Theo các bác sĩ, cả hai bệnh nhân đều tổn thương phổi nặng nề, nên quá trình hồi phục khá chậm.

Hành trình thoát ECMO ngoạn mục của 2 ca COVID-19 suy kiệt, rối loạn đông máu

theo SKĐS | 03/08/2021, 07:16

Theo các bác sĩ, cả hai bệnh nhân đều tổn thương phổi nặng nề, nên quá trình hồi phục khá chậm.

Bệnh nhân COVID-19 trẻ, suy kiệt, nhiễm trùng nặng…

Tuổi đời còn khá trẻ, chị Hà Thị H., (37 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) có yếu tố dịch tễ được cách ly từ 12.5, đến ngày 18.5, chị có biểu hiện triệu chứng của COVID-19 và nhập Bệnh viện Phổi Bắc Giang. Bệnh nhân được can thiệp chăm sóc tích cực nhưng không đáp ứng với thở oxy, phải can thiệp đặt ống nội khí quản, thở máy, lọc máu, ECMO (tim phổi nhân tạo).

Do tiên lượng bệnh rất nặng, cần can thiệp tích cực trong thời gian dài, chị H. được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực (ICU), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 30.6 trong tình trạng: duy trì thuốc an thần, tình trạng nhiễm trùng rõ, thể trạng suy dinh dưỡng mức độ vừa, phù toàn thân, da niêm mạc nhợt, huyết sắc tố giảm (Hb<90g>

Ngay sau khi nhập khoa, chị H. được thăm khám, đánh giá tổng thể, thiết lập máy thở với chế độ tối ưu trong ARDS, duy trì hệ thống ECMO, kết hợp lọc máu hấp phụ độc tố Cytokines  lần thứ nhất. Do dấu hiệu thiếu máu khá nặng bệnh nhân phải truyền máu cấp cứu. Với thể trạng suy kiệt và tình trạng nhiễm trùng nặng bác sĩ đã chỉ định truyền imunoglobin tăng cường miễn dịch theo phác đồ.

2 ca COVID-19 suy kiệt, rối loạn đông máu thoát ECMO ngoạn mục - Ảnh 1.

Các bác sĩ nỗ lực cấp cứu cho bệnh nhân COVID-19.

Sau 4 ngày nhập khoa, tình trạng bệnh nhân chưa có tiến triển khá hơn, hình ảnh phim chụp X-quang phổi có tổn thương lan tỏa toàn bộ hai phổi, thông khí phổi giảm cả hai bên. Bác sĩ tiếp tục chỉ định lọc máu hấp phụ Cytokines lần thứ hai và thứ ba liên tiếp, kết hợp chăm sóc toàn diện tích cực, theo dõi sát sao từng diễn biến của bệnh nhân. Đồng thời đánh giá các xét nghiệm hàng ngày để điều chỉnh kịp thời các rối loạn của người bệnh trong giai đoạn nguy kịch - BS. Đặng Văn Dương - Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói.

Đến ngày 13.7, trải qua 14 ngày ECMO, những tổn thương phổi dần hồi phục, chức năng phổi tốt lên (chỉ số P/F trên 150), bác sĩ đã cai ECMO và kết thúc hệ thống ECMO thành công. Bệnh nhân được đánh giá cơ lực, tập phục hồi chức năng, kết hợp dinh dưỡng đường tĩnh mạch với nuôi dưỡng qua ống thông để nâng cao thể trạng. Đến ngày 1/8, bác sĩ tiến hành tập cho bệnh nhân cai máy thở và rút ống thở thành công, chuyển thở oxy qua kính mũi.

Hiện, chị H. đã có đủ xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp, toàn trạng ổn định, bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch. Bác sĩ cho bệnh nhân chuyển tuyến cơ sở để điều trị và theo dõi tiếp.

78 ngày nằm ICU của cụ bà rối loạn đông máu nặng nề

BS. Đặng Văn Dương cho biết, trường hợp bệnh nhân COVID-19 này khá đặc biệt, cụ bà cao tuổi (65 tuổi, ở Việt Yên, Bắc Giang) có tiền sử bướu giáp đa nhân đã phẫu thuật. Bệnh nhân có yếu tố dịch tễ được cách ly và hát hiện dương tính ngày 23.5. Một tuần sau, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phổi Bắc Giang, sau 1 ngày thở oxy không đáp ứng bệnh nhân được chuyển thở HFNC và can thiêp nội khí quản, thở máy. 

