Trong 5 ca mắc COVID-19 mới ở Đà Nẵng, có 3 tiểu thương và 1 nhân viên ban quản lý chợ. Những người này đều được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 trong khi tham gia xét nghiệm diện rộng.

Hành trình của 3 tiểu thương và nhân viên quản lý chợ ở Đà Nẵng mắc COVID-19

23/08/2020, 07:41

Trong 5 ca mắc COVID-19 mới ở Đà Nẵng, có 3 tiểu thương và 1 nhân viên ban quản lý chợ. Những người này đều được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 trong khi tham gia xét nghiệm diện rộng.

Chợ Tân Lập, nơi có 1 tiểu thương mắc COVID-19 là bệnh nhân số 1011 - Ảnh: NLĐ

Tối 22.8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP.Đà Nẵng cung cấp thông tin về 5 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố vào tối cùng ngày. Trong đó có 3 người là tiểu thương kinh doanh tại các chợ, 1 người là nhân viên ban quản lý chợ và là tổ trưởng tổ dân phố, 1 bệnh nhân còn lại là F1 đã được cách ly.

Bệnh nhân 1011: sinh năm 1982, sống cùng gia đình ở phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng. Chị là tiểu thương buôn bán mắm dưa tại chợ Tân Lập trên đường Phạm Văn Nghị, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê.

- Từ ngày 6 đến 20.8: 7 giờ đến 13 giờ hằng ngày, bệnh nhân đến bán mắm dưa tại lô 97 thuộc chợ Tân Lập. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với ông N.Đ.Đ, cư trú tại K183 Tô Hiệu, quận Liên Chiểu, là nhân viên giữ xe, 2 tiểu thương khác và khoảng từ 10 - 20 khách. Sau phiên chợ, bệnh nhân tiếp xúc với T. T. T. T là người dọn hàng.

Sau đó, bệnh nhân đến bán mắm dưa tại lô 102 và 103 ở chợ Cồn từ 16 giờ đến 17 giờ. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với người giữ xe, chị gái là tiểu thương và mẹ ruột (đều cư trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Bệnh nhân còn tiếp xúc với người đo thân nhiệt ở hai khu chợ này; đến mua cá, trả tiền mua rau, mua bột bánh canh ở chợ Tân Lập; mua gà của người bán hàng rong trong chợ Cồn...

- Ngày 20.8: từ 7 giờ đến 13 giờ, bệnh nhân đến bán tại chợ Tân Lập như bình thường và tiếp xúc với chị N.T.X (cư trú tại K63 Phạm Văn Nghị, quận Thanh Khê). Sau đó, bệnh nhân đến Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (154 Hà Huy Tập, quận Thanh Khê). Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với một phụ nữ ở đường Đỗ Quang và được lấy mẫu xét nghiệm nCoV lần một..

Từ 16 giờ đến 17 giờ cùng ngày, bệnh nhân đến bán tại chợ Cồn như bình thường và mua rau của chị A và mua đậu khuôn của chị T. T. N.L.

- Ngày 21.8: bệnh nhân đến chợ Tân Lập bán hàng, được lấy mẫu dịch hầu họng lần hai và có kết quả nghi ngờ. Đến tối cùng ngày có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Tính riêng tại Chợ Cồn, ngành y tế xác định bệnh nhân đã tiếp xúc với 14 tiểu thương và những người này bán hàng, sống rải rác tại 5 quận của Đà Nẵng.

Bệnh nhân số 1012: sinh năm 1951, trú đường Đỗ Quang, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng. Bà là tiểu thương buôn bán gia vị tại chợ Siêu thị trên đường Võ Văn Tần, quận Thanh Khê.

- Từ ngày 7 đến 19.8: khoảng 7 giờ hằng ngày, bệnh nhân được chồng N.V.H chở đến buôn bán gia vị tại lô số 82 thuộc chợ Siêu thị. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với người đo thân nhiệt tại cổng chợ, các tiểu thương xung quanh và khoảng 3 - 5 người mua hàng. Đến khoảng 14 giờ 30, bệnh nhân được chồng chở về nhà và chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình.

​- Ngày 20.8: khoảng 10 giờ, bệnh nhân được chị T (tiểu thương bán hàng gia vị cách bệnh nhân 1 lô tại chợ Siêu thị) chở đến Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1). Sau đó, bệnh nhân trở về để tiếp tục buôn bán nhưng không có khách hàng nên đến khoảng 15 giờ thì về nhà.

- Ngày 21.8: khoảng 7 giờ, bệnh nhân được chồng chở đến buôn bán tại chợ Siêu thị và tiếp xúc với người đo thân nhiệt tại cổng chợ, 2 người đến mua hàng. Khoảng 8 giờ, nhân viên giao hàng (không nhớ rõ tên) đến giao bột mì và tiếp xúc với bệnh nhân. Khoảng 9 giờ, bệnh nhân đến mua hành phi và tiếp xúc với chị G (tiểu thương tại chợ Siêu thị). Sau đó, cùng ngày này, bệnh nhân tiếp xúc với 3 người khác trong đó có khách hàng, tiểu thương cùng chợ.

