Sắp tới, một số điểm nghẽn trong Luật Đầu tư và Luật Xây dựng mà lâu nay bị vướng sẽ được tháo gỡ. Điều này giúp hàng trăm dự án bị ách tắc sẽ được khởi động lại và xây dựng.

Hàng trăm dự án nhà ở bị ‘đứng hình’ sắp được khơi thông

27/06/2020, 18:55

Sắp tới, một số điểm nghẽn trong Luật Đầu tư và Luật Xây dựng mà lâu nay bị vướng sẽ được tháo gỡ. Điều này giúp hàng trăm dự án bị ách tắc sẽ được khởi động lại và xây dựng.

Nhiều dự án nhà ở bị ách tắc sắp được tháo gỡ - Ảnh: Phan Diệu

Tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã thông qua nhiều dự án luật do Chính phủ đề xuất, trong đó có Luật Đầu tư và Luật Xây dựng. Những luật này có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 được kỳ vọng sẽ tháo gỡ ách tắc về thủ tục đầu tư xây dựng đối với các dự án đầu tư kinh doanh, trong đó có hàng trăm dự án nhà ở mà nhà đầu tư có quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), sắp tới một số “điểm nghẽn” trong Luật Đầu tư và Luật Xây dựng mà lâu nay bị vướng sẽ được tháo gỡ.

Thứ nhất, các dự án nhà ở sẽ được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư mà không thông qua đấu giá. Đối với dự án thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Thứ hai, chủ đầu tư cũng có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở.

Thứ ba, Luật Xây dựng (sửa đổi) quy định chủ đầu tư được xác định trước khi lập dự án hoặc khi phê duyệt dự án hoặc các trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với dự án sử dụng các nguồn vốn đầu tư hợp pháp của tổ chức, cá nhân mà pháp luật về đầu tư có quy định phải lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án, chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Thứ tư, chủ đầu tư thực hiện thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở được tích hợp trong hồ sơ thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Cơ quan chuyên môn về xây dựng chỉ thẩm định đối với công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng sử dụng vốn khác được xây dựng tại khu vực không có quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Thứ năm, dự án được xác lập quy trình chuẩn về thủ tục đầu tư xây dựng. Ông Châu cho biết từ ngày 10.12.2015 đến tháng 10.2018, tại TP.HCM đã có 126 dự án nhà ở thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư bị ách tắc thủ tục đầu tư. Điều này gây thiệt hại cho doanh nghiệp, làm sụt giảm nguồn cung dự án và sản phẩm cho thị trường bất động sản, người tiêu dùng phải mua nhà giá cao hơn, ngân sách nhà nước bị thất thu.

Do vậy, Luật Xây dựng và Luật Đầu tư (sửa đổi) thống nhất thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, gồm đất ở, đất nông nghiệp và các loại đất khác. Hai luật này kết hợp với việc sửa đổi đồng bộ một số điều của Luật Nhà ở sẽ giải quyết được ách tắc về quy trình thủ tục đầu tư xây dựng hiện nay.

Ngoài ra, các luật mới được sửa đổi cũng giảm bớt bước thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở. Theo Luật Xây dựng sửa đổi, các chủ đầu tư dự án nhà ở có công trình cấp 1 là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m trên địa bàn TP.HCM, Cần Thơ và 17 tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế như trước đây mà chỉ thẩm định tại Sở Xây dựng hoặc Cục Công tác phía Nam Bộ Xây dựng.

“Luật Đầu tư và Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 vừa tháo gỡ được ách tắc cho hàng trăm dự án nhà ở hiện nay, đồng thời xác lập quy trình chuẩn về thủ tục đầu tư xây dựng”, ông Châu nói.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm dự án nhà ở bị ‘đứng hình’ sắp được khơi thông