Tên lửa chống hạm NSM được hai hãng vũ khí Kongsberg (Na Uy) và Raytheon (Mỹ) hợp tác sản xuất đang là ứng viên hàng đầu cho hệ thống vũ khí mà tàu tuần duyên ven biển (LCS) của hải quân Mỹ sẽ được trang bị.

Hải quân Mỹ muốn trang bị tên lửa thông minh cho tàu tuần duyên ven biển

04/05/2018, 15:18

Tên lửa chống hạm NSM được hai hãng vũ khí Kongsberg (Na Uy) và Raytheon (Mỹ) hợp tác sản xuất đang là ứng viên hàng đầu cho hệ thống vũ khí mà tàu tuần duyên ven biển (LCS) của hải quân Mỹ sẽ được trang bị.

Tên lửa NSM được phóng từ tàu USS Coronado trong một vụ thử - Ảnh: Defense News

Thomas Kennedy, giám đốc điều hành Raytheon, tuần trước đánh giá trong bối cảnh các đối thủ như Nga và Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh hải quân của họ, NSM có khả năng được chọn khá cao.

Theo ông Kennedy: “Với tư cách một đội, chúng tôi (Kongsberg cùng Raytheon) đã trình đề xuất NSM (Naval Strikie Missile). Đây là hệ thống vũ khí mà hải quân Mỹ cần để trang bị cho LCS cũng như tàu khu trục trong tương lai. Chúng tôi tự đánh giá vị thế của mình khá tốt. Chúng tôi có một hệ thống đòi hỏi sự triển khai tối thiểu. Sẽ có một vài thay đổi nhỏ, nhưng chúng tôi sẽ rất nhanh chóng tiến hành sản xuất (tên lửa NSM). Có thể trong quý 2 sẽ thắng thầu”.

Ngoài ra, phía Raytheon cũng khẳng định tên lửa NSM sẽ “lập tức nâng cao khả năng sát thương, kiểm soát biển và đảm bảo tự do hàng hải”.

NSM là tên lửa chính xác thế hệ thứ 5, được cho có khả năng đánh trúng mục tiêu ở cách xa 100 hải lý (185 km), bay đủ thấp để lướt qua đại dương mà không bị phát hiện, thích nghi với những thay đổi địa hình. Nó sử dụng phần mềm hiện đại bậc nhất, qua đó trong một số trường hợp không cần nhờ đến tàu hay máy bay do thám mà vẫn có thể định vị và tấn công mục tiêu.

Trong lần thử tháng 9.2016, NSM phóng từ tàu tuần duyên ven biển USS Coronado đã thành công phá hủy một mục tiêu giả định.

NSM có khả năng đánh trúng mục tiêu ở cách xa 100 hải lý (185 km) - Ảnh: CIMSEC

Tàu tuần duyên ven biển (LCS) có khả năng hạn chế khi hoạt động ở những vùng biển khơi. Sự hạn chế của chúng đã được thể hiện qua một sự cố đầu năm nay. Chiếc USS Little Rock bị mắc kẹt trên vùng biển băng giá của Canada trong 3 tháng.

Thông tin trang bị NSM cho LCS được đưa ra trong lúc những chiếc tàu mới loại này bị chỉ trích không đủ khả năng đối phó với các đối thủ cạnh tranh như Nga và Trung Quốc.

Đô đốc John Michael Richardson, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, vào tháng 3 từng đánh giá: “Hải quân chúng ta vẫn là lực lượng tốt nhất thế giới, nhưng bất ổn trong chiến đấu và trang thiết bị đã làm xói mòn lợi thế của chúng ta. Như chiến lược quốc phòng Mỹ đã tuyên bố, chúng ta đang ở trong thời đại của cạnh tranh nước lớn. Với sự trỗi dậy của Trung Quốc và một nước Nga hồi sinh, Mỹ không còn có được thế độc tôn trong kiểm soát biển”.

Cẩm Bình (theo Newsweek, Defense News)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Mỹ muốn trang bị tên lửa thông minh cho tàu tuần duyên ven biển