Quá trình tuần tra dọc tuyến biên giới Việt - Lào, nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của một số gia đình, không ít lần các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã vác theo trên vai hàng chục kilogram lương thực vào tận nhà giúp đỡ từng người dân, từ đó xây dựng nên mối tình quân - dân sâu đậm, vững bền.

Hạt gạo nghĩa tình vùng biên giới

13/04/2020, 06:56

Quá trình tuần tra dọc tuyến biên giới Việt - Lào, nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của một số gia đình, không ít lần các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã vác theo trên vai hàng chục kilogram lương thực vào tận nhà giúp đỡ từng người dân, từ đó xây dựng nên mối tình quân - dân sâu đậm, vững bền.

Trên đường tuần tra đêm, lực lượng Bộ đội Biên phòng vác gạo và mì tôm vào hỗ trợ người dân - Ảnh: QS

Trong những ngày, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, người dân sống dọc vùng biên giới thường xuyên được tuyên truyền không được qua lại khu vực biên giới Việt - Lào. Từ đó, không ít hộ đã gặp phải khó khăn vì không thể sang bên kia biên giới canh tác nương rẫy hoặc làm thuê, gạo trong nhà hết, nhiều người dân đã tìm đến Bộ đội để “mở lời”.

Không chỉ những hộ dân nghèo gặp khó khăn trong mùa dịch COVID-19, ngay cả những hộ khá giả sống gần vành đai biên giới cũng lao đao, nhiều hộ lâm vào cảnh có tiền nhưng lại không thể mua gạo bởi muốn mua gạo phải di chuyển quãng đường tương đối xa có thể lên đến hơn 50km.

Bộ đội Biên phòng mang gạo vào giúp dân lúc nửa đêm

Thượng tá Trần Tuấn Anh - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị cho biết, kể từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, cả Việt Nam và Lào ban hành chính sách cấm người dân qua lại cửa khẩu và các đường mòn lối mở, tình hình kinh tế, đời sống của bà con nhân dân 2 bên biên giới gặp nhiều khó khăn.

“Với hơn 180km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào, từ xưa đến nay, dân bản 2 bên biên giới có mối quan hệ thân tộc gần gũi, người dân thường qua lại làm nương rẫy, trao đổi lương thực, nhu yếu phẩm, dịch bệnh làm cho đời sống nhân dân bị xáo trộn, lương thực dần cạn kiệt”, Thượng tá chia sẻ.

Không để dân phải đói

Tối 10.4, nhận được thông báo từ chốt kiểm soát dịch bệnh khu vực cửa khẩu phụ Tà Rùng về việc có một số hộ dân trong nhà đã hết gạo, không dùng cho bữa sáng khi mặt trời mọc. Ngay trong đêm, tổ tuần tra biên giới xuất phát từ đồn Biên phòng Hướng Lập mang theo trên vai gần 100 kilogram gạo và các nhu yếu phẩm khác vào tận nhà hỗ trợ những gia đình gặp khó.

Mang gạo vào giúp gia đình ông Hồ Văn Ai kịp ăn buổi sáng

Bất ngờ nhận gạo trong đêm, ông Hồ Văn Ai, trú xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa vui mừng cho biết, nếu đêm nay không có gạo thì ngày mai nhiều khả năng cả nhà ông hấp sắn để ăn hoặc qua nhà hàng xóm mượn tạm gạo. Trước khi dịch bệnh diễn ra, cả gia đình ông Ai có 1ha đất sản xuất thuê của người quen bên Lào để làm ăn, canh tác, thông thường mỗi tuần ông và vợ qua phần đất bên phía Lào 3 lần để làm việc, nhưng từ khi dịch bệnh xảy ra, cả gia đình chỉ ở nhà, gần 2 tuần liên tục lương thực đã cạn.

Tương tự, ông Hồ Văn Phong cũng có hoàn cảnh rất khó khăn, nhà có 3 thế hệ cùng 2 đứa con nhỏ, sống phụ thuộc vào hơn 1ha đất thuê để canh tác bên phía Lào, nhưng dịch bệnh xảy ra, đã 2 tuần cả gia đình ông không thể sang để canh tác, tưới tiêu.

“Được tuyên truyền trước về dịch bệnh, tôi đã chuẩn bị khoảng 10 kilogram gạo trong nhà, nhưng rồi cũng hết, chỉ lo cho 2 đứa nhỏ, rất may có mấy chú Bộ đội giúp kịp thời”, ông Phong chia sẻ.

Mang gạo vào tận bếp cho người dân
Trao quà cho lực lượng phòng biên nước bạn Lào

Không những quyên góp lương thực hỗ trợ người dân, Đồn Biên phòng Hướng Lập còn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị kêu gọi vận động hàng loạt nhu yếu phẩm, lương thực, vật tư y tế gửi tặng người dân và lực lượng Bảo vệ Biên giới của nước bạn Lào, nhằm mục đích chung tay chống dịch.

Sáng 12.4, tại cột mốc biên giới 591, lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã trao số quà gồm 50 bộ quần áo bảo hộ chống dịch, 1.000 khẩu trang y tế, 100 chai nước sát khuẩn, 50 thùng nước uống đóng chai và 3,5 tấn gạo cho lực lượng Đại đội 321 (Bộ chỉ Quân sự Savannakhet), Trạm Công an cửa khẩu La Cồ và nhân dân 3 bản A Via, thuộc cụm bản La Cồ; bản Tà Pọong và bản Cóc-Rạ, thuộc cụm bản Pha Băng, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào).

Bằng những nghĩa tình đã trao, Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và lãnh đạo Đại đội 321 đều cho biết bằng mọi cách sẽ chung tay tương trợ lẫn nhau chiến thắng dịch bệnh COVID-19, đặc biệt lực lượng phòng biên 2 nước sẽ quyết tâm không để người dân thiếu thốn lương thực trong những ngày chống dịch bệnh.

Những hình ảnh nghĩa tình biên giới những ngày dịch bệnh diễn ra...

Bộ đội vào tận nhà hướng dẫn người dân đeo khẩu trang
Mang gạo và mỳ tôm vào tận nơi cho dân bảng
Phút trao quà đầy tình cảm ở cột mốc biên giới
Những đoạn đường khó khăn, các chiến sĩ phải vác thực phẩm băng rừng vào cho người dân
Quyết tâm không để người dân thiếu ăn trong những ngày chống dịch
Lực lượng phòng biên nước bạn Lào tiếp nhận quà hỗ trợ

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạt gạo nghĩa tình vùng biên giới