Từ trước đến nay, khoa học chưa từng đánh giá đầy đủ về khối lượng carbon trong tất cả các cơ thể sống. Nay các nhà khoa học đã ước định được rằng thực vật chứa tới 450 gigaton carbon, trong khi sinh quyển Trái đất tổng cộng có khoảng 550 gigaton chất này.

Hệ thực vật chiếm tuyệt đại đa số lượng carbon trong sinh quyển Trái đất

23/05/2018, 22:11

Từ trước đến nay, khoa học chưa từng đánh giá đầy đủ về khối lượng carbon trong tất cả các cơ thể sống. Nay các nhà khoa học đã ước định được rằng thực vật chứa tới 450 gigaton carbon, trong khi sinh quyển Trái đất tổng cộng có khoảng 550 gigaton chất này.

Các nhà sinh vật học đã tiến hành xác định lượng carbon chứa trong các sinh vật sống khác nhau - Ảnh : MaxPixet

Chúng ta đều biết rằng carbon tồn tại nhiều trong mọi sự sống hữu cơ, còn khi liên kết với oxy nó tạo ra cacbon dioxide rất thiết yếu đối với sự sinh trưởng của thực vật.

Theo tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà sinh vật học đã tiến hành xác định lượng carbon chứa trong những sinh vật sống khác nhau. Kết quả, thực vật đã giành phần thắng tuyệt đối - tổng cộng các loài thực vật ước chứa tới 450 gigaton carbon, trong khi sinh quyển Trái đất bao gồm các loài động vật, thực vật, vi khuẩn, nấm… từ sinh vật đơn bào nguyên thủy đến đa bào tiến hóa cao, có khoảng 550 gigaton carbon.

Các nghiên cứu về tổng lượng carbon của tất cả các loài sinh vật sống trên Trái đất cho phép ước tính quy mô toàn cầu của sinh quyển và ảnh hưởng tổng thể của sinh vật đến các yếu tố khác nhau, như khí hậu chẳng hạn. Đặc biệt, trong bối cảnh này, hàm lượng carbon - yếu tố chính của sự sống có vai trò rất quan trọng. Đồng thời, carbon dioxide đóng một vai trò hoàn toàn khác: đó là khí nhà kính, nó làm tăng tình trạng nóng lên toàn cầu. Ở dạng bị “ràng buộc” bên trong các sinh vật sống, carbon được loại bỏ một cách hiệu quả khỏi các quá trình địa chất, ít nhất cũng trong tuổi đời của sinh vật. Cho đến gần đây, chưa từng có một đánh giá đầy đủ về khối lượng carbon trong tất cả các cơ thể sống.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cố gắng khắc phục thiếu sót này và tập trung vào lượng carbon trong sinh vật sống. Theo dữ liệu mới, toàn bộ sự sống bao gồm khoảng 550 gigaton carbon: trong đó thực vật chiếm 450 gigaton , vi khuẩn: 70, nấm: 12, vi khuẩn cổ: 8 , sinh vật nguyên sinh: 4, động vật: 2, vi rút: 0,2. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng động vật chân đốt chiếm một nửa khối lượng carbon của cả hệ động vật, còn cá chiếm 0,7 gigaton carbon.

Các nhà sinh học đánh giá riêng về ảnh hưởng của loài người. Loài người chiếm một tỷ lệ khiêm tốn, vỏn vẹn có 0,06 gigaton. Để so sánh, các nhà khoa học đánh giá tất cả động vật có vú hoang dã có trọng lượng cơ thể nhẹ gấp 10 lần người thì lượng carbon là 0,007 gigaton và chim hoang - 0,002 gigaton. Gia cầm vượt động vật có vú hoang dã 15-20 lần về lượng carbon.

Ngoài ra, các hoạt động của con người đã ảnh hưởng đáng kể đến hệ thực vật với tổng số lượng đã giảm khoảng một nửa trong vòng 10.000 năm qua. Mục tiêu cuối cùng của công trình của các nhà sinh vật học được gọi là không chỉ tính toán lượng carbon, mà còn là các nhiệm vụ cụ thể hơn, chẳng hạn như tìm ra loại protein phổ biến nhất.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thực vật chiếm tuyệt đại đa số lượng carbon trong sinh quyển Trái đất