Trên Le Monde, Thủ tướng Ba Lan viết: "Chúng ta đang trong một tổ chức hình thành trên nền tảng dân chủ nhưng trên thực tế là một chế độ tài phiệt, nơi quyền lực được nắm giữ bởi những kẻ mạnh nhất"

Trên báo Pháp, Thủ tướng Ba Lan chỉ trích Liên minh châu Âu là tổ chức "dân chủ giả tạo"

Anh Tú (theo Le Monde) | 17/08/2022, 07:54

Trên Le Monde, Thủ tướng Ba Lan viết: "Chúng ta đang trong một tổ chức hình thành trên nền tảng dân chủ nhưng trên thực tế là một chế độ tài phiệt, nơi quyền lực được nắm giữ bởi những kẻ mạnh nhất"

ba-lan.jpg
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (trái) và các nữ lãnh đạo trong EU

Trong một bài trên nhật báo Le Monde của Pháp hôm thứ ba, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki viết: “Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã để mình bị quyến rũ bởi Vladimir Putin. Bây giờ họ đang bị sốc”.

Ông nói: “Sự trở lại của chủ nghĩa đại Nga không có gì ngạc nhiên đối với chúng tôi".

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2, Ba Lan đã đi đầu trong việc lên án Moscow, kêu gọi các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất có thể của EU đối với Nga và cung cấp vũ khí lớn cho Kyiv.

Ông nói: “Châu Âu thấy mình trong hoàn cảnh hiện tại không phải vì nó không hội nhập đầy đủ, mà bởi vì nó từ chối lắng nghe sự thật. Tiếng nói có thể được nghe thấy từ Ba Lan trong vài năm qua".

Morawiecki cho biết EU đã không chú ý đến những cảnh báo của nước mình về Nga, điều này chỉ ra một "vấn đề lớn hơn" trong khối.

“Trên giấy tờ, tất cả các quốc gia thành viên đều bình đẳng. Nhưng thực tế chính trị cho thấy sức nặng của người Đức và Pháp đang chiếm ưu thế. Chúng ta đang trong một tổ chức hình thành trên nền tảng dân chủ nhưng trên thực tế là một chế độ tài phiệt, nơi quyền lực được nắm giữ bởi những kẻ mạnh nhất”.

Tuần trước, trên báo Welt của Đức, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng có bài viết chỉ trích chính sách ngầm thân Nga của Đức và nhắc nhở châu Âu cần phải hết sức cảnh giác.

Ông Morawiecki cho rằng EU nên duy trì chính sách đồng thuận của mình bởi vì từ bỏ nó có nghĩa là cho phép khối này chịu ảnh hưởng quá mức của Đức và điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với Ukraine và phần còn lại của châu Âu vì nó có thể khuyến khích chủ nghĩa đại Nga.

Thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh sự chậm chạp rõ ràng của Đức trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine như một ví dụ về điều mà ông coi là ảnh hưởng mạnh mẽ của nước láng giềng phía tây của Ba Lan.

Ông Morawiecki viết: “Nếu tất cả châu Âu gửi vũ khí tới Ukraine với quy mô và tốc độ tương tự như Đức đã làm - thì chiến tranh đã kết thúc từ lâu với chiến thắng tuyệt đối của Nga. Và châu Âu sẽ ở trước một cuộc chiến tranh khác. Nga, được khuyến khích bởi sự yếu kém của đối thủ, sẽ tiếp tục".

Ông nói thêm rằng “nếu toàn bộ châu Âu tuân theo tiếng nói của Đức, thì không chỉ Nord Stream 1 mà cả Nord Stream 2 cũng sẽ được ra mắt trong ít tháng nữa”, đồng thời cho rằng “sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga sẽ gần như không thể đảo ngược”.

Warsaw hiện đang tranh cãi với Brussels về các khoản tiền hỗ trợ phục hồi sau COVID mà Liên minh châu Âu đã chặn vì lo ngại rằng đạo luật gần đây của Ba Lan đang làm xói mòn pháp quyền ở nước này.

Vào tháng 5, Ba Lan thông báo đã kết thúc đàm phán với Brussels về các khoản tiền bị phong tỏa, cho biết họ dự kiến ​​sẽ nhận được khoảng 35 tỉ euro (35,7 tỉ USD) “trong vòng vài tháng”. Tuy nhiên, đến tháng 8 thì mọi việc lại tắc vì lý do Liên minh châu Âu cho rằng Ba Lan chưa thật sự dân chủ như mong đợi.

Ông Krzysztof Sobolewski, tổng thư ký đảng cầm quyền PiS cho biết nếu ban chấp hành EU “cố gắng đẩy chúng tôi vào chân tường, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc rút hết vũ khí trong kho vũ khí của mình ra”.

Sobolewski nói với đài phát thanh quốc gia Ba Lan rằng nếu EU không giải phóng 35 tỉ euro trong quỹ cứu trợ đại dịch thì Warsaw sẽ có hành động pháp lý chống lại Brussels, phủ quyết các sáng kiến ​​của EU và thành lập một liên minh để lật đổ chiếc ghế chủ tịch EC của bà Ursula von der Leyen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trên báo Pháp, Thủ tướng Ba Lan chỉ trích Liên minh châu Âu là tổ chức "dân chủ giả tạo"