NASA hôm 11.9 đã đăng hình ảnh độc đáo của những ngôi sao đầy màu sắc nằm gần nhau trong cụm sao cầu NGC 1805 được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

Hàng nghìn ngôi sao nằm chen chúc như đàn ong chụp bởi kính thiên văn Hubble

Long Hải | 14/09/2020, 16:40

NASA hôm 11.9 đã đăng hình ảnh độc đáo của những ngôi sao đầy màu sắc nằm gần nhau trong cụm sao cầu NGC 1805 được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

Hubble là kính viễn vọng không gian do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cùng vận hành.

Nhóm hàng nghìn ngôi sao chen chúc này nằm gần rìa của Đám mây Magellan lớn, một thiên hà vệ tinh của dải Ngân hà. Những ngôi sao trong cụm NGC 1805 nằm rất gần nhau, giống như những con ong đang bay xung quanh tổ.

Ở trung tâm dày đặc của cụm sao cầu, các ngôi sao nằm gần nhau hơn từ 100 đến 1.000 lần so với khoảng cách giữa Mặt Trời với những ngôi sao gần nhất. Điều này khiến xung quanh chúng không thể có hệ hành tinh.

Sự khác biệt nổi bật về màu sắc của các ngôi sao được minh họa tuyệt đẹp trong hình ảnh này, kết hợp các loại ánh sáng khác nhau: các ngôi sao màu xanh lam, sáng nhất trong ánh sáng cận cực tím và các ngôi sao đỏ, được chiếu sáng bằng ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại.

Các kính viễn vọng không gian như Hubble có thể quan sát trong ánh sáng cực tím vì chúng nằm phía trên bầu khí quyển của Trái đất, nơi hấp thụ phần lớn tia cực tím, khiến nó không thể tiếp cận được với các trạm dưới mặt đất.

Cụm sao cầu trẻ này thuộc chòm sao Dorado (Kiếm Ngư) có thể được nhìn thấy từ Nam Bán cầu. Thông thường, các cụm sao cầu chứa các ngôi sao được sinh ra cùng thời điểm. Tuy nhiên, NGC 1805 lại khác thường vì nó dường như chứa hai nhóm sao khác nhau với độ tuổi cách nhau hàng triệu năm.

Việc quan sát những cụm sao như vậy có thể giúp các nhà thiên văn học hiểu được cách các ngôi sao tiến hóa và những yếu tố nào quyết định liệu chúng kết thúc cuộc đời như sao lùn trắng hay phát nổ trong vụ nổ siêu tân tinh.

Long Hải (theo NASA)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
16 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn ngôi sao nằm chen chúc như đàn ong chụp bởi kính thiên văn Hubble