Không ít trong chúng ta chán nản với công việc của mình và mơ ước về một công việc khác. Vậy công việc hoàn hảo ở đâu? Bài viết sau sẽ trình bày nguyên nhân vì sao chúng luôn mơ ước một công việc hoàn hảo.

Hãy thôi mơ đến công việc hoàn hảo!

Một Thế Giới | 24/04/2015, 05:34

Không ít trong chúng ta chán nản với công việc của mình và mơ ước về một công việc khác. Vậy công việc hoàn hảo ở đâu? Bài viết sau sẽ trình bày nguyên nhân vì sao chúng luôn mơ ước một công việc hoàn hảo.

Một số nghề nghiệp trông có vẻ rất hấp dẫn, rất nhiều người mơ tưởng về việc từ bỏ công việc của họ để làm một việc gì đó thật ý nghĩa như dạy học hay làm công việc phi lợi nhuận, thiết kế thời trang, khởi nghiệp… Một số người khác thì bị cuốn hút bởi danh vọng, tiền lương cao như ngành luật hay tư vấn. Một số lại muốn làm cho đài truyền hình hay báo chí, nơi mà vẻ hấp dẫn của sự nổi tiếng tràn ngập. Sự trái ngược ở đây là tất nhiên rất nhiều người muốn từ bỏ những nghề nghiệp hấp dẫn này cũng nhiều như những người muốn làm công việc này. Trong bất kỳ ngành công nghiệp nào, không chỉ những ngành nêu trên, rất công bằng và dễ dàng để tìm ra những người không thích công việc của họ.

Vì sao những người thông minh cũng có những lúc mù quáng?
Để giữ một công việc bạn yêu thích liên quan đến những vấn đề như sếp, thu nhập đủ hay không, hay đơn giản đó chỉ là sự lựa chọn của bạn. Hầu hết những công việc đưa cho ta hai mặt căn bản: ý nghĩa và giải trí. Công việc lý tưởng là để lấp đầy chỗ trống cho sự đa dạng và tận hưởng công việc và lấp đầy mục tiêu cá nhân. Khi bạn hỏi mọi người miêu tả mẫu hình lý tưởng của họ, họ thường đưa ra một lựa chọn đặc biệt và độc nhất. Rất nhiều người muốn sếp của họ hướng dẫn hơn là thúc ép, một người sếp không quản lý kiểu chi li. Nhiều người muốn một văn hóa doanh nghiệp không cứng nhắc. Khi mọi người nói về lý tưởng hóa công việc họ thường miêu tả một công việc mang tính thỏa đáng, có giá trị như kiểu: “Tôi muốn làm một điều gì đó khác biệt” hay là “ Tôi muốn lấy lại được điều gì đó…”

Vậy có gì sai với việc tìm kiếm một công việc mà bạn cảm thấy hoàn toàn mãn nguyện và ỹ nghĩa? Chắc chắn là bạn sẽ không tìm ra nó.
Sự hoàn hảo không đi đôi với lựa chọn nghề nghiệp. Chúng ta được học để không giới hạn bản thân mà cố gắng hoàn hảo khi chọn lựa  ngày nghỉ, nhà cửa hay bạn đời.. Vậy vì sao chúng ta bị kẹt trong ý nghĩ một công việc hoàn hảo đáp ứng được tất cả mọi mặt, mọi yêu cầu?
Khi mọi người nghĩ về hình mẫu hoàn hảo, họ rơi vào bẫy cực đoan hoặc có- hoặc không. Đó là một thử thách đối với vũ trụ này- đưa tôi tất cả hay hãy để tôi một mình. Phần nào đó thê hiện mặt thụ động của ý tưởng : bạn có thể nói chuyện về “tìm kiếm” một công việc hoàn hảo, nhưng trong thâm tâm bạn hy vọng nó tìm ra bạn. Trong sự sâu lắng nhất, bí mật đen tổi nhất, ý nghĩ “có tất cả hoặc không có gì” khiến bạn hoàn toàn không làm gì cả. Nếu như một điều tuyệt vời xảy đến, bạn có thể nhìn qua , nhưng sự lãnh đạm lại một lần nữa chiếm lĩnh.
Khi bạn chơi trò chơi lý tưởng-thực tế  nghĩa là bạn có thể chơi đùa với ý tưởng về một tương lai không nắm lấy bước đi đầu tiên hướng đến những thử thách thực sự. Điều này có nghĩa tương tự nói chuyện với ai đó về thực tại công việc của họ.
Cố nắm lấy ý nghĩ về một công việc lý tưởng có thể là một miền đất hứa nào đó, nhưng chúng ta cần hiểu khái niệm lý tưởng hóa công việc hoặc là ít nhất ý tưởng về công việc có thể trở nên hứng thú. Chúng ta cần chúng vì sự phấn khởi mang lại cho mọi người năng lược để bắt điện thoại, khám phá, gõ cửa bất kỳ ai… Và chúng ta cần người mở cửa không tâm huyết. Nhưng chúng ta cũng cần những người thương lượng đầy tính thực dụng. Họ tìm kiếm sự gắn kết giữa những mong ước của chúng ta và những điều mà cấp trên muốn. Điều này có nghĩa là đào sâu đủ để biết được thành công nhìn như thế nào và ta phải trả giá những gì. Nó có nghĩa là hỏi “Công việc thực sự trông như thế nào?” và “ Trong suốt quãng thời gian làm việc tôi sẽ làm những gì?” và “Điều tồi tệ nhất của công việc này là gì?”.
Tìm một công việc tạo nguồn cảm hứng dù chỉ một ít nghĩa là làm sao kết hợp bản thân bạn một cách đúng đắn với thực tế công việc và biết cách giữ khoảng cách cho đến khi bạn tìm ra một thỏa thuận tốt hơn. Tất cả các công việc đều là một sự thỏa thuận, sự thỏa thuận giữa điều bạn muốn thoát khỏi trong cuộc đời và điều tổ chức (hay khách hàng) muốn có ở bạn.
Đừng chấp nhận thông tin qua người khác. Hãy tìm công việc mà bạn cảm nhận được từ trong thâm tâm, Đừng dể nhà tuyển dụng nhãn hàng hay chân dung truyền thông dựng nên làm bạn mờ mắt. Hãy nhìn bằng con mắt tràn trề năng lượng, tìm những lời đề nghị, và hỏi những câu hỏi chính xác. Nếu đó là điều khiến bạn phải đi theo con đường đầy rủi ro, hãy làm việc siêng năng hết mức có thể như bạn là một nhà đầu tư cho công ty đó. Thời gian công sức của bạn chính là tài sản của bạn và tổ chức mà bạn làm việc cho họ.
Hoàn hảo có nghĩa là hy vọng, chờ đợi nhưng làm rất ít. Hãy năng động tìm điều tốt đẹp có thể thay đổi sự nghiệp của bạn.

Nguyễn Long (dịch theo Harvard Business Review)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy thôi mơ đến công việc hoàn hảo!