Cũng giống như Trần Lập, Wanbi Tuấn Anh, người mẫu Duy Nhân, ca sĩ Minh Thuận, nghệ sĩ Anh Vũ qua đời ở độ tuổi được xem là còn rất trẻ. Với người thân trong gia đình, đây là một mất mát to lớn. Sinh ly tử biệt nào mà không đau đớn, tang lễ là thủ tục cuối cùng để cho người ra đi được bình an thanh thản về cõi vĩnh hằng, thế nhưng...

Hãy để nghệ sĩ Anh Vũ bình yên ra đi

TIỂU VŨ | 10/04/2019, 18:15

Cũng giống như Trần Lập, Wanbi Tuấn Anh, người mẫu Duy Nhân, ca sĩ Minh Thuận, nghệ sĩ Anh Vũ qua đời ở độ tuổi được xem là còn rất trẻ. Với người thân trong gia đình, đây là một mất mát to lớn. Sinh ly tử biệt nào mà không đau đớn, tang lễ là thủ tục cuối cùng để cho người ra đi được bình an thanh thản về cõi vĩnh hằng, thế nhưng...

Nghệ sĩ Anh Vũ đột ngột qua đời ở Mỹ vào ngày 1.4 trong sự ngỡ ngàng của người thân bạn bè đồng nghiệp và khán giả. Cuộc ra đi cuối cùng không hẹn trước bên ngoài quê hương của Anh Vũ cũng rất ngậm ngùi bởi thi hài của anh phải vượt qua hàng ngàn km mới được về nơi chôn nhau cắt rốn. Vượt qua những khó khăn thủ tục ở nước ngoài, bằng lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, người hâm mộ và nhất là sự kêu gọi của NSND Hồng Vân, sự đóng góp kịp thời về tài chính của các nghệ sĩ trong và ngoài nước, cuối cùng thi hài của anh đã được đưa về Việt Nam.

Anh Vũ qua đời ở tuổi 47 để lại thương tiếc cho gia đình, đồng nghiệp và người hâm mộ

Trưa ngày 9.4 xe chở thi hài của Anh Vũ đã về đến chùa Ấn Quang (đường Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM) nơi Anh Vũ phát tâm quy y theo nhà Phật. Tháng Ba âm lịch, Sài Gòn nóng như đổ lửa, càng nóng hơn khi dòng người đến viếnganh trở nên đông đúc. Đoạn đường Sư Vạn Hạnh trước chùa Ấn Quang giao thông hỗn loạn và tắt đường nghiêm trọng.

Khung cảnh hỗn loạn trên đường Sư Vạn Hạnh khi thi hài của Anh Vũ được đưa về chùa Ấn Quang

Trong dòng người đông đúc đó, có nhiều khán giả yêu quý Anh Vũ thật sự, họ đến để được gặp lại anh lần cuối, bày tỏ sự mến mộ đối với người nghệ sĩ bạc mệnh. Và trong số những người đến đây không thiếu những kẻ tò mò hiếu kỳ, xem đám tang của nghệ sĩ như một “cơ hội” để thấy những điều mà có thể họ chưa từng thấy.

Đám tang của nghệ sĩ Anh Vũ diễn ra dưới một rừng màn hình livestream củaFacebooker và YouTuber

Khi xe chở thi hài của Anh Vũ trên đườngđưa vào bên trong nhà quàn ởchùa Ấn Quang, không khí chuẩn bịtang lễ cho anh bỗng trở nên hỗn loạn hơn bởi sự đổ bộ của “đội ngũ YouTuber”, “Facebooker” khi họbắt đầu tranh thủ livestream đưa lên mạng (có lẽ là để gây chú ý và thu hút người xem cho kênh của mình). Thậm chí có người vô tư dến mứccười nói vui vẻ, tạo dáng chụp hình check-in ngay ở nơi mà lẽ ra phải thật lắng lòng lại.

YouTuber, Facebooker với đồ nghề đang livestream tại tang lễ của nghệ sĩ Anh Vũ

Ngược lại với sự “hồn nhiên” của đám đông là dòng nước mắt người thân, bạn bè đồng nghiệp của Anh Vũ lặng lẽ lăn trên má…Theo lệ thường, tại một đám tang,gia đình và người thân sẽ ởbên linh cữu người đã mất, mọi sự được thể hiện trong không khí trầm lặng tưởng nhớ. Nhưng đây là đám tang của một nghệ sĩ nổi tiếng, sự riêng tư mặc định này đã không còn...

Cũng không thể quy kết hết những người dân có mặt trong tang lễ của Anh Vũ là vô ý thức, tò mò hiếu kỳ được, bởitrong gócở sân chùa cũng có một số khán giả đanglặng lẽsụt sùi hụt hẫng thương tiếc cho vì sự ra đi của một nghệ sĩ hiền lành, tài hoa.

