Những năm 90, người ta thường nói đùa về giải Ý rằng: “Giải đấu này không có nhà vô địch mà chỉ có kẻ nhanh tay giành được chức vô địch”. 

Hấp dẫn như Serie A thời 'không có vua'

Một Thế Giới | 19/10/2015, 14:28

Những năm 90, người ta thường nói đùa về giải Ý rằng: “Giải đấu này không có nhà vô địch mà chỉ có kẻ nhanh tay giành được chức vô địch”. 

Đó là thời kỳ Serie A có sự cạnh tranh rất khốc liệt với nhóm Sette Sorelle (7 chị em) không chênh lệch nhau bao nhiêu về đẳng cấp. Mùa năm nay, Serie A đang trở lại đầy hấp dẫn với không khí tranh quyền đoạt vị thuở nào.
Đêm qua vòng 8 Serie A chứng kiến ba trận cầu hấp dẫn. Inter Milan đối đầu Juventus – khỏi phải nói, đây là trận đấu luôn mặc nhiên được coi là hay nhất mùa giải. 
Hai trận còn lại sớm hơn, Napoli đối đầu Fiorentina, cuộc đấu của hai đội bóng đang vươn lên rất mạnh mẽ và khẳng định quyền lực ở Calcio. Cùng với đó ngựa ô Sassuolo tiếp đón Lazio để chia nhau các vị trí thứ tư và thứ năm.

Inter và Juventus, hai đội bóng đang uể oải với phong độ thất thường, hòa 0-0 trong một trận đấu quá quyết liệt không cần thiết mà thiếu những miếng đánh chiến thuật hấp dẫn. Derby d’Italia trở thành trận đấu duy nhất của vòng đấu không có bàn thắng.

Ngược lại, không trứ danh và đang được huấn luyện bởi hai HLV mới nổi, Napoli và Fiorentina lại cống hiến một trận đấu đáng xem về mọi mặt. 
Trận cầu diễn ra với tốc độ khá cao, quyết liệt nhưng sắc sảo và đẹp mắt không kém các trận đấu lớn ở Premier League. Một cuộc đối đầu rất kinh viện của hai sơ đồ 4-2-3-1 và 3-4-2-1. 
Cả hai HLV Sarri (Napoli) và Sousa (Fiorentina) đều đã chứng tỏ được tài năng của mình: Sarri giỏi đánh vào tim đen đối phương, còn Sousa giỏi xây dựng đội bóng về tính ổn định, sử dụng một chiến thuật xuyên suốt.
 Bang xep hang Serie A\Higuain ghi bàn quyết định giúp Napoli thắng sau một đợt tấn công tốc độ. Ảnh: Serie A TIM
Napoli đã chiến thắng 2-1 trong một trận cầu rượt đuổi tỷ số. Cả ba bàn thắng đều là hiệu quả của chiến thuật. 
Hai bàn thắng của Napoli xuất phát từ việc họ khai thác điểm yếu 3 hậu vệ của Fiorentina với những đường chuyền chéo từ Hamsik, trong khi đó Fiorentina có bàn gỡ nhờ phối hợp giữa hai hộ công và tiền đạo săn bàn xuất sắc Nicola Kanilic.
Thế là trận đấu của hai tên tuổi kém hơn lại hay hơn nhiều trận derby D’Italia. Cán cân quyền lực đang thay đổi! Không phải chỉ là từ Juve về với Roma hay Inter, mà thậm chí là từ “tứ đại gia” chuyển về hai đội bóng Fiorentina và Napoli. 
Nói cách khác, Serie A lại có dáng dấp của bảy chị em, và lần này còn hấp dẫn hơn cả năm 2010 khi giải đấu đang có thay đổi từ trong tư duy.
Kết thúc những trận đấu lớn, bảng xếp hạng Serie A đang khá “căng” khi khoảng cách từ đội đầu bảng (Fiorentina) đến đội thứ 8 (Atalanta). Trong số đó, Fiorentina, Inter, Roma và Napoli có vẻ sẽ cạnh tranh chức vô địch năm nay khi họ gần sát điểm nhau và đã chứng minh được những tố chất của “kẻ nhanh tay” trong 8 vòng vừa qua. 
Nhưng cũng đừng quên Sassuolo và Lazio, thậm chí Torino cũng là một mối đe dọa thường trực với họ. Ở nửa dưới bảng xếp hạng, AC Milan và Juventus đang vật lộn để trở lại top 10. Thế là Serie A đáng xem từ A – Z!
Sự vươn lên của Fiorentina và Napoli đến từ động lực tự thân họ, chứ không phải là vì tình thế rối ren của vương quyền. 
Sử dụng những HLV cá tính, xây dựng chiến thuật dựa trên con người, chuyển nhượng lặng lẽ và khôn ngoan là những tiêu chuẩn về mặt đẳng cấp của bóng đá hiện đại. Điều này đã áp dụng rất tốt lên hai CLB của HLV Sarri và Sousa. 
Họ đang là những đại diện ưu tú của một nền bóng đá Ý đang bứt khỏi quá khứ với nhiều vinh quang lẫn tủi nhục và xây dựng một truyền thống bóng đá mới.
 Bang xep hang Serie A\HLV Sarri và Paulo Sousa "chí lớn gặp nhau" trên con đường xây dựng những cỗ máy tấn công hiện đại. Ảnh: Deportes
Tờ Gazzetta đã chỉ ra rằng trong 7 vòng đấu đầu tiên, 20 đội bóng Serie A đã sử dụng hầu hết mọi sơ đồ chiến thuật mà thế giới bóng đá đã biết đến. Serie A không còn là áp đặt lý thuyết và coi trọng phòng ngự, Serie A giờ đây là biến ảo và thử nghiệm. 
Ta đã thấy Fiorentina thành công thế nào với sơ đồ 3-4-2-1, một sơ đồ táo bạo mà HLV Rodgers từng muốn sử dụng và đã có phần thành công (thắng 10 trên 17 trận) khi còn dẫn dắt Liverpool. 
Ta cũng thấy Sassuolo vượt qua tư duy của đội chiếu dưới của giải đấu để ngày càng rõ rệt hơn hình ảnh của một đội bóng chơi tấn công khi luôn xếp đội hình 3 tiền đạo...
Đây chính là điều người hâm mộ bóng đá Ý chờ đợi. Không phải là Juventus đi xuống mà là phần còn lại của giải đấu đang trở mình đi lên. Hiện nay, tham vọng của Serie A là vượt qua Premier League để xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng UEFA. 
Đó không phải điều gì quá xa xôi. Fiorentina đang dẫn đầu, và họ cũng là kẻ xung phong dẫn đường cho giải đấu bước ra khỏi lớp sương mù đã bao phủ suốt một thập kỷ qua.

Đức Anh 

>> Uẩn khúc việc U.21 Gia Lai không gắn tên Hoàng Anh
>> Cái bục giảng và câu chuyện đổi mới giáo dục
>> Thủ tướng Malaysia có thể bị “phế truất” vì nghi án tham nhũng
>> Nữ sinh bị lột áo, đánh hội đồng, bắt nhảy xuống sông
>> Mỹ nhân giúp người Việt hả hê trước quân Ngô
>> Thanh niên 9x bị phạt 2,5 triệu vì lăng mạ công an trên Facebook
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hấp dẫn như Serie A thời 'không có vua'