Gần một tháng sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh hạ lãi suất huy động USD và ban hành Thông tư 15 về mua bán ngoại tệ, trên thị trường, việc mua bán ngoại hối đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ đã giảm đáng kể.

'Hết đường' đầu cơ, tình trạng găm giữ ngoại tệ giảm mạnh

Một Thế Giới | 27/10/2015, 11:41

Gần một tháng sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh hạ lãi suất huy động USD và ban hành Thông tư 15 về mua bán ngoại tệ, trên thị trường, việc mua bán ngoại hối đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ đã giảm đáng kể.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất huy động USD về 0% đối với tổ chức và 0,25%/năm đối với cá nhân (áp dụng từ ngày 28.9) và ban hành Thông tư 15/2015/TT-NHNN (có hiệu lực từ ngày 5.10) là bước tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước trong việc hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ.
Động thái này tạo ra lợi thế nhất định cho VND, nhất là trong bối cảnh lạm phát thấp. Nếu như chuyển đổi từ đồng USD sang VND thì người dân chắc chắn hưởng lợi lớn. Còn nếu tiếp tục gửi VND lãi suất cao thì càng lợi hơn nữa.
Do đó, việc điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi đồng ngoại tệ nhằm tạo khoảng cách chênh lệch giữa tiền gửi bằng VND. VND sẽ được nâng lên vị trí cao hơn. Đây là một bước trong lộ trình đô la hóa nền kinh tế. Đồng thời là bước chuyển đổi mối quan hệ từ huy động và cho vay đồng ngoại tệ sang cho vay và bán đồng ngoại tệ. Từ đó, ngân hàng mua được ngoại tệ nhiều hơn, tăng dự trữ ngoại hối cho Nhà nước.
Trước đó, sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỉ giá, mặc dù thị trường tiền tệ và ngoại hối trong nước có biến động nhưng về cơ bản là ổn định. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận tổ chức, cá nhân có tâm lý găm giữ ngoại tệ và bắt đầu có sự dịch chuyển từ VND sang USD.
Theo đó, số dư vốn huy động bằng ngoại tệ tháng 8.2015 đã tăng 7,79% so với tháng trước, tăng tương ứng khoảng 23.000 tỉ đồng.
Thế nhưng, sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất đồng USD, vào tháng 9.2015, thị trường tiền gửi của doanh nghiệp và người dân trở lại ở mức bình thường như các tháng đầu năm.
Đáng chú ý, từ đầu tháng 10 tới nay, doanh số bán ngoại tệ ngân hàng chỉ chiếm khoảng 60% bình quân của các ngày trước đó. Còn doanh số mua ngoại tệ lại tăng gấp 2- 3 lần, tức là ngân hàng mua ngoại tệ được nhiều hơn. Đồng thời, bán ngoại tệ ra được nhiều hơn.
Do đó, ông Minh cho rằng động thái điều chỉnh của NHNN đã góp phần tích cực cho sự ổn định của thị trường ngoại hối. Các yếu tố đầu cơ, găm giữ ngoại tệ đã không còn.
Đối với những lo ngại về việc hạ lãi suất USD sẽ ảnh hưởng tới việc thu hút kiều hối, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, trước mắt sẽ không có tác động lớn. Theo đó, lượng kiều hối về TP.HCM thời gian qua vẫn tăng trưởng đều qua các tháng và so với năm 2014.
Tính đến cuối tháng 9.2015, lượng kiều hối TP.HCM đạt khoảng 3,204 tỉ USD. Dự kiến, hết năm 2015, kiều hối sẽ tăng từ 10 – 11% so với năm 2014. Tính cuối tháng 9, lượng kiều hối về TP.HCM đã bằng 66% so với năm 2014, trong khi quý 1 và quý 4 là thời điểm lượng kiều hối đổ về lớn nhất trong năm. Năm nay, dự kiến kiều hối sẽ đạt khoảng 5,5 tỉ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2014.
“Trong thời gian tới, NHNN sẽ bám sát các diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước cũng như quốc tế để có các giải pháp điều hành đồng bộ, nhằm kiểm soát tốt lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý”, ông Minh nói.
Phan Diệu
>> Chấn động vùng quê vì chủ hụi vỡ nợ gần 14 tỉ đồng
>> Bí ẩn viên ruby bảo vật nặng 2,1kg ở Yên Bái
>> Ông Kim Jong-un ra lệnh xây trại heo, nhằm có thịt nuôi quân
>> Clip tài xế taxi ở Hà Nội ốm đòn vì tông nhiều người rồi bỏ chạy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Hết đường' đầu cơ, tình trạng găm giữ ngoại tệ giảm mạnh