Nếu không giải quyết được bài toán tài chính, Barcelona sẽ phải làm điều mà họ thậm chí không hề muốn nhắc đến: Bán Messi hoặc Neymar cho các đội bóng nhà giàu ở Premier League.

Hết tiền, Barca có thể mất Messi và Neymar về Premier League

Một Thế Giới | 02/12/2015, 16:32

Nếu không giải quyết được bài toán tài chính, Barcelona sẽ phải làm điều mà họ thậm chí không hề muốn nhắc đến: Bán Messi hoặc Neymar cho các đội bóng nhà giàu ở Premier League.

Theo tờ Daily Mail của Anh, đội đương kim vô địch La Liga Barcelona đang rất khó khăn về tài chính dù mới giành cú ăn 3 ở mùa giải 2014-2015 với các danh hiệu vô địch La Liga, vô địch Cúp Nhà Vua và vô địch Champions League, qua đó thu về 482 triệu bảng trong năm qua.

Nguyên nhân chính khiến Barca gặp khó khăn về tài chính là vì quỹ lương hiện tại của đội chủ sân Nou Camp đã vượt ngưỡng cho phép khi chiếm tới 73% doanh thu. Không chỉ các ngôi sao như Messi, Neymar hay Suarez chiếm một khoản lương khổng lồ, mà các cầu thủ khác cũng được hưởng mức lương vượt quá trần quy định. Ban lãnh đạo Barca cũng đã nhận được lời cảnh báo, nếu không điều chỉnh đưa tỷ lệ giữa lương và doanh thu về mức hợp lý trong vòng 2 năm tới, họ sẽ bị trảm .

Barca vừa phải oằn mình chi trả lương cho đội hình toàn ngôi sao, vừa phải tìm cách giữ chân những siêu sao đang ở trong tầm ngắm của những CLB giàu có, đặc biệt là Manchester United và Manchester City của Premier League.

 Chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barca vẫn luôn khẳng định sẽ không bán Messi hay Neymar, thế nhưng CLB lại không có đủ khả năng tài chính để giữ chân họ bằng những bản hợp đồng mới.

Cụ thể, hợp đồng của Messi hết hạn vào năm 2018, và CLB đang muốn gia hạn tới năm 2020. Lương Messi là 14,8 triệu bảng/năm sẽ vẫn được giữ nguyên trong hợp đồng mới, nhưng tiền thưởng và tỉ lệ chia sẻ bản quyền hình ảnh sẽ tăng lên.

Neymar mới ký hợp đồng 5 năm hồi năm 2013 với mức lương 9,9 triệu bảng/năm, và Barcelona cũng muốn gia hạn hợp đồng để tránh phiền phức. Muốn giữ chân Neymar khỏi sự nhòm ngó của các đại gia Anh, Barca sẽ phải tăng lương cho chân sút Brazil, chí ít cũng phải bằng Messi.

Đâu chỉ có lương cho dàn cầu thủ ngôi sao của mình, Barca còn đau đầu với các khoản thưởng. Như việc đoạt danh hiệu Champions League đã khiến đội bóng chủ sân Nou Camp thua lỗ nặng khi phải chi thưởng cho các cầu thủ và đội ngũ nhân viên CLB. Chỉ riêng trường hợp của Messi với mức lương 14,8 triệu bảng/mùa, thì Barca đã phải trả thêm cho tiền đạo Argentina 2,8 triệu bảng tiền thưởng vì thành tích đoạt cú ăn 3. Nói tóm lại, Barca càng tham dự nhiều giải đấu, càng chiến thắng nhiều chừng nào, thì càng tốn tiền chi thưởng nhiều chừng đó.
Het tien, Barca co the mat Messi va Neymar ve Premier League-hinh-anh-1
Barcelona thua đậm khi tham dự Champions League mùa rồi dù đội bóng Catalan đoạt danh hiệu vô địch - Ảnh: Reuters
Bên cạnh lương, thưởng cho các cầu thủ, đội bóng xứ Catalan cũng đang có nhiều dự án ngốn nhiều tiền của như nâng cấp SVĐ Nou Camp lên 105.000 chỗ ngồi, xây một SVĐ nhỏ cho đội Barca B, và cả một sân bóng rổ sẽ được xây ở vị trí SVĐ nhỏ cũ... Tổng chi phi dự kiến 423 triệu bảng (600 triệu euro). Đó là chưa kể đến việc tham gia thị trường chuyển nhượng, chạy đua chữ ký của các ngôi sao để tăng cường lực lượng.
Het tien, Barca co the mat Messi va Neymar ve Premier League-hinh-anh-2
Ban lãnh đạo Barcelona đau đầu tìm nguồn tài chính cho dự án nâng cấp sức chứa SVĐ Nou Camp lên 105.000 chỗ... - Ảnh: Barcelona FC
Het tien, Barca co the mat Messi va Neymar ve Premier League-hinh-anh-3
 ... và cho dự án xây SVĐ nhỏ cho đội Barca B, một sân bóng rổ ở vị trí SVĐ nhỏ cũ
Muốn cải thiện tình trạng tài chính, Barcelona buộc phải tuân theo quy tắc tăng thu, giảm chi . Thế nhưng xem ra Ban lãnh đạo Barca đang không thể thực hiện quy tắc đó. Thực tế là trong khi các khoản chi và dự chi của Barca đều quá khủng, thì nguồn thu của đội vô địch La Liga lại đang gặp khó khăn. Đàm phán với Qatar Airways rơi vào bế tắc khi phía Barca đòi tăng thêm 40 triệu bảng/mùa (hợp đồng của Qatar Airways sẽ kết thúc vào năm tới). Trong khi hợp đồng tài trợ với thương hiệu Nike sẽ hết hạn vào năm 2018 mà CLB vẫn chưa tìm được đối tác mới.
Het tien, Barca co the mat Messi va Neymar ve Premier League-hinh-anh-4
 Barcelona vẫn chưa tìm được nhà tài trợ mới trong khi đàm phán gia hạn hợp đồng với Qatar Airways rơi vào bế tắc
Thậm chí để có thêm nguồn tiền, Barca cũng đã tính đến cả phương án bán luôn tên sân Nou Camp. Barca phải tự tìm nguồn thu tài chính nên vất vả hơn rất nhiều so với các đội bóng ở Anh, vừa có được sự hậu thuẫn từ các nhà đầu tư châu Á, vừa có khoản thu rất đáng kể từ bản quyền truyền hình các trận đấu...

Cả Messi và Neymar đều khẳng định không có ý định rời sân Nou Camp dù họ đang nhận được rất nhiều lời chào mời hấp dẫn. Ban lãnh đạo Barca cũng không muốn bán những ngôi sao sáng nhất của họ vì thể diện, và cũng vì không muốn đối mặt với sự giận dữ của các CĐV. Tuy nhiên, nếu Barca không thể tăng thu , thì đương nhiên họ sẽ phải giảm chi . Và việc phải bán đi những siêu sao để giảm quỹ lương, thu về nguồn lợi lớn về mặt tài chính, là điều không thể tránh khỏi. 

Hoàng Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hết tiền, Barca có thể mất Messi và Neymar về Premier League