Khoảng 14 giờ 30 cùng ngày, bệnh nhân được chồng chở đến Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2). Tối 21.8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Chợ Siêu thị Đà Nẵng ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 là tiểu thương kinh doanh bên trong chợ - Ảnh: NLĐ

Bệnh nhân 1013: 51 tuổi, cùng là tiểu thương ở chợ Siêu thị, buôn bán hải sản tại lô 313. Bà sống cùng gia đình ở đường Hoàng Tích Trí, phường Thuận Phước, quận Hải Châu.

- Rạng sáng ngày 4 đến 18.8, bệnh nhân được một người xe thồ ở chợ Thanh Khê chở đến Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, để thu gom hàng. Đi cùng bà có một tiểu thương ở chợ Thanh Bình, quận Hải Châu. Tại cảng cá, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người bán hải sản. Sau đó, bệnh nhân đi xe ôm về chợ Siêu thị để buôn bán tại lô 313 và tiếp xúc với người phụ bán. Sau khi bán xong, bà lên xe một tài xế xe ôm khác về nhà.

- Ngày 15.8 ngoài việc di chuyển đến hai chợ để buôn bán, bệnh nhân có tiếp xúc với tổ trưởng dân phố để lấy giấy tờ.

Mỗi ngày ở chợ Siêu thị, bệnh nhân tiếp xúc với bảo vệ đo thân nhiệt và một người đi thu tiền tiết kiệm. Ngoài ra, bà còn thường gặp 14 người buôn bán gà, mắm dưa, cá, gia vị, rau, thịt heo, đồ hàng mã ở trong chợ.

- Ngày 19.8, bệnh nhân không đến chợ, thấy rát cổ họng, ho nhẹ. Hôm sau (20.8), bà đến chợ và khi về nhà có tiếp xúc với nhân viên bưu điện đến giao túi xách.

- Ngày 21.8, bệnh nhân bán hải sản ở trước nhà, có gặp một cô giáo và hai người hàng xóm. Tại Trung tâm y tế quận Thanh Khê, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 3). Đến tối cùng ngày có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 1014: 60 tuổi, là nhân viên Ban quản lý chợ Lầu Đèn trên đường Trần Cao Vân. Ông sống cùng gia đình tại khu vực này và là tổ trưởng tổ dân phố 55 phường Xuân Hà, quận Thanh Khê.

- Ngày 16 đến 24.7, bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng (nơi từng ghi nhận ca nhiễm nCoV). Từ ngày 1 đến 7.8, bệnh nhân tạm nghỉ việc, chỉ ở nhà, không đi đến nơi khác.

- Ngày 8 đến 18.8, bệnh nhân trở lại làm việc tại chợ Lầu Đèn. Hàng ngày, ông thường xuyên đến thu lệ phí và đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh của các tiểu thương trong chợ.

- Khoảng 15 giờ ngày 19.8, ông phát giấy mời nhận gạo hỗ trợ cho 7 gia đình cùng tổ.

- Trưa 20.8, bệnh nhân tiếp xúc với hai người gần nhà. Khoảng từ 14 giờ đến 14 giờ 30, ông đến nhà sinh hoạt chung Tân Chánh, phường Xuân Hà tham gia phát gạo cho người dân và tiếp xúc với 3 người. Từ 16 giờ đến 16 giờ 30, bệnh nhân đến làm việc tại chợ Lầu Đèn. Khoảng 18 giờ, bệnh nhân đến đưa giấy mời nhận quà hỗ trợ và tiếp xúc với 3 người ở tổ 55, 57, 58 phường Xuân Hà.

- Sáng 21.8, bệnh nhân đến chợ làm việc, tới trạm y tế phường Xuân Hà nhận dung dịch sát khuẩn. 14 giờ, bệnh nhân đến nộp tiền tại ngân hàng trên đường Lê Duẩn, quận Thanh Khê, gặp bảo vệ và thủ quỹ. Khoảng 15 giờ, ông đến UBND phường Xuân Hà và nói chuyện với hai người.

Khoảng 15 giờ 30, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) sau khi có kết quả xét nghiệm lần 1 nghi ngờ với SARS-CoV-2. Đến tối cùng ngày tiếp tục có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với SARS-CoV-2.

- Sáng 22.8, sau khi nhận được thông báo có kết quả xét nghiệm dịch hầu họng nghi ngờ với SARS-CoV-2, bệnh nhân tạm nghỉ việc và chỉ ở nhà, không tiếp xúc với người khác. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 3) và trưa cùng ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 1014 là nhân viên thuộc Ban quản lý chợ Lầu Đèn - Ảnh: NLĐ

Hiện các bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang. Ba khu chợ đã tạm thời đóng cửa để phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm với những người có liên quan. Đây là 4 ca lây nhiễm cộng đồng ở Đà Nẵng, sau nhiều ngày ghi nhận các ca mắc mới chủ yếu liên quan các bệnh nhân COVID-19 trước đó.

Từ 24.7 đến 18 giờ ngày 21.8, Bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng ghi nhận 374 người mắc COVID-19. Trong đó 232 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố; 21 người tử vong; 108 người được xuất viện.

L.Hải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình của 3 tiểu thương và nhân viên quản lý chợ ở Đà Nẵng mắc COVID-19