Ông Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân bị cáo buộc thiếu trách nhiệm quản lý nhà, đất để Vũ "Nhôm" gây thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng.

Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an đối mặt hình phạt 3 -12 năm tù

Theo Bảo vệ PL | 06/01/2019, 12:02

Ông Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân bị cáo buộc thiếu trách nhiệm quản lý nhà, đất để Vũ "Nhôm" gây thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng.

Ngày 5.1, VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng đề nghị truy tố bị canBùi Văn Thành và Trần Việt Tân về tộiThiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọngtheo khoản 2 điều 285 Bộ luật hình sự 1999. Khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù.

Liên quan vụ án, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") và Phan Hữu Tuấn (cựu phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) Nguyễn Hữu Bách (cựu cán bộ Tổng cục V)bị truy tố về tộiLợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụtheo khoản 3 điều 356 Bộ luật hình sự 2015. Khung hình phạt từ 10 đến 15 năm tù.

Năm tháng trước, ông Thành và Tân bị xóa tư cách Thứ trưởng Bộ Công an; bị giáng cấp hàm.Ngày 14.12.2018, trong thông báo khởi tố, Bộ Công an cho biết, ông Thành bị truy cứu trách nhiệm hình sự do sai phạm khi làm cục trưởng, ông Tân khi làm tổng cục trưởng.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ "Nhôm", Nguyễn Hữu Bách đã tham mưu để Phó tổng cục trưởng Phan Hữu Tuấn duyệt, ký nháy, ký phát hành nhiều văn bản trình lãnh đạo. Lãnh đạo Bộ Công an, từ đó ký văn bản gửi UBND Đà Nẵng, TP.HCM và một số cơ quan khácđề nghị tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Nova Bắc Nam 79 của Vũ "Nhôm" được nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất không qua đấu giá, giảm giá, cùng một số ưu đãi khác tại 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản.

Các tài sản trên gồm hơn 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất với tổng trị giá hơn 2.500 tỉđồng.

Theo cáo buộc,Phan Văn Anh Vũlợi dụng danh nghĩa phục vụ công tác nghiệp vụ và dưới sự giúp đỡ của lãnh đạo công an đã thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không qua đấu giá.

Sau khi được thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Vũ "Nhôm" không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ. Bị can chuyển thành tài sản mang tên cá nhân, người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính. Cơ quan điều tra cho rằng việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1.000 tỉđồng.

ÔngNguyễn Hữu Báchbị cáo buộc đã soạn thảo, tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V. Sau đó, ôngPhan Hữu Tuấnđãtrực tiếp ký nháy để tham mưu, trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản. Hai ông bị cáo buộc tạo điều kiện và giúp sức cho Vũ "Nhôm" thực hiện hành vi phạm tội tại 6 dự án nhà đất công sản gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1.100 tỉđồng.

Trong số này, ôngBùi Văn Thànhbị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur (Đà Nẵng). Vũ "Nhôm" từ đó đã chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác, gây thiệt hại hơn 222 tỉđồng.

ÔngTrần Việt Tânbị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo với Cục B61 (Tổng cục V). Biết việc này, Vũ "Nhôm" đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V xin nhận quyền sử dụng đất với nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, TP.HCM không qua đấu giá. Vũ "Nhôm" sau đó cũng không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành công an dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 155 tỉđồng.

TheoBảo vệ pháp luật
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an đối mặt hình phạt 3 -12 năm tù