Con sông Ngàn Sâu qua xã Hương Thủy nước đục ngầu vì mưa thượng nguồn trong những ngày giữa tháng 10. Một con đò gỗ cũ kỹ vẫn miệt mài qua lại, chở theo những cư dân xóm 7, 8 của xã này, trong đó có nhiều học sinh tiểu học hằng ngày vẫn phải mạo hiểm đến trường bằng con đò ngang qua sông.

Hà Tĩnh: ‘Đánh đu’ tính mạng trên sông để đến trường

Quang Cường | 26/10/2017, 13:20

Con sông Ngàn Sâu qua xã Hương Thủy nước đục ngầu vì mưa thượng nguồn trong những ngày giữa tháng 10. Một con đò gỗ cũ kỹ vẫn miệt mài qua lại, chở theo những cư dân xóm 7, 8 của xã này, trong đó có nhiều học sinh tiểu học hằng ngày vẫn phải mạo hiểm đến trường bằng con đò ngang qua sông.

Có mặt tại bến đò số 2 trên bờ sông Ngàn Sâu, nằm giữa xóm 7 và xóm 8 xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vào buổi trưa ngày 15.10, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều học sinh tiểu học ở 2 xóm này phải qua sông để đến trường bằng con đò gỗ mong manh, cũ kỹ.

Video: Học sinh tiểu học xã Hương Thủy mạo hiểm qua sông bằng đòđể đến trường:

Theo quan sát của chúng tôi, con đò gỗ cũ kỹ có chiều dài khoảng 5 m, rộng khoảng 1,5 m, phía cuối đò được gắn mấy cọc gỗ để phủ tấm bạt che mưa tạm bợ. Trên chiếc đò này chỉ có 3 chiếc phao cứu hộ bị nhét phía dưới những tấm ván bắc ngang để dựng xe máy.

Theo người chèo đò ở đây, con đò này chở tối đa được 3 chiếc xe máy và 10 người.

Chuyến đò ngang qua sông Ngàn Sâu là con đường ngắn nhất từ xóm 7 và 8 ra trung tâm xã Hương Thủy

Thời điểm này, nước sông không còn dữ dội như những ngày mưa lũ, nên người chèo đò chỉ níu theo sợi dây thừng buộc qua hai bờ sông để kéo cho đò di chuyển theo dây mà không cần chèo.

Người phụ nữ chèo đò đang ngồi chờ trên bến trò chuyện cùng chúng tôi. Chị này cho biết, hai xóm 7 và 8 của xã Hương Thủy nằm cách biệt bên kia sông Ngàn Sâu. Từ bao đời nay, cư dân 2xóm này đi làm đồng hay có công việc phải ra ủy ban xã đều phải qua đò. Người lớn sống ở đây hàng chục năm nay đã quen với việc chèo đò qua sông, hay đưa cả xe máy lên đò để đưa sang bờ bên kia đi tiếp. Tuy nhiên, việc khó khăn và nguy hiểm vẫn là chuyện đi học của con em trong xóm.

Những cư dân bên kia sông trước đây thuộcba xóm 11, 12, và 13, sau đó sáp nhập lại thành xóm 7 và 8. Cả 2 xóm có khoảng 300 hộ dân với khoảng 500 nhân khẩu. Trước đây, con em trong hai xóm này học cấp 1 và cấp 2 đều phải đi đò để sang sông đến trường, nhưng mới đây hầu hết học sinh cấp 2 đều xin chuyển về trường bên xã Hương Giang nên không phải qua đò nữa. Còn học sinh tiểu học thì hằng ngày vẫn phải qua đò để tới trường.

Để đến trường bằng con đường ngắn nhất, học sinh tiểu học ở xóm 7 và 8 phải mạo hiểm qua sông bằng đò ngang níu dây

Chị lái đò cho biết, do không có kinh phí thuê người chèo đò cố định nên cả xóm thống nhất phương án người lớn thay nhau chèo đò, mỗi người chèo một ngày. Sự phân công này tính theo số nhân khẩu mỗi hộ, hộ có bao nhiêu người thì phải chèo đò từng đó ngày. Các phụ huynh phải gửi gắm tính mạng con mình cho người chèo đò theo phiên. Có một số phụ huynh sợ đi đò qua sông nguy hiểm nên phải chở con đi học bằng đường vòng qua xã Hương Giang xa hơn 13 km.

Ông Lê Đình An (83 tuổi, ở xóm 7 xã Hương Thủy) cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở đây, đã bao đời nay người dân đều phải qua sông bằng đò, việc này đã thành quen. Tuy nhiên với người lớn thì không sao, nhưng với trẻ con đi học thì rất nguy hiểm, vì các cháu nhỏ ý thức còn kém, hay nghịch nên dễ xảy ra rủi ro. Nếu lỡ có chuyện không may thì người lớn có thể bơi được chứ trẻ nhỏ thì rất nguy hiểm. Chúng tôi từ trẻ tới già luôn ước mong nhà nước xây cho một chiếc cầu, được như thế thì cuộc sống của chúng tôi sẽ đỡ khổ hơn rất nhiều”.

Các em nhỏ đi học về qua đò ngang vẫn hồn nhiên nô đùa trên đò mà không biết những nguy hiểm tiềm ẩn

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phú, Bí thư Đảng ủy xã Hương Thủy cho biết, xã cũng rất lo ngại về vấn đề an toàn của bến đò ngang này.

“Trước đây có 3 bến đò ngang ở xóm 7 và xóm 8, nhưng trận lũ vừa rồi làm hỏng bến số 1, hiện tại còn 2 bến hoạt động. Ở bến đò số 3 thì có người do xã thuê chèo đò cố định, còn bến số 2 thì do không có kinh phí nên xã đồng tình với phương án của xóm là đóng góp ngày công chèo đò.

Thực ra thì đò này không thể đảm bảo các yêu cầu về an toàn phương tiện đường thủy. Phao thì xã cấp đầy đủ, nhưng có một số người chèo đò sợ vướng víu và cản trở nên họ cất bớt đi. Giờ mà cấm đò này thì càng nguy hiểm hơn, vì cấm đò này thì dân tự mang đò nhỏ ra chèo, càng không đảm bảo an toàn. Chỉ khi có mưa lũ, nước sông dâng cao chảy xiếtthì buộc đò này phải dừng hoạt động”, ông Phú cho hay.

Những khi nước sông êm đềm, người chèo đò chỉ níu dây thừng để kéo đò qua sông

Bí thư xã này cũng cho biết, vừa rồi Thủ tướng Chính phủ có quyết định hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Hà Tĩnh để thực hiện một số dự án cấp bách của địa phương, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phân bổ nguồn này để hỗ trợ xây chiếc cầu qua sông cho xã Hương Thủy. Việc thực hiện xây cầu này đang trong giai đoạn khảo sát và chọn địa điểm.

Hình ảnh học sinh ở xóm 7 và 8 xã Hương Thủy mạo hiểm qua đò đến trường:

Có nhiều emnhỏ đi học về tự ra bến đò, được người chèo đò theo phiên đưa qua sông về nhà

Con đò tuềnh toàng là phương tiện qua sông cho học sinh

Con đò chở tối đa được 3 xe máy và 10 người

Các em nhỏ hồn nhiên khi qua đò

Ước mơ có một cây cầu

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: ‘Đánh đu’ tính mạng trên sông để đến trường