Sau các thỏa thuận nhằm hạ nhiệt căng thẳng quân sự, quân đội Hàn Quốc bắt đầu gỡ mìn ở vùng biên giới và hy vọng phía CHDCND Triều Tiên cũng thực hiện hành động thiện chí này.

Hàn Quốc gỡ 2 triệu quả mìn ở biên giới, hy vọng Triều Tiên cùng hành động

Trần Trí | 01/10/2018, 14:05

Sau các thỏa thuận nhằm hạ nhiệt căng thẳng quân sự, quân đội Hàn Quốc bắt đầu gỡ mìn ở vùng biên giới và hy vọng phía CHDCND Triều Tiên cũng thực hiện hành động thiện chí này.

Theo hãng tin AP, từ ngày 1.10, Hàn Quốc bắt đầu gỡ mìn ở hai khu vực trong vùng biên giới Hàn - Triều, có thể gỡ một số trong ước tính 2 triệu quả mìn được gài trong và gần khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) dài 248km và rộng 4km ngăn cách Hàn - Triều.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói chưa thể lập tức xác minh Triều Tiên cũng bắt đầu gỡ mìn ở bên kia biên giới.Bộ cũng đồng ý rút 11 chốt canh từ tháng 12 tới, và lập vùng đệm dọc biên giới trên bộ và trên biển, lập một vùng cấm bay trên vùng biên giới để tránh xung đột quân sự ngoài ý muốn.

Số mìn được gỡ bắt đầu ở Khu An ninh chung Hàn - Triều tại làng biên giới Bàn Môn Điếm, và ở một vùng trận tiền khác, nơi hai miền dự tính cùng tìm hài cốt quân binh chết trận hồi Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Khu DMZ là vùng biên giới được vũ trang hạng nặng nhất thế giới, có hàng trăm ngàn quân của hai miền canh gác, kèm hàng rào kẽm gai cao và các vị trí đậu xe tăng của quân đội hai miền.

Khu DMZ nổi tiếng nhất là làng Bàn Môn Điếm, nơi ký hiệp định ngưng bắn để kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Binh lính hai miền chỉ cách nhau vài bước chân, và từng là một vùng đẫm máu - bạo lực, gồm vụ lính biên phòng Triều Tiên dùng búa chém chết 2 lính Mỹ hồi năm 1976. Lúc đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng là một binh sĩ Hàn Quốc tham gia vụ quân Mỹ - Hàn chặt một gốc cây ở khu DMZ và đã xảy ra sự cố vừa nêu.

Nhưng DMZ cũng là nơi diễn ra hai cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Moon với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong năm nay.Nhân cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn - Triều ký thỏa thuận gỡ mìn ở Khu An ninh chung Hàn - Triều là một phần trong nỗ lực “giải giáp vũ khí” ở khu vực này, chuyển nơi này thành một “điểm hòa bình và thống nhất”.

Một khu vực gỡ mìn khác là “Đồi Mũi Tên”, nơi diễn ra những trận đánh khốc liệt nhất để chiếm đỉnh đồi có tầm quan trọng chiến lược này.Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói ở “Đồi Mũi Tên” còn hài cốt của khoảng 300 lính Hàn, Pháp và Mỹ. Cũng có thể còn hài cốt nhiều lính Triều Tiên và Trung Quốc ở đó.

Trong Chiến tranh Triều Tiên, một tiểu đoàn Pháp - thuộc Bộ chỉ huy quân LHQ do Mỹ dẫn đầu - đã đánh chặn nhiều đợt tấn công tại “Đồi Mũi Tên” hồi tháng 10.1952, vài tháng trước khi một sư đoàn quân Hàn Quốc cũng đánh trả các cuộc tấn công của quân Trung Quốc.

Các hoạt động gỡ mìn diễn ra sau những nỗ lực ngoại giao quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân (VKHN) của Triều Tiên, sau nhiều tuần các đàm phán bị đình trệ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến Bình Nhưỡng trong tháng 10 này, nhằm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trung Trực (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc gỡ 2 triệu quả mìn ở biên giới, hy vọng Triều Tiên cùng hành động