Trên ghế đá phía sau sân chùa, chúng tôi bắt gặp hai người phụ nữ với gương mặt thất thần.Đó là chị Thu và chị Phượng, Việt Kiều Úc, hai chị là fan của Anh Vũ từ nhiều năm nay, trong dịp về thăm quê ở Bà Rịa - Vũng Tàu thì nghe tin Anh Vũ mất.Sáng 9.4, hai chị đã dậy từ 4 giờ sáng để lên chùa Ấn Quang thắp hương tiễn biệt người nghệ sĩ mà họ mến mộ, nhưng do dòng người đông quá, hai chị phải ra ghế đá ngồi chờ.

Chị Thu (trái) và chị Phượng - hai Việt kiều Úc mến mộ Anh Vũ ngồi lặng ở góc sân chùa

Ngày thứ hai, Sài Gòn nóng như đổ lửa, rất nhiều vòng hoa tiễn biệt và nước mắt xung quanh chỗ nằm lần cuối của Anh Vũ trong chùa Ấn Quang. Hoa được đặt xung quanh linh cữu, hai bên bàn thờ và trải rộng ra ngoài sân.

Thời gian này, gia đình, người thân của Anh Vũ cũng phải đối diện với rất nhiều sự khó khăn khi phải đối phó với những sự cố ngoài ý muốn khi số lượng người đến viếng ngày càng đông, thậm chí họ phải lặng người đi bởi đã xảy ra có một vài xô xát nhỏ của người hâm mộ khi chen lấn, giành chỗ đứng tại tang lễ…

Một nhóm người tạo dáng chụphình phản cảm tại tang lễ

Là một người nổi tiếng, cái chết của Anh Vũ chắc chắn sẽ gây chấn động bàng hoàng với nhiều người mến mộ anh. Yêu quý Anh Vũ nên mỗi người đều có một cách riêng thể hiện riêng tình cảm, tất cả tình cảm đó được gia đình Anh Vũ ghi nhận và tỏ lòng biết ơn sâu sắc.

Trong hai ngày qua, đến viếng Anh Vũ là những ca sĩ, người mẫu diễn viên và sự xuất hiện của họ đã vô tình trở thành nguyên nhân của sự ồn ào không đáng có. Mỗi khi có diễn viên, người mẫu, hoặc ca sĩ quen thuộc nào đó xuất hiện, lập tức đám đông chen nhau, tay cầm điện thoại ghi hình chụp ảnh, thậm chí có người còn tranh thủ ghi lại vài tấm hình selfie với nghệ sĩ. Tiếng cười nói, bàn tán tò mò bình phẩm về dung nhan của nghệ sĩ, rồi vô tư chụp hình trước một tang lễ đã trở thành nhữnghình ảnh cực kỳ phản cảm. Những người thân của Anh Vũchỉ đànhlắc đầu bất lực.

Đu bám trên cao để quay phim chụp hình

Giới hạn nào cho việc tôn trọng ở một tang lễ mà không ảnh hưởng đến tâm trạng và giây phút riêng tưcủa người thân của nghệ sĩ cũng cần được lưu ý. Người thân của các nghệ sĩ khó mà bằng lòng được khi mà nhất cử nhất động của họ đều bị tò mò, dòm ngó.Đó là chưa kểmột số nghi lễ đòi hỏi sự trang nghiêmtheo văn hóa truyền thống của người Việt đã trở thành quy định bất thành văn từ hàng ngàn năm nay cũng cần phải được tôn trọng.

Người thân của gia đình nghệ sĩ trướcmột rừng ống kính của các phóng viên

Linh cữu của nghệ sĩ Anh Vũ còn quàn tại Chùa Ấn Quang thêm ngày nữa. Đây là lần cuối anh được ở lại cùng chúng ta trước khi đi vào cõi vĩnh hằng. Anh Vũ vốn là một Phật tử, theo nghi thức tang lễ của nhà Phật, vào những giờ nhất định trong ngày, các sư thầy và đạo hữu phải đọc kinh cầu siêu cho anh cũng hiểu rằng cũng cần có những khoảng lặng dành riêng cho Anh Vũ

Dòng người yêu quý anh sẽ còn tiếp tục đến chùa Ấn Quang đểchào anh lần cuối. Mong rằng tất cả sẽ diễn ra trong trật tự, trang nghiêm theo đúngtruyền thống tang lễ của người Việt. "Nghĩa tử là nghĩa tận", hãylắng lòng lạiđể Anh Vũ được ra đibình an và thanh thản.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy để nghệ sĩ Anh Vũ bình yên ra đi