Những thừa nhận về việc nứt hầm chui Thanh Xuân từ phía chủ đầu tư cũng như nhà thầu thì đã được đăng tải và phóng viên đã gửi tới ông những nội dung này. Tuy nhiên ông Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT vẫn khăng khăng nói không có nứt nẻ ở hầm chui Thanh Xuân được. Phải chăng ông Cục trưởng quá quan liêu?

Hầm chui 551 tỉ đồng bị nứt: Phải chăng ông Cục trưởng quá quan liêu?

Nam Phong | 27/04/2016, 14:56

Những thừa nhận về việc nứt hầm chui Thanh Xuân từ phía chủ đầu tư cũng như nhà thầu thì đã được đăng tải và phóng viên đã gửi tới ông những nội dung này. Tuy nhiên ông Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT vẫn khăng khăng nói không có nứt nẻ ở hầm chui Thanh Xuân được. Phải chăng ông Cục trưởng quá quan liêu?

Liên quan tới việc xuất hiện các vết nứt tại dự án hầm chui Thanh Xuân (Hà Nội) vốnđược đầu tư tới hơn 550 tỉ đồng vàvừa mới khánh thành chưa đầy 4 tháng mà Báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông(QLXD&CLCTGT) – Bộ Giao thông vận tải nhiều lần khẳng định như đinh đóng cộtrằng không có vết nứt nào tại hầm chui này và không có vấn đề như báo đã đưa.

Cụ thể, ngày 20.4, sau khi Một Thế Giới đăng tải thông tin về việc hầm chui 551 tỉ bị nứt nẻ, đục đẽo nham nhở, PV đã liên lạc với ông Sanh để trao đổi thông tin vàhỏi một số vấn đề quanh sự việc này. Ông Sanh cảm ơn PV đã thông tin và cho biết sẽ cho anh em kiểm tralại. Chiều cùng ngày, ông Sanh trả lời PV rằng, anh em cán bộ đã trực tiếp đến hiện trường hầm chui Thanh Xuân kiểm tra và báo cáo là không có vết nứt.

Không lẽ đây không phải là vết nứt nẻ tại công trình?

Để giúp ông Sanh đánh giá sự việc cũng như đánh giábáo cáo của nhân viên thuộc cấp,PV đãgửi đường link tin bài về sự việc có đăng kèmhình ảnh rõ mồn một về những vết nứt cho ông. Một lần nữa ông Sanh lại cảm ơn và nói sẽ đích thân đi kiểm tra vì PV nói có thể cấp dưới không nhìn thấy thật hoặc cố tình lấp liếm.

Sau 5 ngày, chúng tôi liên lạc lại với ông Sanh. Qua điện thoại, ôngCục trưởngkhẳng định: “Tôi là người trực tiếp đi kiểm tra rồi, trực tiếp thị sát hiện trường rồi. Không có vấn đề như thông tin đã đưa đâu nhá. Hai nữa là kiểm tra cả thủ tục, quy trình nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng thì còn một số điểm về mỹ quan thì người ta sửa thôi, có vấn đề gì đâu”.

PV hỏi: "Ông khẳng định là không có vết nứt?". Ông Sanh quả quyết:“Không có vết nứt”.“Qua quan sát trực tiếp tại hiện trường và kiểm tra, kiểm định các hồ sơ báo cáo dự án và báo cáo của hội đồng nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình, tư vấn giám sát cũng cho thấy không có cái đó”.

Không chỉ có 1 vết nứt, PVMột Thế Giới còn phát hiện nhiều vết nứt tại công trình hầm chui Thanh Xuân.

Trái ngược với ông Sanh, chính đại diện chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công đã thừa nhận là có tình trạng nứt nẻ tại hầm chui Thanh Xuân với độ sâu từ 1-1,5cm.

Cụ thể, trả lời Một Thế Giới qua điện thoại,ông Phạm Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải (PMU Thăng Long) – chủ đầu tư thừa nhận: “Có hai dạng khe và nứt. Một số vết nứt không phải do vấn đề chịu lực mà là chủ động đặt các khe co giãn vì bê tông hầm nó dài nên phải phân đốt để co giãn. Một số vết nứt khác như phản ánh thì đối với kết cầu bê tông vẫn có thể xuất hiện do co ngót này khác. Tất cả các vết nứt đó, Ban đã chỉ đạo tư vấn đi kiểm tra”.

Ông Bình khẳng định: “Qua kiểm tra thì tất cả những cái đó đều nằm trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên, vẫn đang chủ động tiếp tục theo dõi”.

Còn ông Trần Văn Chín, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP (CIENCO 4) – nhà thầu thi công thìthừa nhận với Một Thế Giới rằng: “Dự án này có mấy cái lỗi do quá trình làm phải gấp rút về tiến độ nên không bằng phẳng lắm. Vừa qua, nhà thầu, tư vấn và chủ đầu tư đã làm thủ tục kiểm đếm, xác định vị trí cần sửa chữa… Sau khi kiểm tra thực trạng, PMU Thăng Long và chúng tôi đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, trình phương án khắc phục bề mặt hầm cho đảm bảo mỹ quan”.

Các vết nứt tại hầm chui Thanh Xuân mà báo điện tử Một Thế Giới phản ánh, ông Chín đã thẳng thắn thừa nhận: “Đó là các vết nứt do co ngót bề mặt bê tông do khối bê tông quá lớn”. Bản thân ông Chín cũng đã nói về độ sâu của các vết nứt nàyrằng: “Các vết nứt này chỉ nằm ở khoảng từ 1-1,5cm”.

Như vậy là đã rõ, tình trạng rỗ mặt bê tông, thi công khe co giãn xấu và đặc biệt là việc xuất hiện các vết nứt bê-tông tại công trình này là có thật và nó đã được báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải. Ấy vậy mà ông Cục trưởng vẫn khăng khăng nói rằng “không có vết nứt ở hầm chui Thanh Xuân”!

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hầm chui 551 tỉ đồng bị nứt: Phải chăng ông Cục trưởng quá quan liêu?