Chủ đầu tư Công trình hầm đèo Cả đã chính thức thông hầm kỹ thuật qua đèo Cả vào sáng 31.7. Đây là hạng mục quan trọng của dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.

Hầm đèo Cả chính thức thông hầm kỹ thuật

Theo Thanh Niên | 31/07/2016, 15:53

Chủ đầu tư Công trình hầm đèo Cả đã chính thức thông hầm kỹ thuật qua đèo Cả vào sáng 31.7. Đây là hạng mục quan trọng của dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.

Sáng 31.7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, chủ đầu tư và lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đã dự lễ thông hầm đường bộ đèo Cả và thông toàn bộ tuyến giao thông dự án đường hầm bộ qua đèo Cả - dự án giao thông huyết mạch mang tầm quan trọng quốc gia.

Phát biểu tại lễ thông hầm, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chúc mừng và biểu dương các đơn vị thi công đã phấn đấu, nỗ lực suốt 5 năm để hoàn thành thi công khoan hầm, tiền đề quan trọng sớm đưa dự án vào khai thác vận hành trong tháng 7.2017.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) cùng lãnh đạo Tỉnh ủy Phú Yên và chủ đầu tư nhấn nút thông kỹ thuật hầm đèo Cả.
Phó thủ tướng cũng ghi nhận những đóng góp quan trọng của Bộ Giao thông vận tải chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, cũng như các đơn vị liên quan đã hỗ trợ dự án triển khai toàn bộ các hạng mục, đáp ứng tiến độ, yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, đảm bảo thi công an toàn.
“Tôi yêu cầu chúng ta tiếp tục nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng để sớm đưa Hầm đường bộ qua đèo Cả vào khai thác, vận hành đúng tiến độ. Để thực hiện mục tiêu này, thay mặt Chính phủ, tôi giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải là đầu mối làm việc với các đơn vị liên quan tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo cho nhà đầu tư triển khai và hoàn thành dự án. Cùng với đó, để phát huy tối đa hiệu quả của Hầm đường bộ đèo Cả, Bộ Giao thông vận tải cần sớm thống nhất với nhà đầu tư phương án tổ chức vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình này”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu.
Hầm Cổ Mã đã hoàn thành chờ đưa vào sử dụng
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư đèo Cả cho biết, ngoài lợi ích kinh tế, dự án Hầm đường bộ vượt đèo Cả còn là minh chứng cho khát vọng vươn tới tầm cao trong lĩnh vực đầu tư, thi công xây dựng hầm đường bộ có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật, một lĩnh vực mà từ trước đây luôn phụ thuộc vào nguồn vốn, công nghệ, nhà thầu thi công của nước ngoài.

Rút ngắn 38% chiều dài, 80% thời gian qua đèo

Dự án Hầm đường bộ vượt đèo Cả có tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng, được khởi công năm 2012. Hầm chính của dự án được khoan vào tháng 9.2014, gồm 2 ống hầm song song, chiều dài mỗi ống 4.125 m, đường kính 9,8 m. Hầm đèo Cả thông nhau vào cuối tháng 6.2016, vượt tiến độ 3 tháng.

Sau khi dự án hoàn thành, chiều dài hành trình qua đèo Cả rút ngắn 38% và thời gian đi lại giảm khoảng 80%, đặc biệt là giảm tai nạn và ách tắc giao thông so với khi đi trên đèo Cả dài 12 km hiện nay.

Trước đó, vào cuối tháng 9.2015, hầm Cổ Mã thuộc dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả cũng đã được thông xe kỹ thuật, sắp đưa vào vận hành.

Theo Đức Huy/Thanh Niên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hầm đèo Cả chính thức thông hầm kỹ thuật