Nhiều hoạt động và lễ hội chào đón năm mới trên thế giới bị tạm dừng vì COVID-19 năm thứ hai liên tiếp. Thế nhưng, Úc vẫn quyết tâm tận hưởng đêm Giao thừa và có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị bắn pháo hoa.

Nhiều nước đón 2022 trong ảm đạm vì Omicron, Úc và Triều Tiên không theo xu hướng chung

Sơn Vân - Ảnh: Reuters | 31/12/2021, 15:38

Nhiều hoạt động và lễ hội chào đón năm mới trên thế giới bị tạm dừng vì COVID-19 năm thứ hai liên tiếp. Thế nhưng, Úc vẫn quyết tâm tận hưởng đêm Giao thừa và có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị bắn pháo hoa.

Số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong khoảng thời gian 7 ngày qua, với trung bình hơn 1 triệu ca mỗi ngày từ 24 đến 30.12, tăng khoảng 100.000 so với mức cao nhất trước đó ghi nhận hôm 29.12, theo dữ liệu của Reuters .

Với nhiều quốc gia báo cáo số ca COVID-19 cao nhất đến nay do Omicron gây ra, chính quyền ở nhiều nơi đã ngừng tổ chức lễ kỷ niệm chào đón năm 2022, vì lo ngại rằng biến thể mới  sẽ tận dụng các cuộc tụ tập để lan truyền nhanh hơn nữa.

Thế nhưng, Úc vẫn quyết tâm đón năm mới bằng bắn pháo hoa bất chấp số ca COVID-19 gia tăng ở mức kỷ lục ở một số nơi trong nước này.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison chúc người dân "tận hưởng buổi tối Giao thừa". Trong khi Dominic Perrottet, Thủ hiến bang New South Wales, kêu gọi người dân "ra ngoài và tận hưởng năm mới" ngay cả khi số mắc COVID-19 hàng ngày ở bang tăng gần gấp đôi, lên mức kỷ lục là 21.151.

Dominic Perrottet nói đã nắm bắt thông tin từ tỷ lệ tiêm vắc xin cao và các bệnh viện ở bang đang phải đương đầu với làn sóng dịch Omicron. Dù vậy, ông tuyên bố với các phóng viên: “Vị thế của chúng tôi vẫn vô cùng vững chắc”.

Các quy tắc giãn cách xã hội đã được áp dụng và đeo khẩu trang bắt buộc trong nhà ở Sydney, nhưng hàng ngàn người dự kiến ​​sẽ đổ về bến cảng thành phố này để xem bắn pháo hoa năm mới, với nhiều người xếp hàng tại các điểm xem thuận lợi từ sáng sớm.

Triều Tiên dường như cũng đang chuẩn bị đón đầu xu hướng này và chào mừng năm mới với màn bắn pháo hoa lúc nửa đêm tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Theo NK News, các hình ảnh vệ tinh cho thấy công tác chuẩn bị đang được tiến hành với một sân khấu được lắp đặt tại Quảng trường Kim Nhật Thành.

Tờ báo nhà nước Triều Tiên - Rodong Sinmun đăng tải các bức ảnh chụp các cửa hàng hoa ở Bình Nhưỡng tấp nập khách đeo khẩu trang mua hoa chuẩn bị cho lễ kỷ niệm.

Triều Tiên đã phong tỏa biên giới sau khi đại dịch bắt đầu và đến nay chưa báo cáo nào ca mắc COVID-19 nào.

Ở Hàn Quốc, người dân không có tâm trạng vui vẻ như vậy. Lễ đánh chuông truyền thống vào lúc nửa đêm đã bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp và các nhà chức trách thông báo gia hạn các quy tắc về giãn cách nghiêm ngặt trong 2 tuần để giải quyết sự gia tăng liên tục số ca COVID-19.

nhieu-nuoc-don-2022-trong-am-dam-vi-dung-cac-le-hoi.jpg
Công nhân lắp thêm số 2 vào các chữ số phía trên Quảng trường Thời đại trước đêm giao thừa ở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters
nhieu-nuoc-don-2022-trong-am-dam-vi-dung-cac-le-hoi2.jpg
Một buổi trình diễn laser do nghệ sĩ Seb Lee-Delisle thiết kế và được tổ chức ngày 30.12 bởi Hội đồng thành phố Newcastle, Anh để chào mừng năm mới
nhieu-nuoc-don-2022-trong-am-dam-vi-dung-cac-le-hoi22.jpg
Nhiều người xem màn trình diễn laser từ cầu Gateshead Millennium, do Hội đồng thành phố Newcastle tổ chức, để chúc mừng năm mới

Trung Quốc, nơi vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên cuối năm 2019, nay đang cảnh giác cao độ chống lại COVID-19, trong đó thành phố Tây An 13 triệu dân bị phong tỏa. Các sự kiện năm mới ở các thành phố Trung Quốc khác bị hủy bỏ và chính quyền yêu cầu kiềm chế việc này.

Cảnh sát cho biết nhà chức trách ở Jakarta (thủ đô Indonesia) sẽ đóng cửa 11 con đường thường thu hút đông người đón năm mới. Malaysia cấm các cuộc tụ tập lớn trên toàn quốc và hủy bỏ màn bắn pháo hoa hoành tráng tại Tháp đôi Petronas ở thủ đô Kula Lumpur.

Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida lên kênh YouTube chính thức của mình để kêu gọi mọi người đeo khẩu trang trong các bữa tiệc và hạn chế số người tham dự. Trong khi khu giải trí Shibuya nổi tiếng ở thủ đô Tokyo cấm các bữa tiệc cuối năm.

New Zealand, từng nổi tiếng với thành công trong việc ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2, sẽ có một số lễ kỷ niệm. Thành phố lớn nhất New Zealand - Auckland đã nới lỏng các hạn chế trong tuần này để cho phép người dân thưởng thức một số bài hát và điệu nhảy.

Nhà chức trách Ấn Độ bắt đầu áp đặt quy tắc nghiêm ngặt từ hôm 30.12 để ngăn chặn các cuộc tụ tập lớn với lệnh giới nghiêm ban đêm ở tất cả thành phố lớn và các nhà hàng được lệnh hạn chế khách.

Bất chấp biện pháp đó, khách du lịch trong nước đã đổ xô đến các bãi biển, quán rượu và hộp đêm nổi tiếng ở bang Goa (Ấn Độ) trên bờ biển phía tây để chào đón năm mới.

Bài liên quan
Nghiên cứu với 69.092 nhân viên y tế, mũi vắc xin J&J thứ 2 hiệu quả cao ngăn nhập viện do nhiễm Omicron
Hôm 30.12, các nhà nghiên cứu cho biết mũi tăng cường của vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson (J&J) có hiệu quả 84% trong việc ngăn ngừa nhập viện ở các nhân viên y tế Nam Phi nhiễm biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nước đón 2022 trong ảm đạm vì Omicron, Úc và Triều Tiên không theo xu hướng chung