Sau Tết nhu cầu lao động tại TP.HCM tăng mạnh. Hầu hết hàng quán, shop thời trang,… những ngày này đồng loạt treo biển tuyển nhân viên, thực tập sinh với mức lương được quảng cáo rất hấp dẫn.

Hàng quán đồng loạt treo bảng tuyển nhân viên sau Tết

Phunuonline | 04/02/2017, 15:12

Sau Tết nhu cầu lao động tại TP.HCM tăng mạnh. Hầu hết hàng quán, shop thời trang,… những ngày này đồng loạt treo biển tuyển nhân viên, thực tập sinh với mức lương được quảng cáo rất hấp dẫn.

Chiều mùng 7 Tết, tại con đường thời trang Lê Văn Sỹ (quận 3) việc buôn bán vẫn chưa sôi động, còn khá nhiều cửa hàng đóng cửa nghỉ Tết. Nhưng điểm đáng chú ý ở đây là cứ ba cửa hàng sẽ có hai nơi treo biển tuyển nhân viên.

Chị Huyền, chủ một shop thời trang ở đây cho biết tuy chưa chính thức mở cửa nhưng chị đã treo biển tuyển nhân viên từ nhiều ngày trước, vì sợ không có người phụ bán hàng khi mở bán trở lại.

Chị kể, trước Tết thường không khó để tuyển nhân viên bán hàng, vì thời điểm đó sinh viên vừa kết thúc môn học tại trường xong, có nhu cầu làm việc chờ ngày về quê nên các cửa hàng không khó để tìm người. Thế nhưng sau Tết năm nào chị cũng nơm nớp lo, vì tuyển nhân viên trong tháng giêng, tháng 2 rất khó.

“Sau Tết sinh viênthường vào lại Sài Gòn rất trễnên năm nào cũng khó tìm được người vừa ý. Cửa hàngchịưu tiên tuyển sinh viên thôi vì các bạn nhanh nhạy, làm việc có trách nhiệm, giao cả cửa hàng cho người không thạo việc thì chịkhông yên tâm”, chị Huyền nói.

Với mức lương làm việc theo ca 7 tiếng, shop của chị Huyền trả 2,3 triệu đồng/tháng. Ngoài tiền lương, mỗi tháng người làm còn được trả % hoa hồng trên tổng số sản phẩm bán được và 250.000 đồng tiền trách nhiệm. Tính ra mỗi tháng, một lao động có thể kiếm được 2,7 tiệu đồng.

Nơi này cũng có những quy định để giữ chân người lao động, như trong hai tuần đầu làm việc mà nghỉ thì không được nhận lương, làm 4 tháng trở lên sẽ tăng thêm 200.000 đồng/tháng...

Nhiều cửa hàng, quán cà phê lỡ kế hoạch mở cửa trở lại vì không tuyển được lao động sau kỳ nghỉ Tết

Gần đó, shop kinh doanh của chị Quỳnh My có không gian lớn, nhiều mặc hàng nên chị cho biết đang cần lượng lớn lao động ở vị trí bảo vệ và nhân viên bán hàng sau Tết.

“Chị đang lo không có người phụ, vì đã mở bán trở lại. Cửa hàng tuyển nhân viên không câu nệ về ngoại hình, trình độ, nhưng chủ yếu chịu làm”, chị My nói.

Cửa hàng này chia sẻ mức thu nhập mỗi tháng là 3,3 triệu đồng, người lao động được bao ăn trưa và làm việc khoảng 10 tiếng mỗi ngày.

“Từ trước Tết đến giờ lúc nào cửa hàng cũng trong tình trạng cần lao động. Do người làm chủ yếu là sinh viên, thích nhảy việc, nên cửa hàng luôn phải rao tuyển vì thiếu người”, chị My nói.

Tại các quán ăn, quán nhậu, cà phê sau Tết cũng đang chịu tình trạng thiếu lao động. Chủ một quán cà phê trên đường Trần Khắc Trân (quận 1), cho biết đúng thường lệ là quán đã mở cửa vào ngày mùng 4 Tết, nhưng do chưa thuê được nhân viên pha chế cũng như phục vụ nên phải dời đến ngày mùng 9 Tết. Đến thời điểm này quán cũng chưa đảm bảo đủ người.

Chủ quán này cũng cho hay, anh kinh doanh 3 quán cà phê trên địa bàn TP.HCM. Năm nào cũng vậy, cứ sau Tết là lao động lại có xu hướng nhảy việc, hoặc số khác khi nhận đủ tiền lương trước Tết thì bỏ việc, dù không báo trước. Nên năm nào sau Tết anh cũng chật vật chạy tìm nhân viên.

"Tiền lương quán anh chi trả cho mỗi ca làm là 2,5-2,7 triệu đồng, chưa cộng thưởng trên doanh thu của từng điểm bán, nhưng một lao động làm việc lâu nhất tại quán anh cũng chỉ được hơn 3 tháng là xin nghỉ", chủ quán cho biết.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, sau Tết TP.HCM cần khoảng 30.000 lao động. Trong đó,nguồn lao động ổn định dự kiến khoảng 20.000 và trên 10.000 lao động thời vụ cho các hoạt động dịch vụ - phục vụ.

Nhu cầu lớn nhất là lao động phổ thông, với khoảng 37%, cao đẳng- đại học- trên đại học khoảng 27%, tiếp đến là sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật lành nghề, trung cấp...

Đặc biệt, nhân lực trong các ngành nghề marketing, bán hàng, tiếp thị - trưng bày sản phẩm, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ giúp việc nhà, dịch vụ chăm sóc cây cảnh, giao hàng nhanh, nhân viên bảo vệ… sẽ tăng cao tháng 2, tức tháng sau Tết.

Dạ Lan/Phụ nữ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng quán đồng loạt treo bảng tuyển nhân viên sau Tết