Hai cựu lãnh đạo Cienco 1 sẽ phải hầu tòa vào ngày 6 và 7.4 tới.

Hại cựu lãnh đạo Cienco 1 hầu tòa vì tự ý xóa nợ 184 tỉ đồng

Nhã Thanh | 03/04/2023, 17:35

Hai cựu lãnh đạo Cienco 1 sẽ phải hầu tòa vào ngày 6 và 7.4 tới.

TAND TP.Hà Nội đã ra quyết sẽ mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 Công ty cổ phần - Cienco 1 vào ngày các ngày 6 và 7.4 tới.

Trong vụ án này có 7 bị cáo phải ra hầu tòa, gồm cựu Tổng giám đốc Cienco 1 Cấn Hồng Lai; Phạm Dũng - cựu Chủ tịch HĐTV Cienco 1 cùng 5 người khác.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 14 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo và 1 luật sư bảo vệ quyền, lợi ích cho Cienco 1.

2-cuu-lanh-dao-cienco-1.png
Hai cựu lãnh đạo Cienco1 trong vụ án - Ảnh: Internet

Theo hồ sơ vụ án, Cienco 1 ban đầu thuộc Bộ Giao thông vận tải nhưng năm 2013 có chủ trương cổ phần hóa. Do vậy, Bộ Giao thông ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa do bị cáo Phạm Dũng là Trưởng ban, Cấn Hồng Lai là Phó ban thường trực.

Tháng 6.2014, Cienco 1 được cổ phần hóa thành công với đăng ký kinh doanh mới thể hiện vốn điều lệ doanh nghiệp là 700 tỉ đồng, trong đó có 35% của Nhà nước. Đến cuối năm, Bộ Giao thông vận tải thoái toàn bộ 35% số vốn này. Quá trình cổ phần hóa, các bị cáo trong vụ án và một số người, đơn vị liên quan bị xác định là có sai phạm gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng.

Cụ thể, ở sai phạm thứ nhất, nhóm Cần Hồng Lai đã xóa khoản nợ phải thu 184 tỉ đồng sai quy định. Theo điều tra, từ năm 2010-2012, Cienco 1 đã trích lập dự phòng với những khoản thu khó đòi của 50 công ty với số tiền 306 tỉ đồng.

Năm 2013, để xử lý các vấn đề khi cổ phần hóa, nhóm ông Lai xác định 50 công ty trên nợ Cienco 1 tổng số 364 tỉ đồng. Họ cho rằng có 184 tỉ đồng là “khó đòi” nên quyết định xóa, dù đây là tài sản công. Sau khi cổ phần, nhóm điều hành mới của Cienco 1 đã đòi được 65 tỉ đồng trong số này nhưng không bàn giao cho Nhà nước.

VKS xác định Cienco 1 trước khi cổ phần hóa phải bàn giao “các khoản nợ phải thu đã xử lý xóa nợ” cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam. Tuy nhiên, ông Lai và cấp dưới khi bàn giao đã “bỏ quên” 184 tỉ đồng.

Ngoài sai phạm trên, cáo trạng còn nêu rõ Cienco 1 khi cổ phần hóa còn “bỏ quên” giá trị quyền sử dụng 4 khu đất vào giá trị doanh nghiệp. Số tài sản này gồm 422m2 tại số 135 Nguyễn Văn Đậu (TP.HCM); 916m2 tại TP.Tân An (tỉnh Long An); 16.706m2 tại Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) và 852m2 tại TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai).

Theo quy định của Chính phủ, khi doanh nghiệp cổ phần hóa, UBND cấp tỉnh sẽ có ý kiến chính thức để làm căn cứ xác định giá trị đất. Tuy nhiên, nhóm lãnh đạo Cienco 1 và các bị cáo thuộc Công ty A&C đã xác định 4 khu đất trên là “tài sản cố định vô hình” với tổng giá trị 12,6 tỉ đồng.

Ngược lại, Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự tại 4 tỉnh thành nói trên xác định năm 2013, tổng giá trị 4 khu đất của Cienco 1 là hơn 67,4 tỉ đồng. Do vậy, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỉ đồng.

Bài liên quan
Bắt 3 cựu lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch
Chiều 18.10, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành bắt Tổng giám đốc Tổng công ty Tín Nghĩa cùng một số bị can khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hại cựu lãnh đạo Cienco 1 hầu tòa vì tự ý xóa nợ 184 tỉ đồng