Vào lúc 6 giờ sáng ngày 4.2 (giờ VN), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đại diện Việt Nam cùng 11 nước khác đã đặt bút ký Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Auckland, New Zealand.

Hiệp định TPP chính thức được ký kết

Một Thế Giới | 04/02/2016, 06:48

Vào lúc 6 giờ sáng ngày 4.2 (giờ VN), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đại diện Việt Nam cùng 11 nước khác đã đặt bút ký Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Auckland, New Zealand.

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một thỏa thuận đầy tham vọng nhằm thúc đẩy trưởng thương mại trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thỏa thuận này sẽ tạo thuận lợi lớn cho các nhà đầu tư trong 12 nước tham gia TPP, chiếm đến 40% giá trị kinh tế toàn cầu.
12 nước tham gia TPP, ngoài Việt Nam còn có những đối tác lớn và là thị trường đầy năng động là 3 nước Bắc Mỹ: Mỹ, Canada, Mexico, 2 nước Nam Mỹ: Chile, Peru, 3 nước Đông Nam Á: Singapore, Malaysia, Brunei, 2 nước châu Đại dương: Úc, New Zealand và Nhật bản.
Sau lễ ký kết, các Bộ trưởng đã cùng nhau chụp ảnh, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hiện thực hóa hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới. Tiếp theo, TPP cần được Chính phủ các nước phê chuẩn và dự kiến có hiệu lực trong 2 năm tới.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand - Todd McClay đã thay mặt 12 quốc gia tuyên bố hoàn tất lễ ký kết TPP và cho biết đây là "một thành tựu mang tính lịch sử". Đại diện Thương mại Mỹ - Mike Froman tự tin rằng TPP sẽ được Quốc hội Mỹ phê chuẩn. Bộ trưởng Công Thương Việt Nam - Vũ Huy Hoàng cũng cho biết TPP là "một thỏa thuận cân bằng" và cảm ơn sự nỗ lực của 11 quốc gia khác khi tham gia đàm phán.
Ông Michael Froman, Đại sứ - Đại diện Thương mại Mỹ nói rằng, TPP sẽ giúp nước Mỹ tăng trưởng thêm 100 tỉ USD mỗi năm. 
"Sau 5 năm đàm phán, ký kết TPP là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi để thiết lập các quy tắc tiêu chuẩn cao cho thị trường trong khu vực châu Á Thái Bình Dương nói chung và để cung cấp một thỏa thuận có lợi cho người dân Mỹ, nông dân và các doanh nghiệp", ông nói.
Bộ trưởng Công Thương Việt Nam - Vũ Huy Hoàng cũng cho biết TPP là "một thỏa thuận cân bằng" và cảm ơn sự nỗ lực của 11 quốc gia khác khi tham gia đàm phán.
Trước đó, thỏa thuận TPP đã được thông qua vào tháng 10.2015, sau 10 năm đàm phán và nhiều lần bỏ lỡ cơ hội ký kết thỏa thuận.
Thiên Hà (theo BBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp định TPP chính thức được ký kết