Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM), cho biết dưa Trung Quốc đang về chợ với số lượng lớn. Các loại dưa có lưới vàng, vỏ nhám, trái có hình bầu dục, tròn dài, có trọng lượng từ 3 – 5 kg/ trái thường được bán nhiều nhất. Tuy nhiên, loại này có xuất xứ từ Trung Quốc

Hàng Việt khan hiếm, dưa Trung Quốc lại “đội lốt”

Một Thế Giới | 05/08/2015, 05:17

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM), cho biết dưa Trung Quốc đang về chợ với số lượng lớn. Các loại dưa có lưới vàng, vỏ nhám, trái có hình bầu dục, tròn dài, có trọng lượng từ 3 – 5 kg/ trái thường được bán nhiều nhất. Tuy nhiên, loại này có xuất xứ từ Trung Quốc

Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng băn khoăn về nguồn gốc của loại dưa lưới, dưa vàng đang bày bán rất nhiều tại TP.HCM. Trên một số con đường lớn, nhỏ, nhiều xe tải trọng tải hay xe đầu kéo đều treo biển bán dưa lưới với giá 25.000 – 35.000 đồng/kg.
Hang Viet khan hiem, dua Trung Quoc lai “doi lot”-hinh-anh-1
 Dưa lưới được bày bán nhiều trên các tuyến đường của TP.HCM (Ảnh: Phan Diệu)
Dưa Việt hiếm hàng, Trung Quốc “đội lốt”
Trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Lê Văn Thịnh (quận 2), Quang Trung (quận Gò Vấp), Cộng Hòa (quận Tân Bình)…dưa lưới vàng được bán với giá 25.000 đồng/kg. Người bán treo bảng quảng cáo “dưa lưới Hà Nội”, số khác lại nói là “dưa lưới Bến Tre” và khẳng định dưa bao ngọt. Dù được quảng cáo có xuất xứ khác nhau nhưng đặc điểm chung của loại dưa này là vỏ và ruột màu vàng cam, trái hình bầu dục lớn, có vân trắng, mỗi trái nặng khoảng 3-4 kg.
Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, loại dưa này được bán với giá dao động 8.000-18.000 đồng, tùy loại.
Theo người bán, dưa lưới da vàng, vân càng to và đậm ăn càng ngọt. Trung bình mỗi quả nặng 4-5 kg, loại nhỏ nhất cũng trên 3 kg. Dưa có thể để trong 1-2 tuần nếu chưa cắt ra và được bảo quản nơi thoáng mát.
Hang Viet khan hiem, dua Trung Quoc lai “doi lot”-hinh-anh-2
Đặc điểm chung của loại dưa này là vỏ và ruột màu vàng cam, trái hình bầu dục lớn, có vân trắng, mỗi trái nặng khoảng 3 - 4 kg (Ảnh: Phan Diệu) 
Tại các siêu thị, dưa lưới vàng có giá dao động từ 45.000 – 60.000 đồng/ kg, cao hơn hẳn so với giá ngoài vỉa hè.
Mặc dù được bày bán đại trà nhưng nhiều người tiêu dùng không khỏi thắc mắc về xuất xứ của dưa lưới vàng được các tiểu thương giới thiệu là dưa “Việt Nam chính hiệu”.
Trước tình trạng này, đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM), cho biết dưa Trung Quốc đang về chợ với số lượng lớn. Các loại dưa có lưới vàng, vỏ nhám, trái có hình bầu dục, tròn dài, có trọng lượng từ 3-5 kg/ trái thường được bán nhiều nhất. Tuy nhiên, loại này có xuất xứ từ Trung Quốc.
Hang Viet khan hiem, dua Trung Quoc lai “doi lot”-hinh-anh-3
Loại dưa có lưới vàng, vỏ nhám, trái có hình bầu dục, tròn dài, có trọng lượng từ 3-5 kg/ trái  như thế này có xuất xứ từ Trung Quốc (Ảnh: Phan Diệu)
Còn dưa Việt Nam hiện đang có 2 loại là dưa kim cô nương. Loại này có hình dáng tròn đều, vỏ vàng, ruột màu trắng, trọng lượng khoảng 2 kg/trái. Một loại nữa là dưa kim hoàng hậu cũng trái tròn, vỏ màu vàng trơn, ruột hồng, trọng lượng 2 kg/trái. Cả 2 loại dưa này đều tròn và không có lưới.
Dưa Việt quả nhỏ hình tròn, nặng khoảng 1-2 kg, cùi dày, vị ngọt thanh và ăn giòn. Giá bán các loại dưa vàng này dao động 40.000 - 60.000 đồng/kg. Loại đắt nhất có giá cả 100.000 đồng/ kg nhưng rất hiếm hàng.
Mấy năm gần đây, mặc dù dưa lưới vàng được trồng phổ biến hơn, tuy nhiên loại nông sản này chỉ đủ cung cấp cho các nhà hàng hay các tiệm trái cây lớn tại TP.HCM.
Đội lốt để dễ bán
Dưa lưới vàng Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam theo mùa, nhiều nhất tháng 7 - thời điểm chính vụ dưa bên Trung Quốc.
Khi bán, các tiểu thương tại chợ đầu mối đều thông báo rõ ràng đây là dưa Trung Quốc. Thế nhưng, khi được đi tiêu thụ thì loại dưa này đều được đội lốt thành dưa Việt Nam chính hiệu.
Theo một số tiểu thương, nếu không thay đổi xuất xứ thì rất khó bán được hàng. Do vậy, hầu như tất cả trái cây hay nông sản từ Trung Quốc xuất sang đều được gắn mác trong nước cho dễ bán. Đối với TP.HCM, mác “Hà Nội” hay “miền Tây” được sử dụng nhiều nhất.
Chị Tâm, một chủ hàng trái cây tại chợ Tăng Nhơn Phú (quận 9) cho biết, dưa lưới vàng của Việt Nam thường đắt từ 2 -3 lần so với dưa Trung Quốc. Dưa trong nước được trồng với số lượng ít, chất lượng nên được xem là hàng hiếm.
Hang Viet khan hiem, dua Trung Quoc lai “doi lot”-hinh-anh-4
 Dưa Trung Quốc có ruột vàng, ăn khá mềm, thơm và ngọt lịm (Ảnh: Phan Diệu)
Trong khi đó, dưa Trung Quốc mã đẹp, trái to, hình bầu dục, nặng trên 3 kg, cùi mềm và ăn ngọt lịm. Nắm được tâm lý khách hàng ủng hộ hàng Việt lại ham rẻ, một số tiểu thương không ngần ngại "đổi họ" cho dưa Trung Quốc thành dưa Sài Gòn, dưa hoàng kim, dưa Bến Tre... Do đó, tại các cửa hàng hay trên vỉa hè, dưa Trung Quốc trái to, màu vàng đẹp, có vân lưới thường được khách chuộng hơn.
Hang Viet khan hiem, dua Trung Quoc lai “doi lot”-hinh-anh-5
Loại dưa này được người tiêu dùng chọn lựa nhiều do có giá rẻ (Ảnh: Phan Diệu) 
“Giờ em muốn mua dưa lưới mà của Việt Nam thiệt thì chỉ có vào siêu thị thôi, chứ mua vỉa hè mà đòi của Việt Nam thì không có đâu. Dưa lưới vàng, dáng dài bày bán ở vỉa hè không phải là dưa Việt Nam. Dưa vàng trong nước mới trái tròn, da trơn, quả nhỏ hơn”, chị Tâm nói.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
10 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng Việt khan hiếm, dưa Trung Quốc lại “đội lốt”