Do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài hàng chục ngày qua, hàng ngàn héc-ta lúa của nông dân ở Sóc Trăng bị đổ sập, gây thiệt hại khá nặng nề.

Hàng ngàn héc-ta lúa bị đổ ngã do mưa kéo dài

Vũ Phong | 19/10/2020, 17:01

Do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài hàng chục ngày qua, hàng ngàn héc-ta lúa của nông dân ở Sóc Trăng bị đổ sập, gây thiệt hại khá nặng nề.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng sau đợt mưa kéo dài của những ngày vừa qua đã có trên 1.300 héc-ta lúa đang kỳ thu hoạch bị đổ sập. Có một số nơi nông dân không thể thu hoạch được vì lúa đổ sập đã nhiều ngày, máy gặt đập không thể thu hoạch, lúa bị úng thối hoặc bị nẩy mầm.

7.jpg
Nhiều diện tích lúa bị đổ ngã do mưa kéo dài- Ảnh: Vũ Phong

Vụ hè thu năm nay nông dân Sóc Trăng xuống giống hơn 142.000 héc-ta và đã thu hoạch gần 110.000 héc-ta. Còn hơn 30.000 héc-ta đang trong giai đoạn sắp thu hoạch và chờ thu hoạch. Diện tích lúa ở giai đoạn trổ chín bị đổ sập khoảng 4.400 héc-ta, trong đó diện tích bị thiệt hại từ 30-70 % trên 1.000 hecta; 155 héc-ta bị thiệt hại trên 70 %, số còn lại bị ảnh hưởng dưới 30 %.

Ở một số địa phương của huyện Cù Lao Dung nông dân bất an vì bị triều cường lên cao so với những năm trước, gây thiệt hại khá nặng. Ông Bùi Văn Mỏng ở ấp Sáu Thử (xã Đại Ân 1) cho biết: “Tôi sống ở đây lâu năm và chứng kiến nhiều đợt triều cường nhưng đến giờ chỉ có con nước này mới tràn qua đường bê tông trước nhà và tràn cả vào ao tôm được thả hơn 40 ngày của gia đình chúng tôi, ước tính tôm bị hao hụt khoảng 50 %.

8.jpg
Lúa bị đổ ngã gây thiệt hại nhiều cho nông dân- Ảnh: Vũ Phong

So với đợt triều cường cùng kỳ năm ngoái, triều cường năm nay nước cao hơn, tràn vào trong nhà và cả diện tích nuôi thủy sản, trồng mía của bà con. Nếu nước không thoát kịp thời sẽ gây thiệt hại cây cối, hoa màu, khó tránh khỏi thiệt hại”. Theo thống kê ở các xã Đại Ân 1, An Thạnh 2 là những địa phương có bờ bao bị vỡ, tràn khá nhiều với khoảng trên 15 đoạn bờ bao và đường giao thông nông thôn bị vỡ.

Ông Lê Minh Đương, Phó chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung cho biết đợt triều cường vừa qua dâng cao đột ngột đã làm ảnh hưởng lớn đến hệ thống đê, bờ bao của người dân. Huyện đã điều các phương tiện, máy móc đến hiện trường để khắc phục các đoạn bị vỡ, cố gắng làm kể cả ban đêm để đến sáng mai các đoạn bị vỡ phải khắc phục xong.

Ngoài ra huyện đã chỉ đạo các xã vận động người dân trong khu vực bị ảnh hưởng cũng như lực lượng dân quân giúp bà con khắc phục kịp thời. Theo ông Đương huyện Cù Lao Dung có chiều dài đê sông hơn 80 km, đê biển 17 km và 360 con kênh, rạch; tuyến bờ bao trong dân tương đương 1.000 km…

9.jpg
Nước ngập ở phường 8 (TP.Sóc Trăng) - Ảnh: Vũ Phong

Ở phường 8 (TP.Sóc Trăng) sáng 19.10 triều cường dâng cao khiến nước ngập khá sâu trên đường Phạm Hùng (đoạn từ đường vào cảng Sóc Trăng đến khu vực nhà máy đường Sóc Trăng). Nhiều gia đình bị nước ngập vào trong nhà khá sâu, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn héc-ta lúa bị đổ ngã do mưa kéo dài