Nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ Grimes, bạn gái cũ của Elon Musk, gần đây đã phát hành nền tảng nguồn mở có tên Elf.Tech để tạo ra giọng hát giống giọng cô.

Hàng trăm bài hát dùng giọng AI tình cũ của Elon Musk sắp trình làng: 'Giấc mơ thành sự thật'

Sơn Vân | 28/05/2023, 15:38

Nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ Grimes, bạn gái cũ của Elon Musk, gần đây đã phát hành nền tảng nguồn mở có tên Elf.Tech để tạo ra giọng hát giống giọng cô.

Nền tảng quản lý tài sản kỹ thuật số CreateSafe cho biết hàng trăm bài hát được tạo bằng nền tảng thanh nhạc trí tuệ nhân tạo (AI) của Grimes sẽ xuất hiện trên Spotify cùng các trang web phát trực tuyến khác vào tháng 6.

"Hiện có hàng trăm bài hát do các nghệ sĩ sử dụng giọng GrimesAI để tạo, sẽ được phát hành trên tất cả nền tảng phát nhạc trực tuyến trong vài tuần tới", Daouda Leonard, Giám đốc điều hành CreateSafe, nói với trang Insider.

Grimes đã quảng cáo hai bản nhạc do AI tạo trên tài khoản Twitter cá nhân, gồm Cold Touch của Kito và Concept of Creation của Ottterlymusic. Chúng xuất hiện sau khi Grimes cho biết vào tháng 4 rằng cô sẽ chia 50/50 tiền bản quyền cho bất kỳ ai được phê duyệt để phát hành một bài hát tạo ra bằng cách sử dụng AI bắt chước giọng cô.

Grimes đã lập nền tảng mã nguồn mở có tên Elf.Tech để tạo ra giọng hát AI giống cô. Người dùng Elf.Tech có thể nộp đơn đến CreateSafe để được phê duyệt các bài hát và xử lý việc phân phối thay mặt Grimes.

Orrin Campbell (28 tuổi ở quận Brooklyn, thành phố New York, Mỹ) là nghệ sĩ được bật đèn xanh để phát hành bài hát vào tháng 6. Anh đã hợp tác với nhà sản xuất Trap Ninja Boy để tạo ra bài hát Love and War bằng cách sử dụng GrimesAI thông qua Elf.Tech.

"Đó là một giấc mơ trở thành sự thật. Tôi đã nghe nhạc của Grimes từ năm 2014. Được phát hành chính thức với ai đó đã ảnh hưởng đến bản sắc âm nhạc của tôi, đặc biệt là bản nhạc dựa trên AI, thực sự là giấc mơ trở thành sự thật. Tôi thực sự nghĩ rằng điều đó nói lên sức mạnh của internet", Orrin Campbell nói với Insider.

Orrin Campbell đã làm việc với Trap Ninja Boy để tạo ra một bản nhạc theo phong cách EDM trước khi viết lời cho chính mình và Grimes. Anh đã tự ghi âm các đoạn hát của Grimes, sau đó chuyển đổi chúng bằng cách sử dụng nền tảng Elf.Tech. 

Love and War sẽ được phát hành vào ngày 8.6.

hang-tram-bai-hat-dung-giong-ai-tinh-cu-cua-elon-musk.jpg
Grimes và Elon Musk khi còn bên nhau

Grimes sinh năm 1988 ở Canada, có tên thật là Claire Boucher. Cô và Elon Musk (sinh năm 1971), Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, công khai mối quan hệ tình cảm vào năm 2018. Họ có hai con chung là X Æ A-Xii (con trai) và Exa Dark Sideræl (con gái). Cả hai thông báo về việc chia tay vào năm 2021, sau đó tái hợp hồi tháng 3.2022 rồi lại chia tay lần nữa.

Con trai của Grimes và Elon Musk ban đầu được đặt tên là X Æ A-12. Song sau đó, tên này đã được sửa đổi thành X AE A-Xii để tuân thủ các quy định về tên riêng ở bang California (Mỹ), nơi họ sinh sống.

Apple Music, Spotify gỡ bài hát 20 triệu lượt nghe do AI tạo

Sử dụng AI để tạo ra các bài hát không phải là điều quá mới trong ngành công nghiệp âm nhạc, nhưng gần đây việc này bắt đầu gây xôn xao khi cơn sốt AI bùng nổ.

Heart On My Sleeve (bài hát do AI tạo ra) gây sốt với hàng chục triệu lượt phát, nhưng bị các nền tảng gỡ bỏ vì vi phạm bản quyền.

Nghệ sĩ ẩn danh có nickname Ghostwriter đăng bài hát lên các nền tảng âm nhạc trong tháng 4. Ghostwriter cho biết đã đưa các bài hát của hai nghệ sĩ Drake cùng The Weeknd vào hệ thống huấn luyện AI và cho ra đời ca khúc mới.

"Đây chỉ mới là sự khởi đầu", Ghostwriter nói trên kênh YouTube của mình.

Ngay khi xuất hiện, Heart On My Sleeve lập tức gây sốt. Sau 3 ngày, ca khúc nhận hơn 20 triệu lượt phát trực tuyến trên Apple Music, Spotify, TikTok và Twitter, cùng hàng triệu lượt nghe trên những nền tảng khác như Soundcloud, Deezer và Tidal. Tuy nhiên, Heart On My Sleeve cũng gây nên làn sóng phản ứng từ ngành công nghiệp âm nhạc.

