Hiện tại, có hàng trăm triệu đô la Mỹ đang chờ đợi để đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, những dự án nhà ở và thương mại rất hiếm đất “sạch” như đất hoàn thành thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn tất thanh toán chi phí sử dụng đất…

Hàng tỉ USD chờ đổ vào bất động sản nhưng lại thiếu ‘đất sạch’

Phan Diệu | 23/08/2017, 18:56

Hiện tại, có hàng trăm triệu đô la Mỹ đang chờ đợi để đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, những dự án nhà ở và thương mại rất hiếm đất “sạch” như đất hoàn thành thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn tất thanh toán chi phí sử dụng đất…

Thời gian vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu thông qua hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A).

Hình thức liên doanh cũng đang trở nên phổ biến giữa các nhà đầu tư nước ngoài - với khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm sẽ hợp tác cùng với các tập đoàn tại địa phương - những nhà đầu tư đang nắm giữ đất đai trên thị trường cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại.

Theo JLL Việt Nam, hiện tại có hàng trăm triệu đô la Mỹ đang chờ đợi để đổ vào thị trường trong nước ở hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc.

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đang không ngừng tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam. Đơn cử như vào tháng 9 năm ngoái, Kajima là một trong bốn tập đoàn nhà thầu lớn nhất Nhật Bản đã hợp tác liên doanh với Indochina Capital với tổng vốn đầu tư ước tính lên đến 1 tỉ USD trong vòng 10 năm tới.

Từ đầu năm đến nay, thị trường còn ghi nhận nhiều giao dịch đáng chú ý. Trong tháng 3, Công ty Keppel Land (Singapore) đã nắm 16% cổ phần còn lại của Tổng công ty cổ phần Đường sông miền Nam (Sowatco) trong dự án Saigon Centre thông qua công ty thành viên Krystal Investment.

Hongkong Land cũng trở thành đối tác chiến lược với Công ty Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) để phát triển nhà ở tại khu độ thị mới Thủ Thiêm. Vào tháng 5.2017, Quốc Cường Gia Lai đã bán dự án của công ty tại quận Nhà Bè cho Sunny Island Investment với giá trị giao dịch không được tiết lộ.

Hay gần đây, Công ty cổ phần bất động sản Phát Đạt tuyên bố đã chuyển nhượng một phần của dự án Everrich 3 tại TP.HCM. Công ty bất động sản Hưng Thịnh có chiến lược thâu tóm 20 dự án đã bị trì hoãn lâu dài, trong đó 10 dự án đã được tiến hành xây dựng và bắt đầu tung ra thị trường.

Ngoài ra, quỹ đầu tư VinaCapital cũng cho biết đã bán 70% cổ phần của mình trong dự án khu đô thị 198,5ha Đại Phước Lotus ở tỉnh Đồng Nai cho China Fortune Land Development (CFLD). CFLD đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty Tín Nghĩa để xây dựng thành phố công nghiệp mới tại khu công nghiệp Ông Kèo, dựa trên kế hoạch xây dựng hàng chục khu công nghiệp ở Đông Nam Á. Nhiều nhà đầu tư phát triển Trung Quốc khác cũng đang quan tâm phát triển các dự án bất động sản tại Việt Nam.

JLL cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam đang đón nhận nhiều luồng quan tâm mạnh mẽ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài và kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài luôn ưu ái đến các dự án tạo ra lợi nhuận, tuy nhiên các dự án này vẫn còn hạn chế trên thị trường.

Đối với các dự án nhà ở và thương mại, các nhà đầu tư nước ngoài thường tìm kiếm những khu đất “sạch” như đất hoàn thành thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn tất thanh toán chi phí sử dụng đất, có quyền sử dụng đất và kế hoạch phát triển tốt… Thế nhưng, những dự án như trên rất hiếm, bởi lẽ thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn non trẻ.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn bị kiểm soát chặt chẽ, các dự án có tiềm năng phát triển tốt khá khan hiếm. Khả năng tiếp cận đến các dự án tốt tương đối hạn chế. Do đó, hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài thường tìm đến sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để có thể gia nhập vào thị trường.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng tỉ USD chờ đổ vào bất động sản nhưng lại thiếu ‘đất sạch’