Ngày 2.6, bệnh nhân tiến triển nặng, để đảm bảo duy trì chức năng sống cho bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã can thiệp ECMO cho bệnh nhân. Hai ngày sau, bệnh nhân được chuyển đến ICU, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng thở máy qua nội khí quản, duy trì ECMO, phổi thông khí 2 bên giảm, chức năng hổi suy giảm nghiêm trọng (chỉ số P/F: dưới 100). Xét nghiệm tổng phân tích máu giảm 2 dòng hồng cầu, tiểu cầu, đông máu cơ bản rối loạn tăng đông nặng nề.

Sau nhập khoa, bệnh nhân được thở máy thông số tối ưu trong ARDS kết hợp duy trì hệ thống trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO), điều trị chống đông máu, điều trị bội nhiễm phổi, bổ sung máu và chế phẩm máu, kết hợp chăm sóc toàn diện tích cực. 

Ngày 5.6, bệnh nhân vẫn trong tình trạng suy hô hấp cấp nặng nề, bác sĩ chỉ định lọc máu hấp  phụ độc tố Cytokines lần thứ nhất. 5 ngày sau, trải qua 3 lần lọc máu hấp phụ độc tố bệnh nhân vẫn chưa có tiến triển khá lên, chức năng phổi xấu trầm trọng, các bác sĩ chỉ định lọc máu lần thứ 4. 

Quá trình điều trị hết sức căng thẳng, vất vả, nhiều lần tưởng như không thể qua khỏi. Sau 11 ngày thở máy, ECMO và chăm sóc tích cực tại đơn vị ICU, nhưng chức năng hổi của bệnh nhân chậm hồi hục, tiên lượng thở máy kéo dài. Lúc này các bác sĩ chỉ định mở khí quản tại giường, chăm sóc hô hấp. Đến ngày 17.6, bệnh nhân đã có tiến triển tốt hơn, chức năng hổi cải thiện (chỉ số /F tăng từ 65 lên 133), bác sĩ tiến hành cai và kết thúc ECMO thành công.

2 ca COVID-19 suy kiệt, rối loạn đông máu thoát ECMO ngoạn mục - Ảnh 3.

Chăm sóc tích cực cho bệnh nhân COVID-19 tại đơn vị ICU.

Sau kết thúc ECMO, bệnh nhân tiếp tục được duy trì thở máy, các chức năng sống tạm thời ổn định. Tuy nhiều điều khó khăn lúc đó là do thể trạng bệnh nhân suy kiệt, việc ăn sữa qua ống thông chậm tiêu, bác sĩ đã chỉ định dinh dưỡng bổ trợ đường tĩnh mạch, kết hợp các vận động trị liệu phục hồi chức năng tại giường. 

Đến ngày 6.7, bệnh nhân có chuyển biến rõ rêt, cơ lực khá hơn, bác sĩ đã chuyển chế độ máy thở về chế độ tự thở một phần, các xét nghiệm nhiễm trùng trong giới hạn bình thường, bệnh nhân được ngừng toàn bộ kháng sinh sinh, chăm sóc hô hấp tích cực.

Giành giật sự sống cho người bệnh COVID-19 từ tay tử thần, đến hôm nay 2.8, sau 78 ngày điều trị tại đơn vị ICU, bệnh nhân đã ổn định về dấu hiệu sống, còn duy trì thở máy với chế độ hỗ trợ một hần, sau 3 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, bệnh nhân đươc chuyển tuyến cơ sở để theo dõi và điều trị tiếp.

Được biết, từ đầu mùa dịch thứ 4 đến nay, Khoa Hồi sức tích cực liên tục tiếp nhận những ca bệnh COVID-19 nặng. Hiện nơi đây vẫn còn 26 bệnh nhân nặng và nguy kịch, trong đó có 22 ca thở máy và 05 ca ECMO. Cuộc chiến với các chiến sĩ áo trắng vẫn vô cùng gian nan vất vả nhưng chắc chắn sẽ không chùn bước....

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình thoát ECMO ngoạn mục của 2 ca COVID-19 suy kiệt, rối loạn đông máu