Universal Music Group, hãng thu âm đại diện cho Drake và The Weeknd, nói họ luôn nắm bắt và ủng hộ công nghệ mới, song ca khúc "vừa vi phạm thỏa thuận của chúng tôi vừa vi phạm luật bản quyền". Universal Music Group yêu cầu các nền tảng trực tuyến "có trách nhiệm pháp lý và đạo đức" để đảm bảo các mô hình AI tạo sinh không gây hại cho nghệ sĩ.

Ngày 17.4, hầu hết nền tảng như Apple Music, Spotify, Soundcloud, Deezer đã xóa Heart On My Sleeve khỏi hệ thống của mình. Dù vậy, nhiều người vẫn tải về ca khúc này và đăng lại trên YouTube hay Twitter.

"Đây là ví dụ chứng minh tại sao các nền tảng AI cần có trách nhiệm pháp lý và đạo đức cơ bản nhằm ngăn chặn việc sử dụng các dịch vụ của họ theo cách gây hại cho nghệ sĩ", đại diện Universal Music Group chia sẻ.

Đây không phải lần đầu AI được sử dụng để làm mới các ca khúc của nghệ sĩ. Trước đó, bài hát Easy On Me của Adele mô phỏng giọng Kanye West hay bản cover bài hát của Beyonce sử dụng giọng Rihanna cũng gây sốt trên internet.

Theo giới chuyên gia, sự xuất hiện của các mô hình generative AI đặt ra thách thức lớn với ngành công nghiệp âm nhạc khi các hãng phải vật lộn với các vấn đề phức tạp về bản quyền.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Trang Financial Times đưa tin Universal Music Group gửi thông báo cho các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify, Apple Music với mục đích kêu gọi chặn dịch vụ AI lấy giai điệu và lời bài hát từ các ca khúc đang nắm bản quyền.

Spotify xóa hàng chục ngàn bài hát của Boomy

Nhận nhiều khiếu nại về vấn đề gian lận, Spotify đã xóa hàng chục ngàn bài hát của Boomy (công ty khởi nghiệp âm nhạc AI) khỏi nền tảng.

Các bài hát của Boomy bị xóa vì Spotify nghi ngờ công ty đã "phát trực tuyến nhân tạo", tức là sử dụng bot đóng giả người để tăng lượng phát trực tuyến và số lượng khán giả cho các bài hát.

Boomy cho phép người dùng chọn nhiều kiểu hoặc mô tả khác nhau để tạo bài hát bằng AI, chẳng hạn như lo-fi hoặc rap. Người dùng có thể tự hòa âm phối khí hoặc ghi âm giọng mình để thêm vào bài hát. Công ty thậm chí còn cung cấp tính năng chuyển văn bản thành hình ảnh, cho phép người dùng tạo ảnh bìa bằng AI.

Thông qua Boomy, người dùng có thể phát hành bài hát và album của mình trên nền tảng phát trực tuyến. Tuy nhiên, Boomy lưu ý họ có thể thay đổi bài hát của người dùng để tuân thủ các nguyên tắc dịch vụ. Công ty cho biết họ sở hữu bản quyền tất cả bài hát được tạo bằng Boomy, dù người dùng vẫn được nhận 80% phí bản quyền.

Ngoài ra, công ty vẫn cho phép người dùng sử dụng các bài hát của họ cho hầu hết mục đích thương mại và phi thương mại như trên TikTok hoặc trong podcast.

Dù chỉ mới ra mắt hai năm, Boomy tuyên bố người dùng của họ đã tạo ra hơn 14 triệu bài hát, chiếm tổng cộng khoảng 13,83% “bài hát được ghi nhận trên thế giới”.

Theo Financial Times, Spotify đã gỡ bỏ khoảng 7% số bài hát do Boomy tải lên, được ước tính khoảng hàng chục nghìn bài hát. Spotify cho biết đang nỗ lực giải quyết vấn đề "phát trực tuyến nhân tạo".

hang-tram-bai-hat-dung-giong-ai-tinh-cu-cua-elon-musk1.jpg
Boomy cho phép người dùng chọn nhiều kiểu hoặc mô tả khác nhau để tạo bài hát bằng AI

Michael Nash, Giám đốc kỹ thuật số Universal Music Group, chia sẻ công ty rất hoan nghênh nếu các đối tác của mình có thể cẩn thận giám sát những nền tảng stream nhạc.

Lucian Grainge, Giám đốc điều hành Universal Music Group, nói với nhà đầu tư rằng nếu AI tạo sinh phát triển bùng nổ không kiểm soát, các nền tảng sẽ tràn ngập những nội dung vi phạm luật bản quyền.

Daniel Ek, Giám đốc điều hành Spotify, nói ông chưa từng thấy bất cứ thứ gì gây ngạc nhiên như tốc độ phát triển của công nghệ AI.

Hiện Boomy vẫn tiếp tục phát hành các bản nhạc mới trên Spotify. Hai bên đang đàm phán về việc khôi phục những bài hát đã bị gỡ bỏ.

Boomy cho biết kiên quyết chống lại mọi hình thức thao túng hoặc phát trực tuyến nhân tạo và sẽ làm việc với các đối tác trong ngành để giải quyết vấn đề này.

Bài liên quan
‘Công ty AI của Elon Musk có thể tạo phiên bản Elon ảo đáng sợ, đối đầu Google, Microsoft và Meta’
Mark Cuban cho rằng việc Elon Musk sở hữu Twitter có thể giúp liên doanh trí tuệ nhân tạo (AI) của ông cạnh tranh với OpenAI và các công ty khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm bài hát dùng giọng AI tình cũ của Elon Musk sắp trình làng: 'Giấc mơ thành sự thật'