Nếu người Anh có Sherlock Holmes, người Nhật có Conan, thì người Bỉ có Hercule Poirot. Mặc dù không được biết đến nhiều tại Việt Nam nhưng tên tuổi của thám tử Hercule Poirot lại hết sức quen thuộc đối với độc giả của thể loại truyện trinh thám. Và bộ phim ‘Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông’ chính là dịp để khán giả tiếp cận nhiều hơn vị thám tử tài ba này.

Hercule Poirot: Vị thám tử vĩ đại nhất thế giới

Kim Vân | 02/12/2017, 10:46

Nếu người Anh có Sherlock Holmes, người Nhật có Conan, thì người Bỉ có Hercule Poirot. Mặc dù không được biết đến nhiều tại Việt Nam nhưng tên tuổi của thám tử Hercule Poirot lại hết sức quen thuộc đối với độc giả của thể loại truyện trinh thám. Và bộ phim ‘Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông’ chính là dịp để khán giả tiếp cận nhiều hơn vị thám tử tài ba này.

Mùa đông năm 1934, Hercule Poirot buộc phải trở về quê nhà gấp để điều tra một vụ án mạng. Trên chuyến tàu tốc hành, một hành khách bị giết hại dã man, buộc vị thám tử phải vào cuộc. Tất cả những người còn lại trong toa tàu đều là nghi phạm. Thế nhưng các cuộc thẩm vấn đều không cho phép ông suy đoán chính xác ai là thủ phạm, bởi mỗi người đều có những mảng tối đáng ngờ cũng như chứng cứ ngoại phạm. Và chỉ có vị thám tử lừng danh thế giới như Poirot mới có thể xâu chuỗi tất cả để lần ra manh mối…

Thám tử Hercule Poirot xuất hiện lần đầu trong tiểu thuyết trinh thám mang tên Vụ án bí ẩn ở Styles của nữ nhà văn người Anh Agatha Christie vào năm 1920. Từ đó, nhân vật này liên tiếp có mặt trong 33 tiểu thuyết và 59 truyện ngắn của bà, trong đó, vị thám tử đã phá hàng chục vụ án vô cùng hóc búa. Xuất thân là cảnh sát trưởng tại thủ đô Brussels, Bỉ, nhưng Hercule Poirot tham gia phán án ở nhiều nơi trên thế giới như Anh, Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Ai Cập, Iraq…

Các tác phẩm của Agatha Christie về Hercule Poirot đã bán được một tỷ bản in bằng tiếng Anh và một tỷ bản bằng 103 thứ tiếng khác trên toàn cầu. Độ nổi tiếng và sự yêu mến của độc giả lớn tới mức ông là nhân vật giả tưởng duy nhất được đăng cáo phó trên trang bìa tờ New York Times sau vụ phá án cuối cùng xuất bản vào năm 1975. Người Bỉ còn dùng tên Hercule để đặt cho một loại bia của họ.

Trái ngược với hình ảnh bừa bộn của Sherlock Holmes, Poirot là vị thám tử tỉ mỉ và nguyên tắc. Ông luôn đề cao sự hoàn hảo và cân bằng tuyệt đối, đến mức nếu vô tình giẫm một chân vào bãi phân trên đường đi thì ông cũng sẵn sàng giẫm nốt chân còn lại. Ông kỹ tính đến từng chi tiết, từ nếp gấp của một chiếc khăn ăn cho đến độ to nhỏ của những quả trứng. Chính cá tính "lập dị" này đã giúp Poirot phát hiện ra những dấu hiệu bất thường mà người bình thường không thể nhận ra được, từ đó phá được những vụ án tưởng chừng bất khả.

Với Án mạng trên tàu tốc hành phương Đông, đạo diễn Kenneth Branagh cũng là nam diễn viên thứ 9 thủ vai Hercule Poirot. Phiên bản thám tử Hercule Poirot của ông có tạo hình rất sát với nguyên tác, vốn được nhà văn Agatha Christie mô tả là “một quý ông lớn tuổi, vóc người nhỏ bé, bộ râu vĩ đại được chải chuốt lộng lẫy”. Bên cạnh đó, vai Poirot cũng hiện lên với vẻ lịch thiệp và lối châm biếm hài hước và sâu sắc của người Anh, cùng những suy luận sắc bén.

Không chỉ chăm chút cho Hercule Poirot, bộ phim của Kenneth Branagh cũng mang một màu sắc và không khí rất đỗi “quý tộc Anh”. Tất cả mọi chuyện dù chỉ diễn ra trên một con tàu nhưng từng cử chỉ, phong thái của mỗi nhân vật đều rất sinh động và phản ánh được cả một tầng lớp quý tộc thời bấy giờ.

Cùng với đó, Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông quy tụ dàn diễn viên gạo cội với những tên tuổi đáng nể phục gồm Judi Dench, Michelle Preiffer, Johnny Depp, … có sức hút mạnh mẽ đối với bất cứ tín đồ điện ảnh nào.

Kim Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hercule Poirot: Vị thám tử vĩ đại nhất thế giới