Các bác sĩ bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh vừa thành công ca mổ lấy thai cho một sản phụ mắc COVID-19 có dấu hiệu suy thai.

Hà Tĩnh: Mổ lấy thai thành công cho sản phụ mắc COVID-19 có dấu hiệu suy thai

Quang Cường | 03/03/2022, 15:16

Các bác sĩ bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh vừa thành công ca mổ lấy thai cho một sản phụ mắc COVID-19 có dấu hiệu suy thai.

Bác sĩ Nguyễn Lương Phụ, Phó Giám đốc TTYT huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, ca mổ lấy thai cho một sản phụ mắc COVID-19 thành công vào tối 2.3.

Trước đó, rạng sáng ngày 2.3, sản phụ L.T.Q. (28 tuổi, ở xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà) mang thai tuần thứ 40 có dấu hiệu chuyển dạ nên người nhà đưa vào Trung tâm y tế huyện Thạch Hà chờ sinh. Quá trình khám sàng lọc, test nhanh, bác sĩ ở đây phát hiện sản phụ Q. bị nhiễm SARS-CoV-2 nên chuyển bệnh nhân này vào phòng cách ly của Khoa sản.

Đến 20 giờ 30 cùng ngày, thai có dấu hiệu suy, ối vỡ sớm, cổ tử cung không tiến triển, sản phụ được hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai với ê kíp mổ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Sau một giờ thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công lấy ra một bé gái nặng 3,2kg hồng hào; sản phụ sức khỏe ổn định. Mẹ và bé sau đó được theo dõi riêng biệt tại hai phòng hậu phẫu cách ly của Khoa sản.

mo-lay-thai-ht-covid-2.jpg
Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà thực hiện mổ lấy thai cho sản phụ Q.

“Ca mổ đã thành công, an toàn. Kíp trực cũng đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đầy đủ. Hiện tại sức khỏe của mẹ và bé đều tốt, cả hai tiếp tục được chăm sóc và theo dõi các dấu hiệu về nhiễm SARS-CoV-2. Sau khi ổn định sẽ được cho xuất viện”, bác sĩ Nguyễn Lương Phụ - người trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết.

Theo Sở Y tế Hà Tĩnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh các ca mắc COVID-19 vẫn tiếp tục tăng cao, các thai phụ cần chủ động phòng chống, tránh lây nhiễm bệnh. Nếu chẳng may mắc bệnh thì cũng không nên quá lo lắng bởi các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh đều có thể chủ động xây dựng và chuẩn bị các phương án để tiếp nhận và điều trị cho phụ nữ mang thai mắc COVID-19 đảm bảo an toàn, phòng chống dịch.

Tính từ ngày 1.1.2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 14.257 ca mắc COVID-19, trong đó có 13.604 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Mổ lấy thai thành công cho sản phụ mắc COVID-19 có dấu hiệu suy thai