Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, là một trong những nhà lãnh đạo được kính trọng nhất hiện nay trong ngành công nghiệp ô tô. Thế nhưng, ông không che giấu sự phấn khích của mình khi được cùng đồng hành với Elon Musk trong sự kiện trên Twitter Spaces mang tên 'Đẩy nhanh việc áp dụng ô tô điện'.

Đằng sau việc CEO Ford liên tục tâng bốc Elon Musk

Sơn Vân | 27/05/2023, 11:55

Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, là một trong những nhà lãnh đạo được kính trọng nhất hiện nay trong ngành công nghiệp ô tô. Thế nhưng, ông không che giấu sự phấn khích của mình khi được cùng đồng hành với Elon Musk trong sự kiện trên Twitter Spaces mang tên 'Đẩy nhanh việc áp dụng ô tô điện'.

Dù là lãnh đạo Ford, General Motors, Toyota, Honda, Nissan, Volkswagen, Mercedes-Benz, BMW hay Porsche, tất cả đều tôn trọng Tesla và giám đốc điều hành của hãng này là Elon Musk.

Họ có thể nói với các nhà đầu tư, giới truyền thông và người tiêu dùng tại các triển lãm ô tô rằng muốn truất ngôi Tesla để trở thành công ty hàng đầu thế giới về ô tô điện. Song trên thực tế, chủ của những công ty này đều muốn được Elon Musk công nhận.

Nói rằng họ là fan của Techno King, biệt danh Elon Musk tại Tesla, thì hơi quá. Tất nhiên, họ sẽ từ chối mô tả này vì sẽ gửi thông điệp sai đến các nhà đầu tư đang hy vọng vào sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô điện. Nghiêm trọng hơn, họ có thể bị chỉ trích nặng nền vì sao fan của Elon Musk lại đang điều hành Ford hay Volkswagen?

Họ sẽ nói rằng họ ngưỡng mộ và tôn trọng Elon Musk, người đã thay đổi ngành công nghiệp. Danh sách các đổi mới của Elon Musk rất dài, bắt đầu từ việc thuyết phục các chính trị gia trên toàn thế giới rằng ô tô điện là tương lai và sẽ góp phần vào một nền kinh tế năng lượng bền vững.

Elon Musk và Tesla cũng giới thiệu việc cung cấp các tính năng mới của ô tô điện thông qua các bản cập nhật phần mềm không dây. Khi có bản cập nhật, chủ ô tô điện Tesla sẽ được thông báo và hướng dẫn cách cài đặt. Điều này giúp ô tô điện của họ luôn có những cải tiến mới nhất và mang lại cho Tesla nguồn thu nhập ổn định thông qua đăng ký các bản cập nhật dịch vụ, giúp giảm thiểu việc thu hồi xe. Từ giờ trở đi, tất cả những gì khách hàng Tesla cần là cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố an toàn.

Thế nhưng hôm 26.5, Jim Farley dường như quá tôn trọng và hạ mình trước Elon Musk. Cả hai đã tổ chức cuộc trò chuyện trực tiếp trên Twitter Spaces. Sự kiện này nhằm thông báo rằng bắt đầu từ năm 2024, Tesla sẽ cho phép chủ sở hữu ô tô điện Ford được sử dụng hơn 12.000 trạm sạc siêu nhanh của Tesla (Supercharger) trên khắp Mỹ và Canada thông qua việc sử dụng bộ chuyển đổi. Khách hàng Ford cần mua bộ chuyển đổi giá khoảng 100 USD để sạc pin ô tô điện trong vài phút tại Supercharger được chọn.

Thế hệ ô tô điện Ford tiếp theo (dự kiến ​​vào giữa thập kỷ này) sẽ bao gồm cả phích cắm sạc của Tesla. Qua đó, chủ ô tô điện Ford có thể sạc pin tại Supercharger mà không cần bộ chuyển đổi.

ceo-ford-ha-minh-truoc-elon-musk.jpg
Tesla hiện sở hữu hệ thống gồm 17.711 trạm sạc siêu nhanh - Ảnh: Internet

Thỏa thuận hợp tác giữa hai đối thủ này đưa Ford trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn sạc độc quyền của Tesla, giúp Ford tiếp cận với mạng lưới trạm sạc tốc độ cao lớn nhất nước Mỹ.

Ford đang cố gắng tăng cường sản xuất các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện nhằm bắt kịp doanh số bán hàng của Tesla trong phân khúc này. Trong khi Tesla vẫn thống trị lĩnh vực ô tô điện đến nay, Ford đứng thứ hai về doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Mỹ vào năm ngoái, đạt doanh số 61.575 chiếc.

Tin tức rất lớn đến vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang cạnh tranh khốc liệt để thu hút người tiêu dùng mua các mẫu xe điện của mình. Thỏa thuận này mang lại cho Ford yếu tố hấp dẫn bổ sung với mẫu Ford Mustang Mach-E SUV và xe bán tải điện F-150 Lightning.

Thế nhưng, điều đó không giải thích cho việc Jim Farley liên tục cảm ơn Elon Musk hay đề cập đến những thành tựu của tỷ phú giàu thứ hai thế giới cùng Tesla trong hầu hết câu nói tại cuộc trò chuyện kéo dài nửa giờ.

ceo-ford-lien-tuc-ca-ngoi-elon-musk.jpg
Jim Farley (trái) liên tục cảm ơn Elon Musk trong sự kiện trên Twitter Spaces hôm 26.5 - Ảnh: Internet

Jim Farley liên tục ca ngợi Elon Musk và Tesla

"Đây thực sự là một thỏa thuận rất lớn với khách hàng của chúng tôi", Giám đốc điều hành Ford nhắc lại lần thứ hai sau khi đã cảm ơn Elon Musk về thỏa thuận này.

