Dù đã xuất hiện mưa đầu mùa ở Bến Tre, TP.Cần Thơ… nhưng hạn, mặn đang tiếp tục làm con con tôm, con cá, cây lúa, cây ăn trái ở ĐBSCL thiệt hại trên diện rộng.

Hạn - mặn vẫn quá khắc nghiệt

Một Thế Giới | 18/04/2016, 16:41

Dù đã xuất hiện mưa đầu mùa ở Bến Tre, TP.Cần Thơ… nhưng hạn, mặn đang tiếp tục làm con con tôm, con cá, cây lúa, cây ăn trái ở ĐBSCL thiệt hại trên diện rộng.

Bến Tre: Tôm nước lợ thiệt hại 40 - 60%

Hạn, xâm nhập mặn cao đang làm các vùng nuôi nuôi tôm nước lợxảy ra dịch bệnh bịthiệt hạinặng.

Chi cục Thủy sản Bến Tre cho biết: Kết quả khảo sát mới nhất tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi tại các xã ven biển các huyệnBình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú thì thời gian gần đây diện tích thiệt hại đang ở mức 40 - 60% diện tích thả nuôi.

Xã An Nhơn (Thạnh Phú) thiệt hại trên 60%, tôm chết ở giai đoạn từ 15 - 40 ngày tuổi chủ yếu do bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp tính. Các huyện còn lại dịch bệnh bệnh đốm trắng cũng đang diễn biến phức tạp, có xu hướng bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Trước tình hình trên, ngành thủy sản khuyến cáo bà con từ nay đến ngày 31.5không nên thả giống nuôi do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan trên diện rộng.

Đối với các ao trong vùng nuôi đã bị thiệt hại cần cải tạo thật kỹ, cách ly trên 30 ngày và chờ môi trường ổn định mới tiếp tục thả giống. Đối với các vùng còn lại không nên thả giống khi độ mặn đang ở mức cao trên 25 phần nghìn.

Sầu riêng giống khan hàng, sốt giá

Xâm nhập mặn đã làm cây giống sầu riêng ở vương quốc sản xuất cây giống Chợ Lách (Bến Tre) chết hàng loạt dẫn đến khan hàng và đang sốt giá.

Cây giống bị chếtdo xâm nhập mặn

Ông Trịnh Văn Bình, chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh cây giống và hoa kiểng ở ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung B (Chợ Lách, Bến Tre) cho biết: Hiện tại, cây giống sầu riêng có chiều cao 40cm (tính từ mắt ghép lên đến đọt) được các thương lái miền Đông thu mua với giá 70.000 đồng/cây.

Còn loại có chiều cao trên 40cm có giá từ 100.000 - 110.000 đồng/cây… Giá cây giống sầu riêng đã tăng cao gấp 2 - 3 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sản xuất của nhà vườn khu vực miền Đông Nam Bộ.

Cây giống sầu riêng đang khan hàng sốt giá là do nhiều vườn cây sầu riêng giống bịthiệt hại bởinước mặn. Lượng câygiống sầuriêng chết khoảng 70% so với số lượng cây nhà vườn đã ươm trồng.

Ông Bình nói: “Cuối năm 2015, tôi mua 1.000 cây giống sầu riêng để chuẩn bị cung ứng giống cho nhà vườn khu vực miền Đông khi mưa rớt hạt. Mọi toan tính kinh doanh cây giống sầu riêng đã bị nước mặn làm thiệt hại trắng.Không chỉ cây giống mà gần 10 cây sầu riêng đầu giồng trồng được 2 năm tuổi tưới nhầm bằngnước mặn cũng đã chết sạch”.

Còn ông Trần Thanh ở thị trấn Chợ Lách, Bến Tre cũng đã mất trắng 1.500 cây giống chuẩn bị xuất bán bị chết do tưới nhầm nước mặn…

Cây sầu riêng giống đang khan hàng

Còn cây chôm chôm giống cũng rất mẫn cảm với nước mặn và cũng đang tăng giá do khan hàng, bởi ảnh hưởngcủa nước mặn làm cháy lá chết gần hết.

Vĩnh Long:Hạn, mặn làm thiệt hại 122,4 tỉđồng

Ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: Hạn, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến tình hình phát triển sản xuất trong vụ đông xuân.

Cụ thể vụ lúa đông xuân 2015 - 2016 đã cơ bản thu hoạch dứt điểm 61.100 ha, năng suất bình quân 6,95 tấn/ha, giảm 3% so với cùng kỳ; sản lượng đạt 425.000 tấn, giảm 2,72% so với cùng kỳ năm trước.

Năng suất và sản lượng giảm do ảnh hưởng của hạn, xâm nhập mặn làm cho một số diện tích và năng suất lúa đông xuân giảm, làm chậm tiến độ xuống giống lúa hè thu 2016.

Đến thời điểm này toàn tỉnh xuống giống được 46.084 ha, chỉ đạt 83,8% theo với kế hoạch và chậm tiến độ khoảng 4% so với cùng kỳ. Xâm nhập mặn đã làm gần 21.000 ha bị nhiễm mặn, trong đó lúa gần 16.000 ha, cây ăn trái trên 4.500 ha, hoa màu hơn 500 ha ảnh hưởng đến năng suất.

Xâm nhập mặn cũng đã tác động xấuđến việc cấp nước sinh hoạt cho hơn 18.000 hộ dân tại 3 huyện Vũng Liêm, Mang Thít và Trà Ôn. Đến thời điểm này, ước tổng thiệt hại do hạn, mặn gây ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long là hơn 122,4 tỉđồng.

Hiện tại, độ mặn có xu hướng giảm, các huyện trong tỉnhđang tranh thủ mở cống lấy nước ngọt để phục vụ sản xuất và phục vụ dân sinh. Cùng lúc, cácđịa phương đang tập trung chỉ đạo sản xuất vụ hè thu đểphù hợp với tình hình hạn, mặn đang diễn ra.

An Bình

Chú thích ảnh: Nhiều vuông tôm thiệt hại dohạn mặn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn - mặn vẫn quá khắc nghiệt