Bên trong và bên ngoài làng Olympic Tokyo là hai “thế giới” khác biệt tồn tại ngay ở thủ đô nước Nhật.

Hai ‘thế giới’ khác biệt tại Olympic Tokyo

Cẩm Bình | 31/07/2021, 14:32

Bên trong và bên ngoài làng Olympic Tokyo là hai “thế giới” khác biệt tồn tại ngay ở thủ đô nước Nhật.

Làng vận động viên cùng trung tâm báo chí tạo thành khu vực kiểm soát COVID-19 rộng lớn, nghiêm ngặt dành cho hơn 50.000 người. Người dự Olympic Tokyo được xét nghiệm trước khi bay đến, sau khi đến và suốt thời gian ở lại.

Ban tổ chức đã thực hiện gần 275.000 lượt xét nghiệm: vận động viên xét nghiệm hằng ngày, nhà báo cứ 4 ngày phải xét nghiệm lại.

tokyo-2020-2021-olympic-athletes-village_1-768x513.jpg
Làng vận động viên Olympic Tokyo - Ảnh: iDesign

Tỷ lệ dương tính chỉ ở mức 0,02%, trường hợp bị xác nhận dương tính sẽ phải cách ly không thể thi đấu. Mới đây nhất là vận động viên nhảy sào người Mỹ Sam Kendricks cùng đối thủ người Argentina German Chiaraviglio. Hai người dự Olympic Tokyo đã phải nhập viện mặc dù không có ai bị nghiêm trọng.

Giám đốc kỹ thuật của đội Hà Lan Maurits Hendriks chia sẻ vận động viên nước này cảm thấy buồn chán khi bị giới hạn hoạt động trong một khu vực nhỏ.

tokyo-2020-2021-olympic-athletes-village_12-768x536.jpg
Công tác phòng dịch trong làng Olympic rất nghiêm ngặt - Ảnh: iDesign

Phía nhà báo phải trải qua 2 tuần cách ly, báo cáo thân nhiệt cùng tình trạng sức khỏe hằng ngày, tải về điện thoại một ứng dụng truy vết tiếp xúc.

Tại trung tâm báo chí, nhà báo cần vệ sinh tay trước khi xếp hàng để kiểm an ninh. Khẩu trang là vật bất ly thân ngoại trừ lúc ăn uống hoặc quét nhận diện khuôn mặt. Trường hợp vi phạm sẽ bị khiển trách mặc dù đôi lúc có vài nhà báo không đeo khẩu trang lúc ngồi làm việc (từng bàn ngăn cách bằng tấm chắn nhựa).

Bên ngoài

Tình trạng khẩn cấp ở vùng bên ngoài rất khác với bên trong làng vận động viên, nhưng không phải phong tỏa như Sydney, New York hay London. Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga ngày 29.7 tuyên bố ông nhận thức rõ tính khẩn cấp về COVID-19 khi thủ đô ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục. Nhà lãnh đạo kêu gọi người dân ở nhà xem Olympic Tokyo. Khuyến nghị làm việc tại nhà và hạn chế đi lại tiếp tục được áp dụng.

Trong đợt áp dụng tình trạng khẩn cấp đầu tiên vào tháng 4 - 5.2020, hoạt động di chuyển qua ga tàu điện Shinjuku đông đúc bậc nhất thế giới giảm đến 80%. Nhưng con số này ở đợt áp dụng tình trạng khẩn cấp hiện tại chỉ giảm 37%, nhiều người dân nhận xét việc chính phủ khuyến khích Olympic Tokyo khiến ai cũng cảm thấy ra ngoài là điều có thể chấp nhận được.

tokyo-olympics-covid.jpg
Nhiều người dân Tokyo không coi trọng tình trạng khẩn cấp - Ảnh: Reuters

Số ca nhiễm tại thủ đô nước Nhật bắt đầu tăng đột biến ngay trước lúc Olympic Tokyo diễn ra, tăng từ chưa tới 1.000 ca/ngày giữa tháng 7 lên 3.865 ca vào ngày 29.7.

Chỉ mới có 21% dân số Tokyo được chủng ngừa. Số lượng người được xét nghiệm cũng tăng dần lên 2,9 triệu ở một thành phố 14 triệu dân. Cô sinh viên Nae Onaka đã hạn chế ra ngoài hết mức. Cô cho biết: “Do bị hạn chế nhiều lần, nhận thức của mọi người mờ nhạt dần. Tôi nghĩ mọi người không coi trọng tình trạng khẩn cấp nữa, do đó thời gian gần đây có nhiều trường hợp mắc bệnh. Tôi hơi lo lắng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai ‘thế giới’ khác biệt tại Olympic Tokyo