Lễ hội đánh cá Vực Rào tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) là một lễ hội độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa của người dân nơi đây từ bao đời nay. Lễ hội đang diễn ra hôm nay (4.6) với sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách.

Hàng nghìn người chen nhau bắt cá trong lễ hội ở Hà Tĩnh

Bài, ảnh: Quang Cường | 04/06/2023, 13:28

Lễ hội đánh cá Vực Rào tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) là một lễ hội độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa của người dân nơi đây từ bao đời nay. Lễ hội đang diễn ra hôm nay (4.6) với sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách.

Lễ hội đánh cá Vực Rào (còn gọi là lễ hội đánh cá Đồng Hoa) năm 2023 được tổ chức vào ngày hôm nay (4.6) tại đầm nước Vực Rào. Vực Rào nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh, có chiều dài hơn 1km, rộng khoảng 30ha thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Theo lệ làng từ xa xưa, ngày thường, khu vực đầm nước này được bảo vệ, cấm mọi hoạt động đánh bắt cá nhằm tạo điều kiện cho cá sinh sống và phát triển.

Đây là lễ hội truyền thống đã tồn tại gần 300 năm nay ở xã Xuân Viên, là một trong số ít lễ hội đánh cá tại Việt Nam còn lưu giữ cho đến ngày nay.

img_3014.jpg
Lễ hội bắt đầu từ 7 giờ sáng 4.6, với sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách

Theo các cụ cao niên tại xã Xuân Viên, từ xa xưa, lễ hội này được tổ chức rất bài bản. Vào ngày diễn ra lễ hội, người đứng đầu làng và các bậc cao niên cho lập bàn thờ, hương đăng hoa quả để cúng tế Thành Hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh đầm Vực. Lễ tế xong, một hồi chiêng trống vang lên, người đứng đầu làng hú to một tiếng rồi cầm nơm lội xuống đầm úp cá đầu tiên. Ngay sau đó, người dân trong làng không phân biệt già trẻ, trai gái dùng ngư cụ như nơm, vó, lưới, nhủi, vợt, rớ… lội xuống đầm để thi nhau bắt cá.

img_3016.jpg
Mặc dù trời nắng nóng nhưng mọi người vẫn hào hứng tham gia lễ hội bắt cá

Theo quan niệm truyền thống của làng, tại lễ hội, nếu người nào bắt được con cá to hoặc nhiều cá sẽ gặp nhiều điều may mắn, mùa màng bội thu, gia đình no ấm trong suốt năm ấy.

Lễ hội được tổ chức mỗi năm, khi người dân thu hoạch xong vụ lúa đông - xuân, có ý nghĩa khuyến nông, khuyến ngư, đồng thời giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng cư dân làng xã và duy trì nét văn hóa truyền thống.

img_3058.jpg
Người đàn ông này úp được một con cá trong nơm, thò tay vào nơm để túm con cá

Lễ hội đánh cá Vực Rào thu hút nhiều con em quê hương xã Xuân Viên nói riêng và huyện Nghi Xuân nói chung làm ăn xa về tham gia. Bên cạnh đó, nhiều người dân ở tỉnh Nghệ An và du khách biết tin lễ hội cũng đến tham gia bắt cá.

img_3050.jpg
Người tay nơm, tay vó chen chúc nhau dưới đầm để bắt cá

Anh Trần Thắng (trú xã Xuân Viên) chia sẻ: “Hằng năm tôi đều tham gia lễ hội đánh cá Vực Rào. Đây là lễ hội truyền thống được chính quyền địa phương tổ chức để bảo tồn nét văn hóa đáng quý của địa phương. Chúng tôi tham gia lễ hội vừa được trải nghiệm một cuộc chơi vui vẻ, vừa cầu may cho bản thân, gia đình và mong muốn trong năm được bình an, làm ăn thuận lợi. Có bắt được cá to hay không tôi cũng vui, vì tất cả bà con đều tham gia với tinh thần đoàn kết giữ gìn lễ hội truyền thống của xã”.

Chị Phạm Thị Vân (xã Xuân Viên) cho hay: “Năm nay tôi đưa cả con nhỏ cùng chồng tham gia lễ hội. Chồng tôi dùng nơm bắt cá, còn tôi cho con lội xuống khu vực gần bờ để trải nghiệm việc bắt cá. Tôi rất vui khi thấy con rất thích thú với trải nghiệm mới này. Đây là một buổi vui chơi rất ý nghĩa trong kỳ nghỉ hè của con”.

Một số hình ảnh người dân tham gia lễ hội bắt cá dưới Vực Rào:

img_2962.jpg
img_2968.jpg
Nhiều em nhỏ rất thích thú khi được bố mẹ cho tham gia ngụp lặn dưới đầm để bắt cá
img_3061.jpg
Nơm là dụng cụ được hầu hết người tham gia lễ hội sử dụng để bắt cá. Họ cầm nơm úp xuống nước theo sự phán đoán vị trí có cá, có khi chỉ là úp hờ cầu may trúng cá
img_3024.jpg
Phụ nữ thì dùng vó để bắt cá nhỏ ở khu vực gần bờ. Vó được nhúng xuống nước sát đáy bùn, khi cất lên sẽ mang theo những con cá bơi qua phạm vi miệng vó
img_3030.jpg
Người đứng trên bờ cũng có thể dùng vợt xúc cá
img_2988.jpg
Một em bé thích thú khi theo bố lội xuống đầm bắt được con cá nhỏ
img_2978.jpg
Đây là dịp để nhiều phụ huynh cho con nhỏ đi trải nghiệm trong dịp nghỉ hè
img_3040.jpg
img_3072.jpg
Ai cũng phấn khởi khi bắt được cá và đem thành quả của mình khoe với mọi người
img_3005.jpg
Thành quả của một người tham gia lễ hội
img_3047.jpg
Lễ hội đánh cá thu hút nhiều nhiếp ảnh gia, người đam mê chụp ảnh  
img_3119.jpg
Con cá lớn nhất được bắt trong sáng nay là con cá trắm đen nặng hơn 5kg 
img_3102.jpg
img_3111.jpg
img_3107.jpg
Chủ nhân của những con cá lớn nhất nhận giải thưởng vào sáng nay
Hàng nghìn người chen nhau bắt cá trong lễ hội đánh cá Vực Rào - Video: Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn người chen nhau bắt cá trong lễ hội ở Hà Tĩnh