Hai đoàn tàu cuối cùng của metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội, TP.HCM sáng nay và được vận chuyển về depot Long Bình.

Hai đoàn tàu cuối cùng của metro số 1 đã về đến TP.HCM

Tú Viên | 06/05/2022, 15:00

Hai đoàn tàu cuối cùng của metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội, TP.HCM sáng nay và được vận chuyển về depot Long Bình.

Sau hơn một tuần trên biển kể từ khi rời cảng Kudamatsu (Nhật Bản) hôm 28.4, hai đoàn tàu cuối cùng (gồm 6 toa) trong tổng số 17 đoàn tàu của metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, khoảng 10 giờ sáng nay 6.5. Sau đó, các toa tàu sẽ được chuyển về depot Long Bình, TP.Thủ Đức cách cảng Khánh Hội hơn 25km.

Các đoàn tàu thuộc metro số 1 đều được sản xuất tại Nhật Bản, tốc độ 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn ngầm). Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương. Tàu gồm 3 toa chứa tổng cộng 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng), có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật; ghế ưu tiên phụ nữ mang thai, người già... Buồng lái được bố trí ở hai đầu tàu, rộng bằng toa xe, có cửa thoát hiểm ở trước.

Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc dự án, Công ty cổ phần Gemadept Logistics - phụ trách khối vận chuyển tàu metro số 1 cho biết: Đây là đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng vận chuyển tàu về depot".

Như vậy, kể từ ngày 8.10.2020, đoàn tàu đầu tiên về cảng Khánh Hội thì lần lượt các đoàn khác cũng "nối đuôi" nhau về TP.HCM. Cụ thể, ngày 10.5.2021, đoàn tàu số 2 và số 3 tiếp tục được đưa về. Ngày 20.6.2021, đoàn số 4 và số 5. Ngày 14.7.2021, đoàn số 6 và số 7. Ngày 8.12.2021, đoàn số 8 và số 9. Ngày 9.12.2021 đoàn số 10 và số 11. Ngày 11.3.2021 đoàn số 12 và số 13. Ngày 29.3.2022, đoàn số 14 và số 15. Ngày 6.5.2022, đoàn số 16 và đoàn cuối 17 được đưa về TP.HCM.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM, tổng tiền đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, hiện đạt hơn 90% khối lượng. Toàn tuyến có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2023.

Phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành tuyến metro số 1 cũng được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) gửi Sở GTVT báo cáo UBND TP vào tháng 3. Theo đề xuất, giá vé lượt từ 9.000 - 23.000 đồng/lượt (thay đổi theo cự ly chuyến đi).

Đây là phương án giá vé cho giai đoạn đầu khai thác thương mại metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), vừa được MAUR (chủ đầu tư) gửi Sở GTVT. Mức này cao hơn đề xuất trước đây (7.000 - 12.000 đồng/lượt).

Theo đó, giá vé tích tiền (nạp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt, từ 6.429 - 17.293 đồng/lượt. Ngoài ra, còn có loại vé 1 ngày (46.000 đồng/ngày) và vé 3 ngày (104.000 đồng/3 ngày). Loại vé này không bị giới lượt đi lại.

Với hành khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng 320.000 đồng/tháng. Học sinh, sinh viên được giảm 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/tháng.

TP. HCM dự kiến miễn phí vé đi metro số 1 cho một số đối tượng ưu tiên như trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật, người trên 70 tuổi, người có công với cách mạng…

Bài liên quan
Chủ tịch nước gặp Thủ tướng Nhật Bản nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2024
Sáng 16.11 (giờ địa phương), nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2024 tại Lima (Peru), Chủ tịch nước Lương Cường đã có cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 2: Ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới
Để làm giàu trên chính đồng muối của gia đình, nhiều diêm dân ở Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư vật tư, thiết bị cơ giới hóa để sản xuất muối theo hướng công nghệ cao. Hướng đi mới đã khẳng định được hiệu quả, góp phần nâng cao sản lượng lẫn chất lượng hạt muối.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai đoàn tàu cuối cùng của metro số 1 đã về đến TP.HCM