"Chúng tôi yêu địa điểm các trạm sạc siêu nhanh được chọn trong thỏa thuận. Chúng tôi yêu tính đáng tin cậy, phần mềm định tuyến của ông, tính dễ sử dụng của đầu cắm và tính đáng tin cậy của nó. Tôi nghĩ rằng những gì ông và đội ngũ của Tesla đã làm cho khách hàng thật tuyệt vời", Jim Farley nói.

Jim Farley không giấu nổi sự phấn khích và đi xa hơn khi kể lại một gia cảnh gắn liền với Tesla cùng Elon Musk.

"Cuối năm ngoái, tôi đi nghỉ cùng gia đình ở Hồ Tahoe. Khi đang lái trở về, tôi nhớ là đến thành phố Monterey, hai đứa con tôi liên tục nhìn tôi và nói: Cha ơi, đây là trạm sạc siêu nhanh khác nữa", Jim Farley chia sẻ trong quá trình giải thích lý do dẫn đến việc ông hợp tác với Elon Musk.

Jim Farley liên tục ca ngợi những thành tựu của Elon Musk.

"Chúng tôi không có nhiều khách hàng sử dụng xe điện như ông, nhưng vẫn có rất nhiều. Để họ có thể nhận được lợi ích này từ đầu năm sau mà không cần mua một chiếc xe mới, tôi nghĩ đó là nhờ tuyên bố từ ông và đội ngũ Tesla: Đề cao trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, đó thực sự là điều quan trọng", Jim Farley nói thêm.

Không thể không xấu hổ, Elon Musk phải làm gián đoạn những lời khen từ Jim Farley. "Nghe có vẻ tuyệt vời. Chúng ta có thể trả lời một số câu hỏi (từ người nghe cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces) chăng?", Giám đốc điều hành Tesla nói.

Phần kết cuộc trò chuyện cho thấy sự tôn trọng cao của Giám đốc điều hành Ford với Elon Musk.

Jim Farley nói: "Tôi chỉ muốn cảm ơn ông và đội ngũ của ông, vì cùng làm việc vì lợi ích tất cả khách hàng của chúng tôi. Cảm ơn ông. Chúng tôi rất hào hứng làm việc với ông để cải thiện cuộc sống của khách hàng. Chúng tôi thật sự biết ơn sự hợp tác của ông".

Elon Musk đáp: "Tương tự, đó là một vinh dự khi làm việc với một công ty tuyệt vời như Ford. Tôi mong đợi có thể làm thêm nhiều điều trong tương lai".

Jim Farley tiếp lời: "Vâng, chúng ta hãy làm điều này. Một lần nữa. Tôi đã học được rất nhiều và đó là nền tảng tuyệt vời".

Khoảnh khắc của Elon Musk

Jim Farley được hoan nghênh vì chiến lược tách hoạt động ô tô chạy xăng (Ford Blue) khỏi hoạt động của ô tô điện (Ford Model e).

Dù có thể nghi ngờ về một số mục tiêu quá tham vọng của kế hoạch này, các nhà đầu tư nhận ra rằng nó cho phép Ford khai thác khả năng sáng tạo trong các tài năng của mình.

Như chính Elon Musk đã thừa nhận, Ford là nhà sản xuất ô tô có bước phát triển lịch sử nhất trong ngành công nghiệp ô tô trước Tesla.

Jim Farley rõ ràng muốn tạo ấn tượng rằng ông và Elon Musk là bạn thân. Điều khó hiểu là Jim Farley đang lãnh đạo nhà sản xuất ô tô điện số 2 nước Mỹ, vốn từng tuyên bố sẽ truất ngôi Tesla.

Jim Farley đã rất vui mừng được chia sẻ sân khấu với Elon Musk. Giọng của ông không giấu được niềm vui. Elon Musk rất vui khi được chứng minh sức mạnh của Tesla. Ông tôn trọng Ford và nói như vậy theo cách xưng hô lịch sự với Jim Farley.

Elon Musk thể hiện sự tôn trọng này theo cách mà những người tiên phong thường làm. Song đồng thời, với Elon Musk, việc Ford từng phát triển nhanh như thế nào đã là quá khứ.

Lúc này, đó là khoảnh khắc của ông và Tesla. Elon Musk có thể hào phóng và là bạn thân với Jim Farley cùng những người khác miễn là họ giữ vị trí của mình phía sau Tesla.

Bài liên quan
Bồi thẩm đoàn: Tesla không phải bồi thường 3 triệu USD vì chưa bao giờ nói Autopilot là tự lái
Sau phán quyết hôm 21.4, các bồi thẩm viên trong phiên tòa đầu tiên liên quan đến vụ tai nạn ô tô điện Tesla do tính năng Autopilot nói với Reuters rằng, công ty đã cảnh báo phần mềm lái xe tự động một phần không phải là hệ thống tự lái và nguyên nhân là do sự sao lãng của tài xế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đằng sau việc CEO Ford liên tục tâng bốc Elon Musk