Trước đề xuất thực hiện dự án đầu tư sản xuất vào lĩnh vực chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và dự án cảng biển với tổng mức đầu tư 2,5 tỉ USD tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) của Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD (Đài Loan), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị các Sở, ngành tham mưu, đề xuất, nghiên cứu về dự án này.

Hà Tĩnh nói gì việc doanh nghiệp Đài Loan chi 2,5 tỉ USD đầu tư cảng biển, nông nghiệp?

Duyên Duyên | 23/06/2016, 11:46

Trước đề xuất thực hiện dự án đầu tư sản xuất vào lĩnh vực chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và dự án cảng biển với tổng mức đầu tư 2,5 tỉ USD tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) của Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD (Đài Loan), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị các Sở, ngành tham mưu, đề xuất, nghiên cứu về dự án này.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Tài chính, Công thương, xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Khoa học công nghệ, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh… nghiên cứu kỹ đề xuất dự án của Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị các Sở, ngành tham mưu, đề xuất phương án xử lý bằng văn bản, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30.6.

Trước đó, vào giữa tháng 5.2016, Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD (Đài Loan) đã có công văn gửi tỉnh ủy Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh để trình bày đề xuất được thực hiện các Dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng bao gồm dự án đầu tư sản xuất vào lĩnh vực chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và dự án cảng biển.

Theo đó, dự án cảng biển của nhà đầu từ đến từ Đài Loan có tổng mức đầu tư là 1,5 tỉUSD, dự án chăn nuôi và công nghiệp thực phẩm có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1 tỉUSD.

Đến đầu tháng 6.2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo về các nội dung đề xuất của Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD. Cụ thể, dự án của Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD bao gồm 3 hợp phần:

Thứ nhất, xây dựng các cầu cảng tại cảng Vũng Áng và khu hậu cảng diện tích 96,8 ha.
Thứ hai, phát triển tổng hợp ngành nuôi trồng như chăn nuôi lợn, gà, sản xuất rau quả với diện tích khoảg 800 ha; xây dựng các nhà máy như nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, nhà máy chế biến bột mì, nhà máy chế biến dầu ăn, nhà máy chế biến thịt, nhà máy đông lạnh thực phẩm…
Thứ ba, xây dựng nhà điều hành và ký túc xá cho các chuyên gia, kỹ sư với diện tích 80 ha.

Sau khi tiến hành thảo luận với các sở ngành địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh nhận định, dự án của Công ty Wei Yu Engineering là dự án có quy mô lớn, tổng hợp nhiều ngành, sử dụng công nghệ cao, mang tính liên kết, thu hút nhiều lao động, phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh.

Đối với vấn đề quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng cảng Vũng Áng và phát triển ngành nuôi trồng của công ty là phù hợp với quy hoạch hiện nay của tỉnh.

Cụ thể, cảng Vũng Áng được quy hoạch xây dựng 11 cầu cảng đã có 6 cầu cảng được đầu tư xây dựng, còn lại 5 cầu cảng chưa có nhà đầu tư. Đối với hợp phần phát triển nuôi trồng phù hợp với quy hoạch chăn nuôi tập trung và trồng rau, củ, quả của tỉnh đã được phê duyệt. Đối với các nhà máy chế biến dự kiến đặt tại Khu công nghiệp Phú Vinh thuộc Khu kinh tế Vũng Áng và nhà điều hành, ký túc xá chuyên gia dự kiến bố trí tại các khu đô thị thuộc Khu kinh tế Vũng Áng là hợp lý.

Về nhu cầu sử dụng đất, báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tổng diện tích nhà đầu tư đề xuất khoảng 1.000 ha, trong đó: khu hậu cảng là 96,8 ha, tuy nhiên hiện nay quỹ đất này của Hà Tĩnh chỉ còn lại khoảng 50 ha. Các khu nuôi trồng, nhà đầu tư đề xuất 800 ha, chia thành 16 khu, mỗi khu 50 ha và quỹ đất của tỉnh hiện có của tỉnh đáp ứng được. Các nhà máy đặt tại khu công nghiệp và nhà điều hành, ký túc xá, nhà đầu tư đề xuất 80 ha và tỉnh Hà Tĩnh có thể đáp ứng được.

Tóm lại, về cơ bản, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất của nhà đầu tư.

Về công nghệ, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư cam kết sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, sử dụng đất tiết kiệm, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, báo cáo của nhà đầu tư chưa nêu rõ các biện pháp xử lý môi trường.

Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh đồng ý về nguyên tắc cho phép nhà đầu tư khảo sát, đề xuất các nội dung liên quan đến dự án xây dựng cầu cảng, phát triển tổng hợp ngành nuôi trồng trên cơ sở quy hoạch và điều kiện thực tế, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và phát triển bền vững.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh trước mắt đồng ý cho nhà đầu tư khảo sát, đề xuất cụ thể giai đoạn 1 của dự án để thực hiện và đánh gái hiệu quả, từ đó mới yếu cầu nhà đầu tư khảo sát, đề xuất các giai đoạn tiếp theo.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh nói gì việc doanh nghiệp Đài Loan chi 2,5 tỉ USD đầu tư cảng biển, nông nghiệp?