Nhân sự kiện 'Ngày quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, song tính & chuyển giới 17.05', Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 5 năm 2015, với nội dung phong phú và những hình thức thể hiện sáng tạo.

Háo hức với chuỗi ngày hội của cộng đồng LGBT Việt Nam

Một Thế Giới | 16/05/2015, 01:07

Nhân sự kiện 'Ngày quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, song tính & chuyển giới 17.05', Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 5 năm 2015, với nội dung phong phú và những hình thức thể hiện sáng tạo.

Trong những năm gần đây Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (Đồng tính, song tính và chuyển giới). Với nhiều thay đổi tích cực về cả xã hội và luật pháp, Việt Nam được truyền thông quốc tế đánh giá là đất nước có những bước tiến nhanh nhất Châu Á trong việc bảo vệ quyền của người LGBT.
Tháng 6 năm 2014, lần đầu tiên Luật Hôn nhân và Gia đình bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Trước đó, một nghị định của Chính phủ đã loại bỏ việc xử phạt hành chính đối với đám cưới giữa những người cùng giới tính. Các nhu cầu của nhóm thiểu số về tính dục cũng bắt đầu được quan tâm trong quá trình soạn thảo một số văn bản luật. Trên trường quốc tế, Việt Nam đã nhiều lần bỏ phiếu thuận với những đề xuất bảo vệ quyền của LGBT. Trong xã hội, tình trạng kỳ thị với LGBT cũng giảm đi khá rõ. 
Ngay hoi chong ky thi LGBT, nguoi dong tinh
  Tọa đàm “Thành tựu và thách thức của Việt Nam trong bảo vệ quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới”
Tại cuộc tọa đàm “Thành tựu và thách thức của Việt Nam trong bảo vệ quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới” diễn ra vào ngày hôm qua tại Hà Nội, các nhà hoạch định chính sách, các đối tác phát triển cùng cộng đồng LGBT nhìn lại những bước tiến đã đạt được và thảo luận phương hướng giải quyết những thách thức còn lại, như tình trạng bị phân biệt đối xử trong gia đình và trường học, tình trạng không đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất (thông tin cụ thể xin xem Đề xuất chính sách của iSEE gửi kèm).
Phát biểu tại tọa đàm, Tiến sĩ Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam, nhấn mạnh: "Không nên lấy lý do xã hội còn chưa hoàn toàn chấp thuận để biện hộ cho sự chậm trễ trong việc bảo vệ về mặt pháp lý quyền của LGBT. Ngược lại, một hệ thống luật pháp và hoạch định chính sách tiến bộ sẽ là nền tảng vững chắc cho việc thúc đẩy quyền của các nhóm  yếu thế và tạo nên những thay đổi tích cực về mặt xã hội và văn hóa”
Ngay hoi chong ky thi LGBT, nguoi dong tinh
 Sự kiện VietPride 2013
Đại sứ Hoa Kỳ ông Ted Osius chia sẻ cảm xúc khi đại diện cho Hoa Kỳ tham dự tọa đàm:  "Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam tự hào được hỗ trợ cho những nỗ lực tại Việt Nam để thúc đẩy các quyền của cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới. Chúng tôi mong được tiếp tục hợp tác với tất cả các quý vị trong vấn đề quan trọng này”.
Các đại biểu tham dự tọa đàm đã thảo luận sôi nổi về các giải pháp giảm phân biệt đối xử, như đưa nội dung đa dạng tính dục vào trường học, hợp pháp hóa việc chuyển giới ở Việt Nam trong bộ luật Dân sự, cũng như hỗ trợ các chương trình chăm sóc sức khỏe tình dục, đặc biệt cho nhóm LGBT.
Ngày 17 tháng 5 được xem là "Ngày thế giới chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới". Nhân sự kiện này, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 5 năm 2015.
Ngay hoi chong ky thi LGBT, nguoi dong tinh
Nổi bật trong các hoạt động kỷ niệm IDAHOT lần này là sự kiện "BUBU Town" hay "Thị trấn BUBU" - Vùng đất tự do và sáng tạo - diễn ra vào Chủ nhật ngày 17 tháng 5 tại CLB Mỹ (American Club) dành cho cộng đồng LGBT và những người ủng hộ. Các cá nhân, nhóm bạn và gia đình tham gia sự kiện có một ngày hoàn toàn tự do thể hiện bản sắc và cá tính của mình thông qua nhiều hình thức khác nhau, như hoạt động hóa trang (cosplay), trưng bày, triển lãm nghệ thuật, tham gia các nhóm du ca, các trò chơi dành cho thanh niên, gia đình và trẻ em, tham quan hội chợ (flea market) và đặc biệt là Gala "Tài năng LGBT và người ủng hộ". Cùng tham dự sự kiện có Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius và gia đình, Đại sứ Canada David Devine và một số đại diện các phái đoàn ngoại giao khác.
Ngay hoi chong ky thi LGBT, nguoi dong tinh
Với tinh thần hướng đến đối tượng thanh thiếu niên của "Ngày thế giới chống kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới" năm nay, "BUBU Town" cùng các hoạt động khác tạo ra một không gian trẻ trung, tự do và sáng tạo để khẳng định phẩm chất, tài năng cũng như quyền bình đẳng của LGBT trong xã hội. 
Sự hiện diện của lãnh đạo các cơ quan ngoại giao và phát triển quốc tế tại các sự kiện cũng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế với những nỗ lực của Chính phủ và Quốc hội Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người của cộng đồng LGBT.
Mai Thảo (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Háo hức với chuỗi ngày hội của cộng đồng LGBT Việt Nam