Người dân Hawaii (Mỹ) ngày 13.1 đã một phen hoảng loạn khi nhận được lệnh báo động có tên lửa đạn đạo đang bay tới do Cơ quan quản lý tình huống khẩn cấp phát. Giới chức địa phương sau đó đã xác nhận đây là sự nhầm lẫn.

Hawaii phát nhầm báo động tên lửa

Cẩm Bình | 14/01/2018, 11:35

Người dân Hawaii (Mỹ) ngày 13.1 đã một phen hoảng loạn khi nhận được lệnh báo động có tên lửa đạn đạo đang bay tới do Cơ quan quản lý tình huống khẩn cấp phát. Giới chức địa phương sau đó đã xác nhận đây là sự nhầm lẫn.

Tin nhắn được gửi đi vào khoảng 8 giờ sáng (giờ địa phương) qua Hệ thống cảnh báo khẩn cấp, được giới chức Mỹ sử dụng để cung cấp thông tin quan trọng cho người dân. Cảnh báo này cũng xuất hiện trên cả truyền hình và phát thanh.

Nội dung tin nhắn ghi: “Mối nguy tên lửa đạn đạo đang tới Hawaii. Hãy lập tức tìm nơi trú ẩn. Đây không phải là một cuộc diễn tập”.

Giới chức bang Hawaii và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương sau đó đã xác nhận không có mối đe dọa nào. Tuy nhiên trong khoảng 30 phút sau ghi báo động được phát đi, người dân Hawaii đã hoảng loạn tìm chỗ trú ẩn.

Thống đốc Hawaii David Ige xin lỗi người dân về vụ việc và cho biết nhầm lẫn xảy ra trong thời gian giao ca của Cơ quan quản lý tình huống khẩn cấp Hawaii. Một nhân viên của cơ quan này đã bấm nhầm nút trong quá trình kiểm tra sự vận hành bình thường của hệ thống cảnh báo.

“Tôi cũng bị báo động đánh thức như mọi người . Việc này rất đáng tiếc. Chúng tôi sẽ tìm cách cải tiến các thủ tục cảnh báo để vụ này không tái lặp lại nữa”, Thống đốc Ige cam kết.

Stacey Bow, 56 tuổi, cho biết bà đã bị đánh thức khi tin nhắn báo động gửi đến điện thoại của mình. Bow đã lập tức đánh thức đứa con gái 16 tuổi của mình. Cô bé khi biết tin như phát điên và khóc lóc.

Ông Matt LoPresti, nghị sĩ bang Hawaii, kể lại khi nhận được tin nhắn, ông đã phải nhanh chóng đưa con cái cùng đồ dự trữ khẩn cấp vào nhà tắm rồi cầu nguyện và cố gắng xác minh thông tinvì ngoài tin nhắn thì không hề có còi báo khẩn cấp.

Giới chức Hawaii sau đó đã xác nhận là báo động sai- Ảnh: CNBC

Hawaii nằm ở Thái Bình Dương, có dân số khoảng 1,4 triệu người và là nơi đóng quân của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ và nhiều lực lượng khác. Trước mối đe dọa tấn công từ CHDCND Triều Tiên ngày càng gia tăng, Hawaii đã cho hệ thống báo động tấn công từ thời Chiến tranh lạnh trở lại hoạt động cũng như tuyên truyền cách ứng phó với một cuộc tấn công hạt nhân qua các cuộc họp cộng đồng và hệ thống phát thanh truyền hình.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hawaii phát nhầm báo động tên lửa