Bé gái 6 tháng tuổi đang tập bò, bỗng dưng kéo đuôi con chó, không ngờ nó quay lại cắn mạnh vào đầu. Vết thương xuyên qua khỏi xương sọ và vừa chạm vào bề mặt của não em bé.

Cứu sống bé gái 6 tháng tuổi bị chó cưng cắn thủng sọ

Hồ Quang | 01/03/2022, 13:31

Bé gái 6 tháng tuổi đang tập bò, bỗng dưng kéo đuôi con chó, không ngờ nó quay lại cắn mạnh vào đầu. Vết thương xuyên qua khỏi xương sọ và vừa chạm vào bề mặt của não em bé.

Ngày 1.3, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay vừa kịp thời cứu sống một trường hợp bị chó cắn rất thương tâm, trong tình trạng nguy hiểm. Bệnh nhân là bé gái V.N.B.Q. (6 tháng tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM)

The lời kể của mẹ bé, nhà chị có nuôi con chó, nó cưng lắm, nhưng từ ngày sinh bé Q., hình như nó “ghen tỵ” với con bé, do không còn được gia đình quan tâm nhiều như trước kia. Một bữa, con bé đang tập bò, kéo đuôi nó, rồi nó quay lại cắn luôn. 

ghen-ty-voi-be-gai-6-thang-tuoi-hcu-cho-da-can-thungso-benh-nhi-hinh-anh(1).png
Bé gái 6 tháng tuổi và chú chó đã cắn mình - Ảnh: BVCC

Chị chia sẻ rằng, “thấy vết thương, tôi lo ôm con chạy thẳng vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu, không ngờ vết cắn vô tới não”. 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phi Doanh - Khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2, người trực tiếp phẫu thuật cho bé, cho biết khi tiếp nhận bé ông không nghĩ cháu nặng đến vậy.

“Từng tiếp nhận và xử trí nhiều ca vết thương vùng đầu do chó cắn, hầu hết các ca đều làm da đầu, mặt rách toác, diện rộng, nham nhở, chứ xuyên vào trong não là lần đầu tiên”, bác sĩ Doanh cho biết.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Doanh rất may là dấu răng của con vật chỉ mới xuyên qua khỏi xương sọ và vừa chạm vào bề mặt của não em bé. Ê kíp mổ đã kiểm tra thương tổn, làm sạch hết các mô dơ và phục hồi lại các vị trí thương tổn.

ghen-ty-voi-be-gai-6-thang-tuoi-hcu-cho-da-can-thungso-benh-nhi-hinh-anh-1.png
Các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, cứu sống bé gái bị chó cắn thủng sọ - Ảnh: BVCC

“Sau ca mổ, bé gái phục hồi tốt. Hơn 1 tuần chăm sóc vết thương và tiêm kháng sinh để dự phòng nhiễm trùng, bệnh nhi đã được xuất viện. Hiện bé phải tiếp tục thực hiện các mũi tiêm ngừa phòng bệnh dại”, bác sĩ Doanh thông tin.

Hiện nay, thú cưng, đặc biệt là chó ngày càng được nhiều gia đình ở thành phố chọn nuôi để làm người bạn trong gia đình. Mặc dù vậy, đi kèm với đó cũng là những nguy cơ tiềm ẩn.

“Đây không phải là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận những ca bệnh nặng do chó cắn. Do đó các gia đình nên cân nhắc chọn thú cưng, đặc biệt khi gia đình có trẻ nhỏ, và cần xây dựng môi trường đảm bảo an toàn cả cho trẻ lẫn thú cưng”, bác sĩ Doanh khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bé gái 6 tháng tuổi bị chó cưng cắn thủng sọ