Được người quen mách bảo, ông Đ. tìm đến một thầy lang gần nhà trị đau lưng bằng cách cắt lể. Sau một thời gian cắt lể ở lưng, bệnh nhân không thấy giảm đau lưng mà còn trở nặng gây liệt 2 chân, bí tiểu phải đến bệnh viện cấp cứu.

Người đàn ông bị liệt 2 chân bởi trị đau lưng bằng cách cắt lể dân gian

11/04/2020, 12:59

Được người quen mách bảo, ông Đ. tìm đến một thầy lang gần nhà trị đau lưng bằng cách cắt lể. Sau một thời gian cắt lể ở lưng, bệnh nhân không thấy giảm đau lưng mà còn trở nặng gây liệt 2 chân, bí tiểu phải đến bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân L.V.Đ đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Ảnh: N.P

Ngày 11.4, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay vừa tiếp nhận và điều trị một người đàn ông bị liệt 2 chân, bí tiểu do cắt lể để trị bệnh đau lưng.

ThS-BS Lê Viết Thắng (Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết người đàn ông này là ông L.V.Đ (45 tuổi, quê Kiên Giang).

Qua thăm khám, bác sĩ nhận định bệnh nhân Đ. có triệu chứng nhiễm trùng, sốt, lạnh run, khô môi, lưỡi đơ, kèm theo hội chứng chèn ép tủy như đau lưng lan hai chân, tê, liệt và mất phản xạ hai chân, bí tiểu. Kết quả chụp MRI ghi nhận áp xe ngoài màng cứng trong ống sống ngực – thắt lưng – cùng về phía sau, từ ngang mức thân sống ngực N10 đến xương cùng S2, gây hẹp lan tỏa ống sống, chèn ép tủy sống ngực và chùm đuôi ngựa cấp tính ra phía trước, tổn thương viêm, áp xe rải rác cơ thắt lưng chậu, cơ cạnh sống hai bên.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu để giải ép tủy sống cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, phẫu thuật viên đã lấy dịch mủ cột sống để cấy tìm vi trùng ra tụ cầu vàng, là loại vi trùng thường gây nhiễm trùng ngoài da.

“Hiện sau 10 ngày điều trị, tình trạng đau lưng lan dần xuống dưới khiến hai chân tê và yếu dần, không cử động được và bí tiểu của bệnh nhân đã được cải thiện. Do hoàn cảnh gia đình neo đơn, bệnh nhân sẽ chuyển về bệnh viện địa phương để tiếp tục điều trị theo phác đồ của chúng tôi từ 6 đến 8 tuần, kiên trì tập vật lý trị liệu 2 chân, cơ vòng hậu môn từ 6 đến 12 tháng kết hợp với dinh dưỡng hợp lý”, bác sĩ Thắng cho biết.

Theo người nhà của bệnh nhân Đ., trước đó ông bị đau lưng và đến trạm y tế ở địa phương để điều trị. Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân nghe lời mách bảo của một người quen về việc có thầy lang cắt lể trị đau lưng rất hiệu quả. Ngay lập tức, bệnh nhân tìm đến thầy lang để cắt lể trị đau lưng. Tại đây, thầy lang đã dùng dao lam để cắt lể nhưng tình trạng đau lưng không giảm, mà còn trở nên nặng hơn. Sau đó, đau lan dần xuống dưới, khiến hai chân tê và yếu dần, không cử động được và bí tiểu, gia đình phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Thắng cho biết, trong thời gian qua, Khoa Ngoại thần kinh đã điều trị nhiều trường hợp đau lưng, đau cổ, đau tứ chi sau cắt lể, trong đó có nhiều trường hợp không may xảy ra do biến chứng hoặc điều trị chậm trễ do tự ý cắt lể. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng nặng như bệnh nhân Đ. là lần đầu tiên bệnh viện gặp phải.

Tại các vùng nông thôn, cắt lể được xem là một trong những phương thức chữa bệnh dân gian hiệu quả. Tuy nhiên, theo bác sĩ Thắng hiện chưa có chứng minh rõ ràng về tính hiệu quả của phương pháp cắt lể, ngược lại còn gây ra các biến chứng nguy hiểm như chảy máu nhiều, nhất là khi rạch phạm vào các mạch máu nông hoặc các tĩnh mạch nông bị dãn, chảy máu không cầm trên các người bệnh có tiền sử bệnh máu khó đông hay đang dùng thuốc loãng máu.

“Phương pháp cắt lể hoặc đắp thuốc không quy ước để điều trị bệnh là việc làm hết sức nguy hiểm, luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh viêm gan, HIV, chảy máu không cầm. Nghiêm trọng hơn, có thể gây ra nhiễm trùng, hoại tử chi, xuất huyết não, áp xe cột sống, thậm chí tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời”, bác sĩ Thắng cảnh báo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông bị liệt 2 chân bởi trị đau lưng bằng cách cắt lể dân gian