Là một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn với khối tài sản lên tới hơn 57.000 tỉ đồng nhưng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) lại đang chìm trong cảnh thua lỗ và "ôm" khoản nợ khủng, trong đó Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đang là chủ nợ lớn nhất của Vinachem với 6 khoản vay trị giá 10.700 tỉ đồng.

Hàng loạt ngân hàng lớn cùng 'dính' nợ của Vinachem

tuyetnhung | 21/09/2017, 12:45

Là một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn với khối tài sản lên tới hơn 57.000 tỉ đồng nhưng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) lại đang chìm trong cảnh thua lỗ và "ôm" khoản nợ khủng, trong đó Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đang là chủ nợ lớn nhất của Vinachem với 6 khoản vay trị giá 10.700 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính bán niên 2017 được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam công bố mới đấy cho biết trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Vinachem đạt 21.480 tỉ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt vỏn vẹn hơn 47 tỉ đồng, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái 2016, tập đoàn lỗ tới hơn 200 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay các khoản nợ mới là mối lo lớn nhất của Vinachem khi tính đến hết 30.6đang gánh khoản nợ lên tới 38.137 tỉ đồng, tăng 1,8% so với hồi đầu năm. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 19.837 tỉ đồng, nợ dài hạn là 18.299 tỉ đồng.

Đáng chú ý, các khoản nợ ngắn hạn của tập đoàn chủ yếu nằm ở các dự án thua lỗ đang được Chính phủ xử lý như: Công ty cổ phần Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc là 558 tỉ đồng; Đạm Ninh Bình nợ 1.777 tỉ đồng; DAP Vinachem (Hải Phòng) vay gần 127 tỉ đồng và DAP số 2 Vinachem (Lào Cai) mắc nợ 484 tỉ đồng...

Trong khiđó, vốn chủ sở hữu của Vinachem là 19.208 tỉ đồng, tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu đến hết ngày 30.6 lên tới 1,99 lần; tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu lên tới 1,52 lần. Hiện nay, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đang là chủ nợ lớn nhất của Vinachem với 6 khoản vay trị giá 10.700 tỉ đồng.

Ngoài ra, Vinachem cũng vay nhiều ngân hàng khác với giá trị từ 25 đến 2.000 tỉ đồng, ví dụ như: Vay Vietcombank 2.324 tỉ đồng, HSBC 320 tỉ đồng, VIB 190 tỉ đồng, Agribank 179 tỉ đồng, Shinhan 167 tỉ đồng, MB 158 tỉ đồng, Standard Chartered 90 tỉ đồng, Eximbank 81 tỉ đồng, ACB 72 tỉ đồng, Hong Leong 57 tỉ đồng, HDBank 37 tỉ đồng...

Những khoản nợ của Vinachem bắt nguồn từ gánh nặng chi phí khấu hao cùng lãi vay lớn. Bên cạnh đó, thị trường phân bón bước vào giai đoạn bão hòa, cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong ngành cùng với hàng nhập từ Trung Quốc đã kéo giá phân đạm giảm sâu, trong khi nguồn cung phân đạm Việt Nam gia tăng do các đơn vị đầu tư mở rộng năng suất tại các nhà máy, dẫn đến thừa cung.

Những khoản nợ này được cho là liên quan đến trách nhiệm của ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Vinachem. Vào ngày hôm qua (20.9), Ban Bí thư đã ra quyết định kỷ luật ông Nguyễn Anh Dũng bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng (bao gồm cách chức Ủyviên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; cách chức Ủyviên Ban Chấp hành Đảng bộ Vinachem; cách chức Bí thư Đảng ủyVinachem).

Theo Ban Bí thư, ông Dũng phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủyTập đoàn nhiệm kỳ 2010 - 2015 do đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong việc quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của tập đoàn, gây hậu quả rất nghiêm trọng; để tập đoàn và một số công ty không bảo toàn được vốn Nhà nước giao; thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện 4 dự án trọng điểm gồm dự án Nhà máy sản xuất phân đạm Ninh Bình,dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc,dự án sản xuất phân bón DAP số 2 tại Lào Cai và dự án sản xuất phân bón DAP Hải Phòng.

"Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Anh Dũng đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của Tập đoàn, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân", Ban Bí thư nêu.

Báo cáo tài chính bán niên nêu trên được Vinachem công bố trong bối cảnh lãnh đạo cấp cao của tập đoàn đứng trước nguy cơ bị kỷ luật.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt ngân hàng lớn cùng 'dính' nợ của Vinachem