Theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc đã hủy bỏ một vòng đàm phán an ninh quan trọng giữa lãnh đạo quân đội hai nước vào tháng 10 dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh.

Trung Quốc hủy họp bàn về an ninh cấp bộ trưởng quốc phòng với Mỹ

Hà Ngọc Bách | 01/10/2018, 06:33

Theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc đã hủy bỏ một vòng đàm phán an ninh quan trọng giữa lãnh đạo quân đội hai nước vào tháng 10 dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh.

Vị quan chức Mỹ cho hay phía Trung Quốc đã gây sốc cho Mỹ khi nói rằng sẽ không có sĩ quan quân đội Trung Quốc nào tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ JamesMattis trong cuộc hội đàm dự kiến lần này.

Theo New York Times, việc Trung Quốc hủy các cuộc đối thoại ngoại giao, an ninh cấp cao với Mỹ cho thấy sự xuống cấp trong quan hệ Mỹ - Trung. Hành động này cũng cho thấy hai nước đang đi vào con đường "chiến tranh lạnh" đối đầu trên nhiều mặt trận hơn chứ không chỉ chiến tranh thương mại. Những vấn đề xung đột có thể nóng trong thời gian tới giữa Mỹ và Trung Quốc theo New York Times là mua bán vũ khí và vấn đề Biển Đông.

Dự kiến trong tuần này Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ thực hiện một bài phát biểu, với nội dung chính là chỉ trích những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc trong những năm gần đây, gồm cả cáo buộc của chính quyền Mỹ về việc Trung Quốc đang nỗ lực can thiệp vào cuộcbầu cử quốc hội Mỹ. Bài phát biểu này chắc chắn sẽ làm cho quan hệ Mỹ - Trung Quốc thêm rạn nứt.

Theo các quan chức Mỹ, hôm 28.9, Trung Quốc bất ngờ tuyên bố với phía Mỹ rằng họ sẽ không tiếp ông Mattis, trong cuộc họp an ninh cấp bộ trưởng giữa hai nước sắp diễn ra ở Bắc Kinh vào tháng 10 này.

Trong cuộc đối thoại về an ninh và ngoại giao năm ngoái, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung QuốcPhòng Phong Huy đã tới Mỹ để tham dự cuộc họp.

Trung Quốc hiện không đưa bất kỳ bình luận nào liên quan đến thông tin này khi nước họ sẽ bắt đầu một kỳ nghỉ kéo dài một tuần mừng ngày quốc khánh của đất nước.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của New York Times thì việc Trung Quốc hủy họp lần này đã được dự đoán trước, bắt nguồn từ hàng loạt các hành động ăn miếng trả miếng giữa hai bên trong thời gian gần đây.

Ái Vi (theo New York Times)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc hủy họp bàn về an ninh cấp bộ trưởng quốc phòng với Mỹ