Theo lời khai trước tòa của Hà Văn Thắm, toàn bộ số tiền nhận được từ BSC đưa cho Sơn để chăm sóc khách hàng nhưng Sơn đưa ai thì bị cáo không biết vì vai trò của Sơn là Tổng giám đốc OceanBank và cũng là thành viên của HĐQT. Khách hàng chủ yếu là ngành dầu khí và một số khách hàng mà Sơn quen biết.

Hà Văn Thắm tiếp tục đề nghị xem xét miễn tội “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản”

Thu Anh | 30/08/2017, 13:16

Theo lời khai trước tòa của Hà Văn Thắm, toàn bộ số tiền nhận được từ BSC đưa cho Sơn để chăm sóc khách hàng nhưng Sơn đưa ai thì bị cáo không biết vì vai trò của Sơn là Tổng giám đốc OceanBank và cũng là thành viên của HĐQT. Khách hàng chủ yếu là ngành dầu khí và một số khách hàng mà Sơn quen biết.

Sáng 30.8, HĐXX tiếp tục phiên xét hỏi các bị cáo về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Chủ trương thành lập BSC là làm thật, hưởng thật

Bị cáo Hà Văn Thắm khai nhận: “Công ty BSC là do bị cáo thành lập và là chủ trương của bị cáo. Việc thu phí, bị cáo chỉ trao đổi, bàn bạc với Nguyễn Văn Hoàn – nguyên Phó tổng giám đốcOceanBank và Phạm Hoàng Giang – nguyên Tổng giám đốcBSC”.

Theo lời khai của Hà Văn Thắm, BSC làm việc với một số khách hàng thỏa thuận về phí dịch vụ.Hà Văn Thắm cũng xin xem xét lại vấn đề này vì khá nhiều khách hàng là bạn bè của bị cáo, họ không có phản hồi gì cả và đâylà thỏa thuận dân sự. Tiền thu được thìbị cáo nghĩ là tiền của BSC nên chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn để "chăm sóc" khách hàng.

“Bị cáo cho rằng, chủ trương thành lập BSC là làm thật, hưởng thật”, Hà VănThắm trả lời trước tòa.

Toàn cảnh phiên tòa

Bị cáo Thắm cho rằngmình không giúp sức Nguyễn Xuân Sơn -nguyên Tổng giámOceanBank để chiếm đoạtvì đólà chi tiền cho khách hàng. Có chăng việc giúp sức ở đây là giúp Sơn chăm sóckhách hàng. Theo bị cáo, toàn bộ số tiền nhận được từ BSC đưa cho Sơn chăm sóckhách hàng nhưng Sơn đưa ai thìbị cáo không biết vì vai trò của Sơn là Tổng giám đốc OceanBank và cũng là thành viên của HĐQT. Khách hàng chủ yếu là ngành dầu khí và một số khách hàng mà Sơn quen biết.

Nhìn nhận về hành vi, Thắm cho rằngviệc thu phí không sai. Cái sai ở chỗ là bị cáo đã dùng tiền này để chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất quy định.Hà Văn Thắm tiếp tục đề nghị xem xét miễn tội “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản” liên quan đến hành vi dùng 69 tỉ đồng thu phí tại Công ty BSC. Bị cáo không chiếm đoạt mà chỉ sai khi sử dụng tiền này đưa cho Sơn để chăm sóc khách hàng.

Cái danh Chủ tịch BSC chỉ là hình thức

Bị cáoHoàng Thị Hồng Tứ - nguyênChủ tịch BSC khai trước tòa: “Bị cáo làm việc tại OceanBank từ năm 2007 với chức danh thư ký Chủ tịch HĐQT. Năm 2013, bị cáo xuống làm việc tại khối bán lẻ, chuyên viên truyền thông”.Trong quá trình trả lời thẩm vấn trước tòa, Tứ cho biết chưa từng làm việc tại Công ty BSC, nhưng năm 2008, Hà Văn Thắm nhờ bị cáođứng tên Chủ tịch BSC trong thời gian chờ người điều hành nhưng không hề biết gìvề trụ sở hay nhân sự của BSC.

Xoay quanh việc ký 97 hợp đồng “thu phí” của khách hàng vay tiền ngân hàng thông qua Công ty BSC, bị cáo Tứcho biết là chỉ mang tính thủ tục vì đã được hoàn thiện hồ sơ. Ngoài ra, bị cáo Tứ cũng khai nhận không góp vốn, không có bất kỳ hoạt động nào tại công ty này. Đứng tên Chủ tịch BSCnhưng công việc chính của Tứ là công việc hành chính tại OceanBank.

Về vai trò của Tứ, bị cáo Thắm giải thíchkhông cho người đẹp tham gia Công ty BSC vì không đủ trình độ.

Bị cáoHoàng Thị Hồng Tứ - nguyênChủ tịch BSC

Tiếp tục phiên xét hỏi xoay quanh những vấn đề tại Công ty BSC, bị cáo Phạm Hoàng Giang – cựu Tổng giám đốcBSC cho biếtđược tuyển về ngân hàng làm trưởng phòng pháp chế, sau đó là Tổng giám đốccủa Công ty BSC. Bị cáo không tham gia góp vốn cũng như không tham gia HĐQT của BSC.

Về sai phạm liên quan đến thu phí khách hàng, bị cáo Phạm Hoàng Giang khai nhận nhiệm vụ của mình tại BSC là ký hợp đồng trong một số lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ đầu tư thương mại, môi giới… Nhiệm vụ này là thực hiện theo hợp đồng lao động được HĐQT thông qua. Công việc đều được bị cáo làm việc độc lập theo chức năng, ngoài một số trường hợp đặc biệt thì phải báo cáo Hoàng Thị Hồng Tứ bằng văn bản. Bị cáo không theo dõi việc nhận tiền thu phí màkhách hàng có thể thanh toán tiền mặt hoặcchuyển khoản, việc của Giang chỉ là ký các hợp đồng tại BSC.

Cũng theo lời khai của bị cáo Giang, bị cáo không biết những hợp đồng mình ký liên quan gì đến những sai phạm như cáo trạng truy tố. Bị cáo cũng không biết mục đích sử dụng đồng tiền sinh ra từ các hợp đồng ký tại BSC. Bị cáo Giang cho rằng mình không giữ vai trò giúp sức.

Phiên xử sẽ được tiếp tục vào chiều nay 30.8.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Văn Thắm tiếp tục đề nghị xem xét miễn tội “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản”