ByteDance từ chối bán TikTok tại Mỹ cho Microsoft để thiết lập quan hệ đối tác với Oracle nhằm hy vọng tránh được lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump mà vẫn xoa dịu Chính phủ Trung Quốc, theo Reuters.

Tổng thống Trump phải hủy lệnh hành pháp nếu đồng ý thỏa thuận TikTok và Oracle

14/09/2020, 13:00

ByteDance từ chối bán TikTok tại Mỹ cho Microsoft để thiết lập quan hệ đối tác với Oracle nhằm hy vọng tránh được lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump mà vẫn xoa dịu Chính phủ Trung Quốc, theo Reuters.

Chưa rõ Tổng thống Donald Trump có chấp nhận thỏa thuận giữa TikTok và Oracle hay không

ByteDance đã đàm phán để tránh thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ cũng như không phải bán TikTok cho Oracle hoặc Microsoft sau khi Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh hành pháp vào tháng trước và đe dọa đóng cửa ứng dụng video ngắn ở Mỹ.

Trong khi TikTok được biết đến nhiều nhất với các video nhảy nhót lan truyền trong giới thanh thiếu niên, các quan chức Mỹ lo ngại rằng thông tin người dùng có thể được chuyển cho Chính phủ Trung Quốc. Dù vậy, TikTok với hơn 100 triệu người dùng Mỹ cho biết sẽ không tuân thủ bất kỳ yêu cầu nào về việc chia sẻ dữ liệu từ các nhà chức trách Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán mua bán TikTok bị đình trệ do Trung Quốc cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu vào cuối tháng 8 để tạo tiếng nói trong việc chuyển giao thuật toán đề xuất video của ứng dụng này với công ty nước ngoài. Tuần trước, Reuters đưa tin rằng Chính phủ Trung Quốc thà thấy TikTok đóng cửa ở Mỹ còn hơn bán cho công ty khác dưới sự cưỡng ép từ chính quyền Trump.

Theo đề xuất mới, Oracle sẽ là đối tác công nghệ của ByteDance và đảm nhận việc quản lý dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ, các nguồn tin từ Reuters cho biết. Oracle cũng đang đàm phán việc mua cổ phần trong các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Theo Reuters, một số bên ủng hộ ByteDance, gồm cả công ty đầu tư General Atlantic và Sequoia, sẽ được trao cổ phần thiểu số trong các hoạt động của TikTok tại Mỹ theo đề xuất.

Chưa rõ liệu Tổng thống Donald Trump có chấp thuận thỏa thuận được đề xuất hay không vì ông muốn công ty công nghệ Mỹ sở hữu TikTok ở nước này. Hôm 18.8, ông Trump cho rằng Oracle là "một công ty tuyệt vời" để tiếp quản TikTok tại Mỹ và trước đây từng ca ngợi ông Larry Ellison là doanh nhân vĩ đại.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xem xét các giao dịch mang rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn, đang giám sát các cuộc đàm phán giữa ByteDance và Oracle.

“Bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo về cách các thuật toán của TikTok đẩy nội dung đến người dùng Mỹ là nhqua3nchi tiết đáng cân nhắc của giải pháp, nhưng liệu chúng có thể thay đổi kết quả chính trị hay không là câu hỏi khó trả lời hơn nhiều”, John Kabealo, luật sư có kinh nghiệm đại diện cho khách hàng trong các cuộc đánh giá an ninh quốc gia trước CFIUS, cho biết.

Theo Reuters, ByteDance có kế hoạch lập luận rằng sự chấp thuận của CFIUS hai năm trước với việc mua công ty bảo hiểm Genworth Financial (Mỹ) của Tập đoàn Oceanwide Holdings (Trung Quốc) đưa ra tiền lệ cho cấu trúc thỏa thuận mà họ đang đề xuất với Oracle.

Trong thỏa thuận đó, China Oceanwide đã đồng ý sử dụng nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba có trụ sở tại Mỹ để quản lý dữ liệu người mua bảo hiểm của Genworth Financial. ByteDance sẽ tranh luận rằng một thỏa thuận tương tự có thể bảo vệ dữ liệu của người dùng TikTok tại Mỹ, nguồn tin từ Reuters cho biết.

Chủ tịch Larry Ellison của Oracle, tỉ phú giàu thứ 5 thế giới với tài sản 74,9 tỉ USD, là một trong số ít người ở Thung lũng Silicon công khai ủng hộ ông Trump.

Oracle có năng lực công nghệ trong việc xử lý và bảo vệ dữ liệu, nhưng không có kinh nghiệm truyền thông xã hội.

Khách hàng của Oracle là các công ty thay vì người dùng cá nhân. Dữ liệu người dùng của TikTok hiện được lưu trữ trên đám mây của Alphabet, chủ sở hữu Google.

Cuối ngày hôm qua, Microsoft cho biết ByteDance đã thông báo rằng sẽ không bán TikTok ở Mỹ cho họ.

Từng liên kết với Microsoft để mua TikTok, Walmart thông báo vẫn quan tâm đến việc đầu tư và sẽ có các cuộc thảo luận thêm với ByteDance cùng các bên quan tâm khác.

“Chúng tôi biết rằng bất kỳ thỏa thuận nào được chấp thuận đều phải đáp ứng tất cả các mối quan tâm về luật pháp và an ninh quốc gia”, Walmart cho hay.

Jeffrey Towson, giáo sư chuyên ngành đầu tư tại Đại học Bắc Kinh Guanghua, cho biết quyền sở hữu của Oracle với các hoạt động TikTok tại Mỹ là quyền truy cập nhưng không có công nghệ cốt lõi do ByteDance phát triển.

Ông Jeffrey Towson nói thêm: “Đây là tin xấu đối với Walmart hơn bất kỳ ai khác. Kết hợp giải trí của TikTok và sự tương tác của người dùng với nền tảng thương mại điện tử Walmart là cách tốt nhất để bắt kịp với Amazon".

TikTok chọn Oracle là đối tác công nghệ ở Mỹ thay vì bán cho Microsoft, Walmart vẫn không từ bỏ

Khi quan hệ Trung - Mỹ xấu đi vì thương mại, quyền tự chủ của Hồng Kông, an ninh mạng và sự lây lan coronavirus chủng mới, TikTok đã nổi lên như tiêu điểm.

Ông Trump đã ký hai lệnh hành pháp vào tháng trước nhắm vào TikTok và ByteDance. Đầu tiên cấm các công ty Mỹ giao dịch với họ và sẽ có hiệu lực từ ngày 20.9. Thứ hai yêu cầu ByteDance bán TikTok trước ngày 12.11.

Nếu đồng ý với thỏa thuận được đề xuất của ByteDance với Oracle, Tổng thống Trump phải hủy bỏ lệnh hành pháp buộc công ty có trụ sở ở Bắc Kinh thoái vốn khỏi TikTok.

Có tới 40% người Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump về lời đe dọa cấm TikTok nếu không bán cho công ty nước này, theo cuộc thăm dò quốc gia do Reuters / Ipsos thực hiện vào tháng 8. Trong số những người thuộc đảng Cộng hòa, 69% nói ủng hộ lệnh của Tổng thống Mỹ dù chỉ 32% nói rằng họ quen thuộc với ứng dụng này.

Nhà Trắng đã tăng cường nỗ lực thanh lọc những ứng dụng bị cho là "không đáng tin cậy" của Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số Mỹ. Ngoài TikTok, Tổng thống Trump cũng ban hành một lệnh cấm Mỹ giao dịch với ứng dụng WeChat của Tencent.

Đầu năm nay, công ty Công nghệ Côn Lôn Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bán Grindr, ứng dụng hẹn hò đồng tính nổi tiếng từng mua năm 2016, với giá 620 triệu USD cho San Vicente Acquisition LLC (Mỹ) sau khi bị CFIUS yêu cầu thoái vốn.

ByteDance đã mua lại ứng dụng video Musical.ly có trụ sở tại Thượng Hải với cơ sở người dùng chủ yếu là người Mỹ trong một thỏa thuận trị giá 1 tỉ USD vào năm 2017 và sát nhập với TikTok vào năm sau đó.

ByteDance không tìm kiếm sự chấp thuận của CFIUS cho việc giữ lại TikTok ở Mỹ. Reuters đưa tin CFIUS đã mở cuộc điều tra về TikTok từ năm ngoái.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump phải hủy lệnh hành pháp nếu đồng ý thỏa thuận TikTok và Oracle