Bộ Công an cáo buộc ông Cao Minh Chu và bà Bùi Thị Lệ Phi đã nhận tiền từ doanh nghiệp rồi tạo điều kiện cho một số công ty trúng thầu trái quy định.

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị đề nghị truy tố do vi phạm quy định đấu thầu

L.H | 31/10/2022, 18:00

Bộ Công an cáo buộc ông Cao Minh Chu và bà Bùi Thị Lệ Phi đã nhận tiền từ doanh nghiệp rồi tạo điều kiện cho một số công ty trúng thầu trái quy định.

cong-an1.jpg
Bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu 

Ngày 31.10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là Cao Minh Chu và Bùi Thị Lệ Phi về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", theo khoản 2 điều 222 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đề nghị truy tố bị can Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới - NSJ Group) và 17 người khác về tội danh trên.

Theo cáo buộc, giai đoạn 2015-2019, bị can Nga thành lập loạt doanh nghiệp gồm NSJ Group, Công ty NSJ, Công ty Bình An, Công ty TNHH đầu tư và thương mại MQF... Bà Nga nhờ một số cấp dưới đứng tên pháp nhân nhằm ký các hợp đồng mua bán nội bộ, nâng khống giá thiết bị dự thầu.

Giai đoạn năm 2016-2017, Cần Thơ có 4 gói thầu mua sắm cần thực hiện tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim. Biết điều này, bà Nga nhờ lãnh đạo UBND thành phố kết nối với bà Phi và ông Chu. Bà Nga đặt vấn đề mong muốn được lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo cấp dưới, tạo điều kiện trúng các gói thầu cung cấp thiết bị y tế ở địa phương.

Sau khi lãnh đạo sở chấp thuận, bà Nga đã chỉ đạo nhân viên cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống để Sở Y tế Cần Thơ lập hồ sơ theo tiêu chuẩn, mức giá đã thống nhất.

Các công ty của bà Nga còn đàm phán ký trước hợp đồng mua hàng để đáp ứng tiêu chí hồ sơ mời thầu và điều chỉnh một số nội dung hồ sơ theo hướng có lợi, nhà chức trách cáo buộc. Với các gói thầu đấu thầu rộng rãi, bà Nga sử dụng các công ty thân quen làm "quân xanh" thông thầu, qua mặt Sở Y tế Cần Thơ. 

Cơ quan điều tra xác định trong các năm 2017-2019, bà Nga và đồng phạm đã thông đồng với nhóm bị can thuộc Sở Y tế Cần Thơ, giúp Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu với tổng trị giá các hợp đồng gần 90 tỉ đồng. Trong đó gói mua sắm tại Bệnh viện Tim gần 38 tỉ đồng, ba gói mua sắm tại Bệnh viện Nhi gần 52 tỉ đồng.

hoang-le-thuy-nga.jpg
Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới - NSJ Group

Trong vụ án, Bộ Công an cho rằng bà Bùi Thị Lệ Phi là người đứng đầu Sở Y tế, chịu trách nhiệm quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Bà Phi cũng là đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đấu thầu, bà Phi đã trao đổi, bàn bạc với bị can Hoàng Thị Thúy Nga thống nhất về danh mục hàng hóa đầu tư, giá trị thiết bị. Từ đó, tạo điều kiện trái quy định cho Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Về cựu Giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu, giai đoạn từ tháng 11.2011 đến tháng 1.2020 có vai trò là Phó giám đốc, Trưởng ban Quản lý dự án. Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên ông Chu cùng với bà Phi đã có hành vi bàn bạc với bà Nga để đạo điều kiện cho công ty của bà này trúng thầu.

Ngoài ra kết quả điều tra đủ căn cứ xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông phải chịu trách nhiệm.

Bộ Công an xác định sau khi tổ chức đấu thầu xong 4 gói thầu, bà Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỉ đồng và nhận 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ bà Nga. Ngoài ra kết quả điều tra đủ căn cứ xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông phải chịu trách nhiệm.

Theo kết luận, hành vi của bà Phi, ông Chu, bà Nga và các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 33 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị đề nghị truy tố do vi phạm quy định đấu thầu