Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, ngày 28.8 tới, Tập đoàn Formosa sẽ chuyển nốt 250 triệu USD còn lại của số tiền bồi thường sự cố môi trường nghiêm trọng khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Hai ngày nữa Formosa sẽ chuyển nốt 250 triệu USD tiền đền bù vụ cá chết

Trí Lâm | 26/08/2016, 17:05

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, ngày 28.8 tới, Tập đoàn Formosa sẽ chuyển nốt 250 triệu USD còn lại của số tiền bồi thường sự cố môi trường nghiêm trọng khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Ngày 26.8, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hải sản, thủy sản chết hàng loạt. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết ngày 28.8 tới, Formosa sẽ chuyển nốt 250 triệu USD còn lại của số tiềnbồi thường sự cố môi trường nghiêm trọng khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung. Trước đó, họ đã chuyển trước 250 triệu USD cho phía Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ làphải lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ của các ngành, của4 địa phương bị thiệt hại, tuy nhiên đến thời điểm này mới chỉ có tỉnh Thừa Thiên-Huế báo cáo về phương án hỗ trợ, còn 3 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh chưa báo cáo.

Cũng theo ông Chí, khi đã có phương án và tiêu chí của các tỉnh, số tiền 500 triệu USD Formosa đền bù sẽ được triển khai hỗ trợ theo quy định: 15 ngày một lần và 45 ngày thì quyết toán.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên -Môi trường Võ Tuấn Nhân cũng đề nghị MTTQ Việt Nam giám sát chặt chẽ ngay từ đầu việc triển khai 500 triệu USD bồi thường của Formosa. Theo ông Nhân, cần phải tiến hành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, là dành tối đa để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại. Bảo đảm làm sao số tiền bồi thường phải đến được tay người dân đúng mục đích, không có thất thoát, tiêu cực.

“Bộ TN-MT sẽ phối hợp với MTTQ giám sát việc sử dụng số tiền 500 triệu USD mà Formosa đền bù để hỗ trợngười dân trong sản xuất, cải thiện môi trường, nhằmsố tiền sử dụng đúng mục đích, đến tay người dân”, ông Võ Tuấn Nhân nói.

Theo Phó chủ tịch Ủy banT.Ư MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, qua hơn 3 tháng triển khai hỗ trợ, tổng số tiền Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam đã vận động được (tiền và hiện vật quy ra tiền) được trên 204 tỉ đồng. Từ đó, đã hỗ trợ được 193.726 lượt hộ gia đình bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt với số tiền trên 150 tỉ đồng và 1.861 tấn gạo. Theo bà Ánh, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt so với mục tiêu đặt ra. Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều cuộc vận động ủng hộ, dẫn đến chồng chéo. Khi phát động, nhân dân còn băn khoăn nên kết quả ủng hộ bị phân tán, gặp nhiều khó khăn, nhất là ở cơ sở.

Đồng tình với nhận định này của bà Ánh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Bùi Thị Hòa cho rằng với việc triển khai trong vòng 3 tháng đã thu được kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, việc phát huy vai trò giám sát của Mặt trận ở cơ sở cần phải được thực hiện mạnh hơn nữa vì một số địa phương vẫn còn tình trạng hỗ trợ chưa đúng đối tượng, đúng theo định mức quy định.“Để tránh chồng chéo trong vận động và hỗ trợ thì Mặt trận nên là đứng ra làm đầu mối tập trung. Cùng với hỗ trợ cấp bách khi thiên tai xảy ra, quan trọng nhất phải là vận động nhân dân chủ động ứng phó với thiên tai, tìm ra được sinh kế lâu dài, ổn định cho người dân để giảm tối đa sự tổn thương”, bà Hòa đề xuất.

Về hỗ trợ sinh kế lâu dài cho nhân dân, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chính phủ và các bộ ngành sớm triển khai việc hỗ trợ cho nhân dân. Đồng thời với đó là sớm công bố vùng ngư trường đánh bắt hải không an toàn (nếu có) để cho người dân yên tâm đánh bắt hải sản và ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Ngày 24.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đãký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường do Formosa gây ra. Ban Chỉ đạo gồm 19 thành viên do Phó thủ tướng Trương Hòa Bình làm trưởng ban, đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp -Phát triển nông thôn làm phó ban.

Về khoản tiền 500 triệu USD (tương đương 11.500 tỉ đồng) do phía Formosa cam kết đền bù thiệt hại, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp -Phát triển nông thôn dự thảo chủ trương chính sách để cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch -Đầu tư, Bộ Tài nguyên -Môi trường giải quyết, sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Thứ nhất, Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ lâu dài về sinh kế cho ngư dân, chú trọng hỗ trợ theo hướng đầu tư cho chương trình đánh bắt xa bờ để mang lại hiệu quả dài lâu, bền vững hơn. “Dùng khoản tiền này để giúp hạ lãi suất cho vay với người dân đầu tư tàu để đánh bắt xa bờ chỉ còn 1-1,5%” - Thủ tướng gợi ý.

Thứ hai, Thủ tướng chỉ đạo phân bổvề Quỹ hỗ trợ môi trường để khôi phục môi trường biển đã bị xâm hại. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu tính toán phần để hỗ trợ trực tiếp cho những người dân bị thiệt hại qua sự cố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnhkhoản tiền đền bù không phải để chi trực tiếp ngay các việc trước mắt mà phải dành chủ yếu cho phát triển lâu dài.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai ngày nữa Formosa sẽ chuyển nốt 250 triệu USD tiền đền bù vụ cá chết