Sau khi nhận được thông tin về hiện tượng cá chết bất thường tại xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp đến hiện trường để khảo sát nắm tình hình, phân tích mẫu nước và đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân.

Hà Tĩnh: Nhận định ban đầu nguyên nhân cá nuôi lồng bè chết hàng loạt

Quang Cường | 14/09/2019, 15:01

Sau khi nhận được thông tin về hiện tượng cá chết bất thường tại xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp đến hiện trường để khảo sát nắm tình hình, phân tích mẫu nước và đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân.

>> Hà Tĩnh: Gần 100 tấn cá nuôi lồng bè chết chưa rõ nguyên nhân

Báo cáo của Sở TN-MT Hà Tĩnh cho hay, đêm 8.9 đến sáng 9.9, tại xã Thạch Sơn (khu vực bara Đò Điệm) có hiện tượng cá nuôi trong lồng bè chết bất thường. Thống kê bước đầu cho thấy có 64.030kg cá chẽm (cá vược) của 56 hộ nuôi (262 ô lồng) dưới bara Đò Điệm bị chết.

Ở các địa phương lân cận như xã xã Thạch Đỉnh (huyện Thạch Hà) có 8 hộ nuôi (16 ô lồng) với 2.500kg cá chẽm và cá hồng bị chết; tại huyện Can Lộc có 1 hộ nuôi cá lồng bè ven sông Nghèn (đoạn trên bara Đò Điệm) cũng có hiện tượng cá chẽm bị chết với số lượng ít.

Kết quả khảo sát của Sở TN-MT Hà Tĩnh cho thấy hải sản bị chết chủ yếu là các loài sống ở tầng giữa và tầng đáy (có cả cá tự nhiên nước ngọt và nước lợ). Nước trên sông Nghèn, sông Đò Điệm tại thời điểm khảo sát có màu đục, đỏ sẫm, hai bên bờ sông có nhiều bèo tây.

Trung tâm Quan trắc TN-MT lấy 17 mẫu nước ở các tầng mặt, giữa và đáy sông Đò Điệm khu vực nuôi cá lồng bè. Từ đó, bước đầu Sở TN-MT Hà Tĩnh có một số nhận định về nguyên nhân hiện tượng thủy hải sản chết bất thường.

Theo đó, thời gian qua, trên sông Nghèn có rất nhiều bèo tây, đặc biệt trước đợt mưa lũ vừa rồi, bèo tây phủ gần kín mặt sông, quá trình sinh trưởng đã làm tăng hàm lượng các chất hữu cơ trong nước.

Giai đoạn hạn hán trước đó khiến bèo tây bị chết và phân hủy, tích tụ, lắng xuống sông. Sau lũ lụt, lượng bèo tây trên mặt và phần tích tụ lâu nay bị cuốn đi, kết hợp thời tiết nắng nóng trong mấy ngày đã làm tăng nhanh quá trình trao đổi nhiệt trong nước. Nhiệt độ trong nước tăng làm cho quá trình phân hủy hữu cơ trong nước tăng mạnh, đặc biệt là phân hủy tầng đáy, làm cho lượng ô xy hòa tan trong nước giảm nhanh, có một số loại khí độc xuất hiện, chủ yếu là Metan (CH4), hydro sunfua (H2S)… làm cho nước có mùi.

Ngoài ra, nước lũ từ các khu vực đổ về đây bị tích tụ lại làm tăng hàm lượng cặn lơ lửng, kết hợp chất hữu cơ dẫn đến hàm lượng ô xy hòa tan trong nước giảm nhanh, gây ra hiện tượng thủy hải sản bị ngạt (thiếu ôxy) dẫn đến chết bất thường và đồng loạt.

Hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè bị thiệt hại nặng do cá chết hàng loạt

Trước đó, như Một Thế Giới đã đưa tin, hiện tượng cá nuôi lồng bè trên sông Đò Điểm thuộc xã Thạch Sơn chết hàng loạt được phát hiện từ đêm 8.9.

Theo Chủ tịch xã này, ước tính ban đầu có khoảng gần 100 tấn cá chẽm (cá vược) của hơn 50 hộ dân bị chết. Sự việc sau đó được báo cho SởTN-MT Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Nhận định ban đầu nguyên nhân cá nuôi lồng bè chết hàng loạt