Giải thưởng cuối cùng trong mùa giải Nobel năm nay - Nobel Kinh tế 2018 đã thuộc về 2 nhà khoa học người Mỹ William D. Nordhaus và Paul M. Romer.

Hai năm liên tiếp giải Nobel Kinh tế về tay người Mỹ

Anh Thư | 08/10/2018, 20:03

Giải thưởng cuối cùng trong mùa giải Nobel năm nay - Nobel Kinh tế 2018 đã thuộc về 2 nhà khoa học người Mỹ William D. Nordhaus và Paul M. Romer.

Nội dung công bố của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển chiều 8.10 cho biết, hai nhà khoa học người Mỹ đã được vinh danh với nghiên cứu về kinh tế học khí hậu và nghiên cứu về thuyết tăng trưởng nội sinh.Hai nhà khoa họcchia nhau giải thưởng trị giá khoảng 1 triệu USD. Đây cũng là giải Nobel Kinh tế thứ 50.

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển nhận định,hai nhà khoa học Mỹđã đưa lĩnh vực kinh tế vĩ mô lên quy mô toàn cầu, giúp giải quyết nhiều thách thức lớn của thế giới; trong đó có thiệt hại từ biến đổi khí hậu, cách thức giúp đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Các thành viên của ủy ban giải thưởngnhấn mạnh, cả hai ông đã nêu bật những trở ngạiđòi hỏi sự hợp tác quốc tế trong việctăng trưởng dài hạn.Goran K. Hansson -Tổng thư kýViện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, cho biết: “Cần có thông điệp cho các nước hợp tác trên toàn cầu để giải quyết một số câu hỏi lớn này”.

Theo đó, ông Nordhaus -giáo sư kinh tế tại Đại học Yale, đã đi tiên phong trong phân tích kinh tế về biến đổi khí hậu. Ông cũng làngười đề xuất hàng đầuviệc sử dụng thuế với carbon để giảm phát thải, một phương pháp tiếp cận chính sách được nhiều nhà kinh tế ưa thích.

Thông báo về giải thưởng Nobel Kinh tế 2018 được đưa ra cùng ngàymàhội đồng củaLiên Hợp Quốc về biến đổi khí hậuđưa ra một báo cáo cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, từ đó thúc giục các chính phủ phản ứng với vấn đề một cách cấp thiết hơn. Đáng lưu ý là báo cáo trên của Liên hợp Quốcđược xây dựng và trích dẫn từ kết quả nghiên cứu của giáo sư Nordhaus.

Còn nhà khoa họcRomer -giáo sư kinh tế tại Đại học New York,được vinh danh vềgiải thích vai trò của những ý tưởng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại một cuộc họp báo sau thông báo về giải Nobel Kinh tế 2018, giáo sư Romer có nói: "Một vấn đề hiện nay là mọi người nghĩ rằng việc bảo vệ môi trường sẽ rất tốn kém và khó khăn đến nỗi họ muốn bỏ qua vấn đề và giả vờ nó không tồn tại". Nhưng"Con người có khả năng thành tựu tuyệt vời nếu chúng ta đặt tâm trí vào đó", ông nói.

Một năm về trước, Giải Nobel Kinh tế 2017 cũng thuộc về nhà khoa học người Mỹ ông Richard H. Thaler, giảng dạy tại Đại họcChicago (Mỹ) với thành tựu liên quan đến kinh tế học hành vi.

Năm nay, giải Nobel Hòa bình đãvinh danh 2 cá nhân chống bạo lực tình dục, trong khi ở giải Nobel Hoá học có cả 3 nhà khoa học Mỹ - Pháp và Canadacùng nhận giải.Nobel y học 2018 dành cho 2 tác giả nghiên cứu điều trị ung thư.

A.Thư (theo The Guardian và The New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai năm liên tiếp giải Nobel Kinh tế về tay người Mỹ