Ngày 27.8 (giờ địa phương), các tay súng thuộc Lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) đã chạm trán với binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại miền bắc Syria, đẩy hai lực lượng vũ trang được Mỹ hậu thuẫn tiến gần hơn với một cuộc đối đầu toàn diện trong các hoạt động quân sự tại chiến trường Syria.

Hai đồng minh của Mỹ chạm trán tại chiến trường Syria

Hàn Giang | 28/08/2016, 07:34

Ngày 27.8 (giờ địa phương), các tay súng thuộc Lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) đã chạm trán với binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại miền bắc Syria, đẩy hai lực lượng vũ trang được Mỹ hậu thuẫn tiến gần hơn với một cuộc đối đầu toàn diện trong các hoạt động quân sự tại chiến trường Syria.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đụng độ với các tay súng thuộc Lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) vào ngày 27.8 (giờ địa phương) tại miền bắc Syria. Cuộc đụng độ khiến 1 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Trong khi đó, YPG tuyên bố các tay súng của nhóm đã chạm trán với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía nam thị trấn biên giới Jarablus, nhưng không công bố số lượng thương vong sau cuộc giao tranh.

Cuộc đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và YPG đã khiến các nước phương Tây nghi ngờ về mục đích trong kế hoạch xâm nhập quân sự của Ankara vào lãnh thổ Syria. Các nước cho rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tiêu diệt cả tổchứcNhà nước Hồi giáo (IS) và dân quân người Kurd tại khu vực biên giới, qua đó tạo ra một vùng đệm bảo vệ nước này.

Mỹ đặc biệt lo ngại về cuộc xung đột giữa YPG và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, khi Washington đang hậu thuẫn cho cả hai trong cuộc chiến chống lại tổ chứcNhà nước Hồi giáo. Các quan chức Mỹ nói rằng YPG là một trong những đồng minh hiệu quả nhất của Washington trong các hoạt động chống lại bọn khủng bố IS. Đồng thời, Mỹ cũng hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều chiến dịch quân sự trong thời gian gần đây.

Ngay sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua biên giới và tràn vào lãnh thổ Syria, Ankara đã yêu cầu YPG rút khỏi các khu vực chiếm được từ tay bọn khủng bố IS. Dân quân người Kurd sau đó đã rút khỏi một số địa điểm theo gợi ý của Mỹ để tránh các cuộc xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì các hoạt động bên trong Syria và chưa có dấu hiệu cho thấy Ankara sẽ sớm ra lệnh rút quân. Hàng chục xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã di chuyển vào Syria trong 2 ngày qua, trong khi các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ liên tục được nhìn thấy trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria cho biết tổ chức này đã có một kế hoạch ứng phó khẩn cấp để cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân bên trong thành phố Aleppo thông qua một lệnh ngừng bắn tạm thời. Thành phố chiến lược Aleppo đã bị quân đội Syria bao vây trong nhiều tuần qua, nhằm cô lậpquân nổi dậy và người dân bên trong thành phố.

Cuộc xung đột ở Syria đã giết chết hơn 290.000 người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà của mìnhtránh các cuộc giao tranh.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai đồng minh của Mỹ chạm trán tại chiến trường Syria