Theo Reuters, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên phi hạt nhân hóa và khẳng định Seoul không tìm cách thay đổi hiện trạng của Bình Nhưỡng bằng vũ lực.

Hàn Quốc cam kết giúp Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 17/08/2022, 14:01

Theo Reuters, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên phi hạt nhân hóa và khẳng định Seoul không tìm cách thay đổi hiện trạng của Bình Nhưỡng bằng vũ lực.

Phát biểu trong cuộc họp báo nhân 100 ngày lên nắm quyền hôm 17.8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cam kết sẽ giúp Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với Mỹ nếu Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân.

Yoon nhắc lại việc sẵn sàng cung cấp viện trợ kinh tế theo từng giai đoạn cho Triều Tiên nếu nước này chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân hóa. Và cũng lưu ý rằng, ông đã kêu gọi đối thoại với Bình Nhưỡng kể từ chiến dịch tranh cử.

“Bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa các nhà lãnh đạo hai miền Nam - Bắc, hoặc các cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp công tác chính, không nên là một màn trình diễn chính trị, mà phải góp phần thiết lập hòa bình thực chất trên bán đảo Triều Tiên và ở Đông Bắc Á”, ông nói.

tt-han-quoc(1).png
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu hôm 17.8 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các bình luận của nhà lãnh đạo Hàn Quốc ngầm chỉ trích đối với một loạt hội nghị thượng đỉnh trước đó giữa người tiền nhiệm Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, vốn được cho là “chưa thực sự hiệu quả”.

Ngoài ra, khi được hỏi về việc thay đổi chế độ Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh rằng, Seoul không thể đảm bảo an ninh cho chính quyền Bình Nhưỡng và không muốn thay đổi hiện trạng bằng sự cưỡng ép.

Trước đó, hôm 15.8, Tổng thống Yoon Suk-yeol cam kết sẽ thực hiện gói viện trợ quy mô lớn cho Triều Tiên. Đổi lại, phi hạt nhân hóa bán đảo này, bắt đầu một quy trình thực chất. Chi tiết kế hoạch viện trợ quy mô lớn bao gồm lương thực và năng lượng, cũng như giúp hiện đại hóa cơ sở hạ tầng như: cảng, sân bay và bệnh viện. Giới chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày hôm 16.8 cũng đã kêu gọi Bình Nhưỡng sớm có phản hồi về đề nghị của Seoul vì “hòa bình trên bán đảo và thịnh vượng chung của nhân dân hai miền".

Đề xuất này được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng đe dọa "xóa sổ" chính quyền Seoul liên quan tới đợt bùng phát COVID-19 gần đây và sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố đã "sẵn sàng triển khai" hạt nhân trong bất kỳ cuộc chiến nào với Mỹ và Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc trước đó cho rằng, Triều Tiên đã hoàn tất chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân mới, kể từ lần thử hạt nhân đầu tiên của vào tháng 9.2017.

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc cam kết giúp Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với Mỹ