Thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng lừa đảo, lợi dụng sơ hở của khách hàng để ăn cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trên ngân hàng điện tử. Vì vậy, hàng loạt ngân hàng vừa phát đi thông báo để khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các giao dịch.

Hàng loạt ngân hàng cảnh báo lừa đảo sau vụ hacker tấn công sân bay

Phan Diệu | 11/08/2016, 14:59

Thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng lừa đảo, lợi dụng sơ hở của khách hàng để ăn cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trên ngân hàng điện tử. Vì vậy, hàng loạt ngân hàng vừa phát đi thông báo để khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các giao dịch.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa gửi tin nhắn cho toàn bộ khách hàng để cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng. Theo đó, ngân hàngnày khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên, mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, mã mật khẩu một lần (OTP), số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những trang web, đường link lạ.

Theo Vietcombank, thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng lừa đảo, lợi dụng sơ hở của khách hàng để ăn cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trên ngân hàng điện tử.

Đây không phải lần đầu Vietcombank gửi tin nhắn cảnh báo trên toàn hệ thống về nguy cơ mất an toàn thông tin thẻ. Hồi cuối tháng 7, ngân hàng này cũng đưa ra cảnh báo tương tự.

Bên cạnh Vietcombank, một số ngân hàng khác cũng đưa ra cảnh báo về giao dịch ngân hàng điện tử, đặc biệt là sau vụ hacker tấn công sân bay vào cuối tháng trước.

Theo đó, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa gửi email nêu 4 bước bảo vệ an toàn thẻ tại nhân hàngnày. Cụ thể, VIBkhuyến cáo trước khi bắt đầu sử dụng dịch vụ thẻ, khách hàng không nên ghi số thẻ, mã pin vào sổ, điện thoại, máy tính… Khi sử dụng thẻ để giao dịch, khách hàng chỉ ký hóa đơn khi mua hàng thực sự và lưu giữ hóa đơn sau khi thanh toán.

Khi thanh toán online, khách hàng chỉ cung cấp thông tin cho các website có địa chỉ bắt đầu với https:// hoặc có biểu tượng hình ổ khoá ở đầu thanh địa chỉ và chỉ thực hiện giao dịch thẻ tại các website có xác thực giao dịch “MasterCard SecureCode”.

VIB cũng khuyên khách hàng không nên thực hiện giao dịch thẻ trên các thiết bị kết nối internet công cộng và khách hàng có thể khoá tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng. Khi nghi ngờ thẻ bị đánh cắp, khách hàng nên lập tức thông báo cho VIB và khóa thẻ ngay, đồng thời kiểm tra số dư thẻ và kiểm soát giao dịch trên thẻ.

Trong khi đó, thông báo của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết thời gian qua đã xuất hiện một số nhóm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Thủ đoạn của nhóm tội phạm này là giả danh cán bộ công an; tạo tình huống người thân khách hàng bị bắt cóc để lừa gạt; giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu đăng nhập vào website khác giả ngânhàng này để ăn cắp tên đăng nhập, mật khẩu giao dịch hay giả tin nhắn của ngân hàng để thông báo tài khoản nhận được tiền để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin…

Trước tình trạng này, Sacombank khuyến cáo khách hàng không đứng tên giùm người khác để mở tài khoản. Khi nhận số điện thoại lạ, khách hàng cần bình tĩnh để phán xét tình hình, xác thực thông tin và tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, số thẻ, mật khẩu giao dịch, số bảo mật ở sau thẻ. Đồng thời, thông báo cho cơ quan công an để giải quyết khi có sự nghi ngờ, khách hàng không nên tự xử lý vì sẽ dễ sập bẫy lừa đảo của tội phạm.

Đáng chú ý, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) lại khuyến nghị khách hàng nên đổi thẻ tín dụng mới nếu từng giao dịch để mua vé trên website của Vietnam Airlines. Ngân hàng này cam kết sẽ hỗ trợ 60% phí đổi thẻ cho khách hàng nhằm đảm bảo an toàn thông tin.

Trước đó, ngay sau vụ hacker tấn công trang web của Vietnam Airlines một ngày, Ngân hàng Nhà nước cũng phát đi cảnh báo về việc tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam...Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thực hiện rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh củacác hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng internet (hệ thống website, internet banking…).

Phan Diệu
Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào ngày mai 25.4
Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào sáng 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt ngân hàng cảnh báo lừa đảo sau vụ hacker tấn công sân bay