Những chiếc taxi bay trên bầu trời sẽ không còn là hình ảnh trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, nó sẽ sớm xuất trên bầu trời Hàn Quốc.

Hàn Quốc đặt mục tiêu khai thác taxi bay trên bầu trời Seoul năm 2030

07/06/2020, 16:40

Những chiếc taxi bay trên bầu trời sẽ không còn là hình ảnh trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, nó sẽ sớm xuất trên bầu trời Hàn Quốc.

Taxi bay Hyundai Motor trưng bày tại Triển lãm Điện tự tiêu dùng năm 2020 ở Las Vegas (Mỹ) - Ảnh: Hyundai Motors

Vào năm 2025, hành khách đến sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc có thể sẽ lên một chiếc taxi rồi vi vút trên bầu trời để đến nơi mình muốn đến thay vì đi xe buýt, tàu điện ngầm hoặc taxi trên mặt đất…

Đó là tuyên bố của Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) hôm thứ năm tuần này về một dự án di chuyển trên không mà Hàn Quốc sẽ triển khai trong năm năm tới.

Để hiện thực hóa dự án này, Hàn Quốc sẽ thông qua luật đặc biệt để thương mại hóa hệ thống Di chuyển hàng không đô thị thế hệ mới (UAM), trong đó chú trọng đến việc thương mại hóa các chuyến bay bằng taxi trên không gian. Hiện bộ này cũng đang thử nghiệm các công nghệ chính trong dịch vụ di chuyển trên không trong đô thị để xem xét các quy định an toàn liên quan.

Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc cho biết ban đầu chính phủ dự định bắt đầu các dịch vụ UAM ở khu vực đô thị Seoul với một hoặc hai nhà ga vào năm 2025. sẽ tăng số lượng thiết bị đầu cuối lên 10 tuyến vào năm 2030 .

"Giao thông hàng không đô thị, thứ mà chúng ta chỉ thấy trong phim, đã sẵn sàng nhờ vào sự tiến bộ công nghệ. Chúng tôi sẽ thúc đẩy ban hành đạo luật đặc biệt UAM vào năm 2023 và dẫn đầu thị trường toàn cầu bằng cách đặt nền tảng thể chế cho phát triển công nghiệp", bà Kim Hyun-mee - Bộ trưởng Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc nói.

UAM là một hệ sinh thái bao gồm các phương tiện vận chuyển hàng không cá nhân (PAV) kết hợp với cơ sở hạ tầng của nhiều tổ chức doanh nghiệp cung cấp hệ thống định vị mới, nơi cất cánh và hạ cánh và công nghệ nạp năng lượng cho các chuyến bay. PAV cũng đang được xem như hệ thống vận chuyển tiến tiến nhất của Hàn Quốc trong tương lai nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị. Theo tính toán, khi dịch vụ taxi bay triển khai sẽ giảm thời gian đi lại và chi phí xã hội do tắc nghẽn giao thông tới 70%. Thời gian di chuyển từ sân bay quốc tế Gimpo đến Jamsil dự kiến ​​sẽ giảm 84%. Thông thường gian cần di chuyển đoạn đường 34 km từ cực tây đến cực đông của thành phố Seoul phải mất đến phút 73 trong giờ cao điểm, nhưng với taxi trên không sẽ chỉ mất 12 phút.

Đặc biệt taxi trên không sẽ không gây ô nhiễm vì được chạy bằng năng lượng điện nạp sẵn. Trong giai đoạn đầu, một chuyến đi bằng taxi trên không có giá khoảng 110.000 won (90 USD) cho chuyến bay 40 km từ sân bay quốc tế Incheon đến Yeouido.

Một mô hình taxi bay của Hyundai đang được triển lãm tại CES 2020 - Ảnh AP/Yonhap

Theo kế hoạch, bất cứ người Hàn Quốc nào ở Seoul cũng có thể đi lại bằng taxi bay. Một dịch vụ liền mạch sẽ được cung cấp cho người có nhu cầu bằng cách kết nối trực tiếp với phương tiện giao thông công cộng hoặc dịch vụ di chuyển mặt đất. Người dùng chỉ cần gọi dịch vụ này thông qua một ứng dụng trên máy tính hoặc điện thoại di động (tương tự ứng dụng gọi Grab, Uber).

Chính phủ nói thêm rằng một khi thị trường mở rộng và hệ thống bay này được áp dụng rộng rãi, chi phí sẽ giảm xuống 20.000 won cho cùng một khoảng cách, rẻ hơn so với một chiếc taxi thông thường. Hàn Quốc dự kiến dịch vụ vận tải hàng không thế hệ mới sẽ phát triển thành ngành công nghiệp trị giá 13 nghìn tỷ won vào năm 2040 và sẽ sử dụng một loạt các công nghệ trong tương lai, bao gồm phần mềm và pin tiên tiến. Ngành công nghiệp này cũng dự kiến ​​sẽ tạo ra 160.000 việc làm và đóng góp 23 nghìn tỷ won trong các sản phẩm liên quan và 11 nghìn tỷ won giá trị gia tăng.

Vào đầu năm nay, tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng năm 2020 (CES) ở Las Vegas (Mỹ), tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc đã tuyên bố tham vọng phát triển một phương tiện vận chuyển trên không. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này đã gây ấn tượng mạnh khi giới thiệu chiếc máy bay S-A1 của mình. Máy bay có sải cánh dài 492 feet và nặng 3.125 kg (6.889 pounds), bay quãng đường dài 100 km với tốc độ 290 km/giờ.

Morgan Stanley (ngân hàng đầu tư, công ty chứng khoán có trụ sở chính tại Mỹ) đưa ra dự báo rằng thị trường toàn cầu tin tưởng rằng UAM của Hàn Quốc sẽ đạt 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2040.

Hiện tại có hơn 200 công ty, bao gồm Boeing, Airbus, Toyota, Audi và Daimler cũng đang phát triển taxi bay.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc đặt mục tiêu khai thác taxi bay trên bầu trời Seoul năm 2030